Tuyển Việt Nam - Tuyển Campuchia: Quyết định tấm vé dự VCK Asian Cup 2019

Cập nhật, 17:26, Thứ Ba, 05/09/2017 (GMT+7)

 

Trận đấu sẽ quyết định tới tấm vé thứ 2 của bảng đấu dự VCK Asian Cup 2019.
Trận đấu sẽ quyết định tới tấm vé thứ 2 của bảng đấu dự VCK Asian Cup 2019.

Tối nay (5/9), trên sân quốc gia Olympic tại Phnom Penh, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam sẽ có trận đấu quyết định tới tấm vé dự VCK Asian Cup 2019 với đội tuyển Campuchia ở lượt trận thứ 3 vòng bảng. Đây cũng là trận đấu được nhận định là khó khăn trong ngày ra mắt của HLV tạm quyền Mai Đức Chung.

Sau thất bại khi không thể qua nổi vòng bảng của U22 Việt Nam ở SEA Games 29, người hâm mộ Việt Nam chờ xem vị chiến lược gia lão luyện Mai Đức Chung sẽ làm gì để giúp những cầu thủ trẻ đang khoác áo tuyển Việt Nam lấy lại được trạng thái cân bằng sau cú sang chấn tâm lý này. Trong đợt tập trung này, các cầu thủ U22 Việt Nam vẫn chiếm một nửa danh sách đội tuyển quốc gia.

Một khó khăn nữa là do mới chỉ tiếp quản đội sau 1 tuần, vì thế HLV Mai Đức Chung khó có thể áp đặt lối chơi mới vào đội tuyển. Chắc chắn cựu danh thủ Tổng cục Đường sắt này chỉ có thể phát huy sở trường của đội tuyển Việt Nam được hình thành từ thời HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đó chính là lối đá nhỏ, nhuyễn, bật tường nhóm và cố gắng kiểm soát bóng thật nhiều để làm chủ trận đấu.

Phát biểu tại buổi họp báo trước trận đấu này, ông Mai Đức Chung thẳng thắn phát biểu, ông không kỳ vọng tuyển Việt Nam sẽ đánh bại Campuchia với tỷ số đậm nhưng cùng với các học trò của mình sẽ trình diễn một lối đá đẹp, thuyết phục cả người hâm mộ Việt Nam lẫn khán giả Campuchia.

Chuyện tâm lý từ sau thất bại tại SEA Games 29 vừa qua đang trở thành một mối lo không nhỏ với đội chủ nhà Campuchia lần này. Đây là điều hiếm khi xảy ra suốt 2 thập kỷ qua mỗi lần 2 đội đối đầu. Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung đã gạt bỏ đi những lời đồn đoán đó qua lời phát biểu tại buổi họp báo: “SEA Games 29 vừa qua đội U22 Việt Nam thi đấu không thành công nhưng chúng tôi không đặt nặng vấn đề này. Hiện tại trạng thái của các học trò tôi đều rất tốt”.

Đang có phong độ tốt ở sân chơi vòng loại Asian Cup 2019, nhưng Campuchia chưa bao giờ được xếp ngang tầm với tuyển Việt Nam. Kể từ khi bóng đá Campuchia trở lại với đấu trường khu vực vào năm 1995, họ chưa từng cầm hòa hay đánh bại được Việt Nam trong khuôn khổ SEA Games, Tiger Cup và cả AFF Cup. Tuy nhiên, họ đang có sự tiến bộ rõ rệt khi mới đây, họ đánh bại Afghanistan 1 - 0 ở vòng loại Asian Cup 2019, rồi cầm chân U22 Trung Quốc 0 - 0 ở vòng loại Giải U23 châu Á cách đây 2 tháng.

Campuchia đang sở hữu một đội hình khá đồng đều và chất lượng. Họ có 2 cầu thủ rất tốt là Keo Sokpheng và Chan Vathanaka. Dưới thời HLV Leonardo Vitorino, lối chơi của Campuchia đã mạnh mẽ và kỷ luật hơn so với trước. Các học trò của ông Vitorino tuân thủ đấu pháp khá nghiêm ngặt, đảm bảo vị trí tốt. Những miếng đánh của đội chủ nhà đa dạng hơn khi kết hợp khá nhuyễn giữa chồng biên với xẻ bóng ở trung lộ.

Cùng với đó, việc được thi đấu trên sân nhà Olympic - sân vận động lớn nhất ở Đông Dương khi sức chứa lên đến 7 vạn chỗ ngồi - là lợi thế rất lớn với đội quân của HLV Leonardo Vitorino. Mỗi khi đội tuyển Campuchia thi đấu tại đây, sân Olympic luôn được nêm chặt khán giả. Đội chủ nhà cũng đã quá quen thuộc với việc thi đấu trên mặt sân phủ cỏ nhân tạo, trong khi các đối thủ của họ lại thường xuyên tập luyện và chơi bóng trên mặt sân cỏ tự nhiên.

Tại bảng C vòng loại thứ ba ASIAN Cup 2019, Jordan đứng đầu với 4 điểm, xếp thứ 2 là Campuchia với 3 điểm, Việt Nam xếp thứ 3 với 2điểm. Vì thế, muốn vượt qua Campuchia để tạo lợi thế giành vé đi tiếp, thầy trò ông Mai Đức Chung cần một chiến thắng. 

Nếu giữa được vị trí hiện tại sẽ vừa đủ để thầy trò HLV Leonardo Vitorino có thể giành tấm vé lịch sử tham dự VCK Asian Cup 2 năm nữa. Họ sẽ phải cạnh tranh với Việt Nam, ứng viên số 2 sau Jordan ở bảng đấu này. Vì thế trận đấu với Việt Nam trên này được xem là cực kỳ quan trọng với Campuchia

Bóng đá Việt Nam đang trải qua giai đoạn sóng gió, khi thất bại tại SEA Games của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng là quá nặng nề. Bóng đá Việt Nam sẽ đối mặt với một tương lai ảm đạm hơn bao giờ hết nếu tuyển Việt Nam không có một kết quả tốt trước đối thủ dưới cơ Campuchia tối nay.

Trận đấu đáng chú ý này sẽ diễn ra lúc 18 giờ 30 trên sân Olympic Phnom Penh. 

Phát biểu trước trận đấu: 
“Tuyển Việt Nam là đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi và đã thể hiện được đẳng cấp ở AFF Cup 2016. Tuy nhiên, kể từ sau thất bại 1 - 2 trước Việt Nam ở AFF Cup 2016, đội tuyển Campuchia đã có thêm nhiều kinh nghiệm. Tôi tự tin cho rằng Campuchia sẽ có điểm trước Việt Nam” HLV Leonardo Vitorino.

“Theo tôi, cơ hội chiến thắng được chia đều cho hai đội. Campuchia đang có nhiều lợi thế như sân nhà, khán giả cuồng nhiệt, trong khi chúng tôi đang hứng chịu khá nhiều áp lực, nên chúng tôi phải tập trung tối đa cho trận đấu này. Tôi cũng đánh giá rất cao sự tiến bộ của chủ nhà Campuchia trong thời gian gần đây” -HLV Mai Đức Chung.

Theo L.Sơn/Báo Tin Tức