U22 Việt Nam cần chú ý nhân tố đặc biệt 19 tuổi của Timor Leste

Cập nhật, 11:42, Thứ Ba, 15/08/2017 (GMT+7)

 

Tiền đạo Rufino (số 9) trong trận đấu với ĐT Brunei ở vòng loại AFF Suzuki Cup 2016. Ảnh: affsuzukicup.com
Tiền đạo Rufino (số 9) trong trận đấu với ĐT Brunei ở vòng loại AFF Suzuki Cup 2016. Ảnh: affsuzukicup.com

Ở trận “thủy chiến” trên sân Thống Nhất tại vòng loại U.23 Châu Á 2018, U.22 Việt Nam đã không có cơ hội đối đầu với tiền đạo Rufino và lần gặp lại Timor Leste ở SEA Games 29, thầy trò HLV Hữu Thắng cần đặc biệt cẩn trọng.

Cách đây không lâu, phóng viên Scott McIntyre của trang FOX Sports Asia bất ngờ điền tên Rufino vào danh sách 5 tài năng của khu vực Đông Nam Á có thể tiếp bước Chanathip Songkrasin (Thái Lan) thi đấu ở giải VĐQG Nhật Bản (J.League 1). Ngoài Rufino, bài viết này còn có sự góp mặt của Công Phượng, Tristan Do (Thái Lan), Chrerng Polroth (Campuchia), Muhammad Akhyar (Malaysia).

Tác giả Scott McIntyre đã nhận định về Rufino: “Tiền đạo Rufino là một ngôi sao của bóng đá Timor Leste ở các cấp độ trẻ. Anh hiện giờ đã được khoác áo ĐTQG Timor Leste. Anh sở hữu tốc độ, kĩ năng kiểm soát bóng tốt và những cú sút uy lực.

Giống như phần lớn các cầu thủ Timor Leste, anh không có được điều kiện thuận lợi để phát triển và còn thiếu sót về chiến thuật. Tuy nhiên, nếu các đội bóng xem Rufino như là cầu thủ có tiềm năng phát triển lâu dài, anh có thể trở thành trung phong hoặc một tiền đạo di chuyển rộng hàng đầu”.

Mới đây hơn, trong bài viết đánh giá tổng quan về môn bóng đá nam SEA Games 29, phóng viên Scott McIntyre tiếp tục nhắc đến Rufino với tư cách là một trong hai cầu thủ đáng chờ đợi nhất bên phía U22 Timor Leste. Người còn lại là thủ lĩnh hàng phòng ngự của đội bóng này – Gumario.

Tại vòng loại U23 Châu Á 2018 tại TP HCM hồi tháng 7, tiền đạo 19 tuổi này sau khi không thể góp mặt ở trận gặp U22 Việt Nam đã ra sân trong cả hai cuộc chạm trán với U22 Hàn Quốc và U22 Macau (Trung Quốc).

Trong trận gặp đại diện của Đông Á, Rufino dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị ở phút thứ 53 nhưng cũng đã để lại dấu ấn. Ở phút thứ 78, sau khi nhận bóng từ Nathaniel Reis, anh đã tung ra cú sút đầy mạnh mẽ khiến thủ thành Song Bum Keun phải cản phá. Nếu bóng đi khó hơn chút nữa, Rufino đã có thể giúp cho U22 Timor Leste tạo ra bất ngờ thay vì hòa 0-0 với U22 Hàn Quốc.

Ở chiến thắng 7-1 trước U22 Macau (Trung Quốc) của U22 Timor Leste 2 ngày sau đó, Rufino cũng đã đóng góp một pha lập công. 

Lùi lại về năm 2016, bóng đá Timor Leste dù không thể góp mặt ở VCK AFF Suzuki Cup 2016, anh vẫn kịp có 1 bàn thắng ở vòng loại. Trong thất bại 1-2 của Timor Leste trước Brunei, Rufino đã có một tình huống nhanh chân chạy chỗ, sút bóng vào lưới trống, ghi bàn mở tỷ số.

Với sự góp mặt của Rufino trong đội hình, thầy trò HLV Kim Shin-hwan hoàn toàn có thể gây nên khó dễ cho các đội bóng ở bảng B. Trước mắt, hàng phòng ngự U22 Việt Nam nên dành sự lưu tâm cho cầu thủ này. 
Theo VIỆT ANH (LĐO)