ĐTVN: Bước đi đúng hướng

Cập nhật, 17:50, Thứ Bảy, 12/11/2016 (GMT+7)

Đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng đang từng bước ghi được những dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ bằng một lối chơi có lửa và phù hợp với thể trạng của các cầu thủ Việt Nam.

Điều đó chứng tỏ những bước đi của đội tuyển dưới thời của chiến lược gia người xứ Nghệ là hoàn toàn đúng hướng.

HLV Nguyễn Hữu Thắng đang ghi được những dấu ấn đậm nét khi dẫn dắt ĐTVN
HLV Nguyễn Hữu Thắng đang ghi được những dấu ấn đậm nét khi dẫn dắt ĐTVN

Kể từ sau chiến tích lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch ở AFF Suzuki Cup 2008, đội tuyển Quốc gia Việt Nam đang lâm vào tình trạng thoái trào.

Sau thành công vang dội đó, đã có rất nhiều chiến lược gia có tiếng đến từ nhiều nước có nền bóng đá phát triển. Thế nhưng, tất cả những thử nghiệm đó đều không mang lại thành công.

Đội tuyển Việt Nam vẫn tiếp tục bài ca muôn thủa khi ngậm ngùi nhìn đại kình địch Thái Lan cùng với Singapore, Malaysia, Indonesia những quốc gia đang thể hiện được sự tiến bộ thay nhau bước lên ngôi vô địch ở AFF Suzuki Cup và đấu trường Sea games.

Đó là nỗi đau không hề dễ chịu đối với đội tuyển Việt Nam khi mà chúng ta luôn tự hào là một trong những quốc gia trong khu vực có giải vô địch Quốc gia đi lên chuyên nghiệp từ rất sớm và được coi là hấp dẫn nhất khu vực.

Để chuẩn bị cho chiến dịch AFF Suzuki Cup và xa hơn là chiến dịch “giấc mơ đổi màu huy chương” tại Sea games 2017. Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã thay đổi tư duy dùng HLV ngoại bằng việc tin tưởng giao trọng trách cho HLV nội.

Trong số rất nhiều ứng cử viên sáng giá, cựu tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Hữu Thắng đã được lựa chọn. Trong ngày ký kết hợp đồng, cựu trung vệ tuyển VN chia sẻ: “Áp lực công việc tất nhiên là điều không thể tránh khỏi.

Song đó cũng sẽ là cơ hội để tôi cố gắng hoàn thành công việc huấn luyện một cách tốt nhất. Với tư cách từng là một cầu thủ và nay là huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia, tôi sẽ nỗ lực hết mình để đội bóng đạt được thành tích cao nhất.”

Các cầu thủ trẻ đang dần chứng tỏ được giá trị của mình trong màu áo của ĐTVN
Các cầu thủ trẻ đang dần chứng tỏ được giá trị của mình trong màu áo của ĐTVN

Để tái thiết lại đội bóng thời kỳ hậu HLV tiền nhiệm Miura. Vị thuyền trưởng người xứ Nghệ đã xác định cho đội tuyển Việt nam một “triết lý bóng đá” có bản sắc và phù hợp với thể trạng và con người Việt Nam.

Đó là lối chơi bóng nhanh, ban bật đoạn ngắn theo kiểu tiki – taca để tận dụng hết khả năng cũng như trình độ kỹ thuật của các cầu thủ thay vì những đường chuyền dài vượt tuyến như trước đây. Đó được coi là sự lựa chọn phù hợp với bối cảnh bóng đá nước nhà lúc này.

Bởi lẽ, chúng ta đang sở hữu những cầu thủ tối ưu được đào tạo bài bản ở Học viên bóng đá HAGL, SLNA…đủ tố chất, kỹ thuật để triển khai theo lối đá mà HLV đã định hình.

Chính vì lẽ đó mà chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, chiến lược gia người xứ Nghệ đã bắt đầu ghi được những dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ nước nhà bằng lối chơi đẹp mắt cùng tinh thần thi đấu máu lửa, cống hiến, giàu cảm xúc.

Tính đến thời điểm hiện tại, dưới thời HLV Hữu Thắng, ĐT Việt Nam đã thi đấu tổng cộng 14 trận và thu được kết quả tích cực. Cụ thể, tuyển VN thắng 9 hòa 4 và thua 1, tỷ lệ dành chiến thắng lên đến 71%.

Thầy trò HLV Hữu Thắng đánh bại Than Quảng Ninh, Đài Loan, Triều Tiên, Singapore, Syria, Singapore, FC Seoul, Pocheon FC, Indonesia; hòa Hà Nội T&T, Hongkong 2-2 (thắng pen), Indonesia và Đại học Jeonju.

Trong khi đó chỉ duy nhất một lần phải nếm mùi thất bại trước đối thủ mạnh đến từ khu vực Tây Á, đội tuyển Irap với tỉ số tối thiểu ở vòng loại World Cup 2018.

Trong tổng số 14 trận đấu vừa qua, Đội tuyển Việt Nam ghi được 36 bàn thắng và để thủng lưới 17 bàn. Xuân Trường đang dẫn đầu danh sách kiến tạo với 6 đường chuyền thành bàn, trong khi đó Công Vinh thể hiện phong độ ghi bàn ấn tượng bằng 15 pha lập công.

Ngoài ra, chiến lược gia 44 tuổi người xứ Nghệ đã định hình được bộ khung ưng ý với nhân tố gồm những cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL gồm Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thành, Văn Toàn… kết hợp với những cựu binh dày giạn kinh nghiệm chinh chiến như Lê Công Vinh, Thành Lương, Đình Luật, Văn Quyết…để tạo ra một tập thể gắn kết.

Ở trận đấu giao hữu vừa qua trước đối thủ đầy “duyên nợ” Indonesia, các chàng trai áo đỏ đã thể hiện được tinh thần thi đấu rất tích cực khi có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục với các pha lập công của Công Vinh, Công Phượng và Văn Toàn để đánh bại đội bóng được dẫn dắt bởi người thầy cũ Alfred Riedl.

Với việc giành chiến thắng trước đội bóng đến từ đất nước vạn đảo, đội tuyển Việt Nam vừa phá “dớp” 17 năm không thắng trước đối thủ, vừa mang lại giá trị rất lớn về tinh thần đối với các tuyển thủ Việt Nam trên con đường chinh phục các mục tiêu sắp tới.

Từ nay đến ngày AFF Suzuki Cup chính thức khởi tranh chỉ còn được tình trên đầu ngón tay. Tuy vậy, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nhữ kết quả rất khả quan dưới triều đại của tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng. Người hâm mộ nước nhà có quyền hi vọng đội tuyển con cưng của mình sẽ tái lập được kỳ tích mà họ đã làm được cách đây 18 năm về trước.
Theo TTVN