Chờ đợi sức bật mới

Cập nhật, 05:16, Thứ Bảy, 14/10/2017 (GMT+7)

Ngay sau buổi lễ ra mắt, HLV Park Hang Seo đã trở thành tâm điểm với giới truyền thông. Rất nhiều câu hỏi tập trung vào 2 chủ đề là mục tiêu và lối chơi của tuyển Việt Nam dưới thời nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Giới chuyên môn chờ đợi HLV Park Hang Seo mang lại sức mới cho tuyển Việt Nam.
Giới chuyên môn chờ đợi HLV Park Hang Seo mang lại sức mới cho tuyển Việt Nam.

Mục tiêu “lạ lẫm”

Ngay trong buổi ra mắt ĐT Việt Nam, HLV người Hàn Quốc đã đặt mục tiêu đưa Việt Nam đến thứ 100 trên BXH của LĐBĐ thế giới (FIFA).

Mục tiêu đặt ra của tân HLV Việt Nam phần nào gây tranh cãi bởi một HLV lấy vị trí trên BXH FIFA làm cơ sở, đặt mục tiêu trong ngày nhậm chức thực sự là chuyện hiếm.

Hệ thống tính điểm, xếp hạng của FIFA cũng gây nhiều tranh cãi, ví như ĐT Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2008 lịch sử nhưng xếp hạng trung bình của bóng đá Việt Nam năm ấy trên BXH FIFA chỉ là 155. Hay trước đó 1 năm, ĐT Việt Nam cũng làm nên lịch sử khi vào đến tứ kết Asian Cup nhưng chỉ được xếp hạng 142.

Ngoài ra, có lẽ ông Park Hang Seo dường như cũng chưa tìm hiểu thật kỹ về bóng đá Việt Nam. Bởi ĐT Việt Nam từng không ít lần lọt vào top 100 trên BXH FIFA chứ không cần chờ đến lời tuyên bố của HLV 58 tuổi vào lúc này.

Theo thống kê chính thức của FIFA, thứ hạng cao nhất mà ĐT nam Việt Nam có được là 84 vào tháng 9/1998. Bên cạnh đó, ĐT Việt Nam còn có thêm nhiều lần vào top 100 trên BXH FIFA vào năm 1996, 2000, 2001, 2003, 2004, 2011 và 2012.

Theo quan điểm cá nhân, BLV Quang Huy lại tỏ vẻ không đồng tình với mục tiêu của ông Park. “Đấy cũng là cột mốc mà NHM sẽ vui khi ĐT đạt được, nhưng đó không phải mục tiêu quan trọng nhất.

Cái chúng ta cần là những chiến thắng cụ thể ở các sân chơi lớn, song song với việc xây dựng nền móng đào tạo trẻ. Nói chung, toàn đội phải thể hiện thứ bóng đá có bản sắc và phong độ ổn định, tạo dựng niềm tin cho NHM. Làm được điều đó, việc lọt vào top 100 của FIFA tự nhiên sẽ đến”.

Chờ đợi sức bật mới

Rất nhiều câu hỏi đã tập trung vào chủ đề là nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ áp dụng lối chơi như thế nào cho ĐT.

Thời gian qua dưới sự dẫn dắt của các HLV Toshiya Miura và Nguyễn Hữu Thắng, các ĐT Việt Nam đã vận hành những lối chơi khác nhau.

Về triết lý của mình, nhà cầm quân người Hàn Quốc cho biết: “Tôi muốn các cầu thủ gia tăng sự kiểm soát bóng, nhất là ở tuyến giữa và nhuần nhuyễn các miếng phối hợp nhanh ở phạm vi hẹp. Những pha bóng ban bật sẽ là vũ khí của ĐT và các cầu thủ trên sân luôn phải sẵn sàng để thực hiện ý đồ chiến thuật này”.

Cụ thể hơn, ông Park khẳng định: “Tôi có triết lý chủ đạo trong việc xây dựng lối chơi, đó là khi chống đòn tấn công của đối phương, các cầu thủ không chỉ tập trung ngăn cản mà còn phải tìm cách đoạt được bóng để có thể tổ chức phản công. Tức là họ không chỉ biết ngăn cản mà còn phải biết tổ chức tấn công ngay bên phần sân nhà của mình”.

Dựa trên những gì ông Park trình bày về triết lý xây dựng đội bóng, nhiều người đang hy vọng là nhà cầm quân người Hàn Quốc này sẽ tạo được sức bật mới cho các ĐT Việt Nam.

THẢO HÂN