Bơi lội Vĩnh Long: Sẽ mạnh hơn nữa, nếu...

Cập nhật, 15:10, Thứ Ba, 15/11/2016 (GMT+7)

Trong 3 năm qua, bơi lội Vĩnh Long thường xuyên đoạt nhiều HCV ở các đấu trường toàn quốc, đồng thời giới thiệu nhiều gương mặt triển vọng cho bơi lội quốc gia như: Phương Thảo, Thành Nhân, Hoàng Khang, Nhật Lam... Từ đó, địa phương trở thành một trong những đơn vị mạnh về bơi lội ở vùng ĐBSCL.

Nguyễn Lê Phương Thảo- một trong những gương mặt sáng giá của bơi lội Vĩnh Long hiện nay.
Nguyễn Lê Phương Thảo- một trong những gương mặt sáng giá của bơi lội Vĩnh Long hiện nay.

“Tre già, măng đã mọc”:

Bơi lội Vĩnh Long bắt đầu khởi sắc trở lại từ năm 2013, sau gần 13 năm trầm lắng. Từ thời vàng son từ năm 1990 đến 2004, bơi lội Vĩnh Long có nhiều VĐV “làm mưa, làm gió” trên các đấu trường quốc gia như: Trần Hùng, Lương Duy Khanh, Phùng Văn Huy, Phan Quan Minh Quân, Hồ Bích Tiến Luân, Phạm Trần Thảo Nguyên, Lê Duy Tân,...

Trong đó, Lê Duy Tân góp mặt vào đội tuyển quốc gia bơi lội và chuyển sang đội bóng nước, từng tham dự các giải khu vực Đông Nam Á và SEA Games 2013.

Thế nhưng, sau khi các kình ngư trụ cột lần lượt giã từ đường bơi và không tuyển chọn được lực lượng kế thừa, thành tích bơi lội Vĩnh Long dần mờ nhạt. Cho đến năm 2012, bơi lội được định hướng trở thành môn thể thao trọng điểm, bắt đầu tuyển chọn VĐV thì phong trào bơi lội Vĩnh Long mới khởi sắc.

Lứa “măng non” gồm các kình ngư: Nguyễn Lê Phương Thảo, Nguyễn Thị Nhật Lam, Nguyễn Hoàng Khang, Trần Lê Thành Nhân... dần khẳng định được vị trí trên đường đua xanh.

Trong đó, kình ngư Nguyễn Lê Phương Thảo hiện là kỳ vọng lớn của đội tuyển bơi lội Vĩnh Long, được Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ triệu tập lên đội tuyển quốc gia vào đầu năm 2016, khi chỉ mới 13 tuổi.

Năm 2016, bơi lội Vĩnh Long gây ấn tượng khi đoạt tổng cộng 25 HCV, 16 HCB, 18 HCĐ ở các giải quốc gia. Trong  đó, đáng kể nhất là 11 HCV, 6 HCB, 10 HCĐ Giải Vô địch các CLB Bơi lặn toàn quốc năm 2016.

HLV Lương Duy Vĩnh, tổ trưởng tổ bơi lội Vĩnh Long, cho biết: “So với năm trước, chúng tôi có thêm 2 HCV, 4 HCĐ. Hầu như ở các giải bơi lội cấp toàn quốc, chúng tôi đều đoạt HCV. Đó là nhờ nỗ lực và tiến bộ của VĐV, cũng như hiệu quả từ kế hoạch đào tạo có trọng tâm. Bơi lội trở thành môn thể thao thế mạnh của địa phương”.

Hồi tháng 8 vừa qua, các kình ngư Nhật Lam, Thành Nhân cũng được Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh triệu tập vào đội tuyển trẻ.

Tháng 12 này, 2 kình ngư Phương Thảo, Nhật Lam sẽ cùng với đội tuyển bơi lội Việt Nam tranh tài Giải vô địch Bơi lội Đông Nam Á năm 2016 tại Thái Lan.

Sẽ mạnh hơn nữa, nếu...

Hiện nay, bơi lội Vĩnh Long xây dựng ổn định 3 tuyến, VĐV năng khiếu (16 VĐV), trẻ (8 VĐV) và tuyển (1 VĐV). Hằng năm, vào dịp hè, bộ môn bơi lội đến các trường tiểu học ở các huyện để tuyển VĐV năng khiếu.

Các VĐV được chọn sau khoảng 2 năm tập luyện sẽ được đưa đi thử sức ở các giải bơi lội lứa tuổi và trẻ toàn quốc để định hướng đào tạo. Việc tuyển chọn VĐV cho tuyến năng khiếu thuận lợi hơn khi nhiều hồ bơi được đầu tư trên địa bàn Vĩnh Long.

Tuy nhiên, bơi lội Vĩnh Long vẫn còn nhiều trăn trở bởi khó khăn về cơ sở vật chất. Tại Trung tâm TDTT tỉnh Vĩnh Long, chỉ có duy nhất một hồ bơi 25m, là nơi tập luyện chung cho cả 3 tuyến VĐV. Hồ bơi này được xây dựng từ năm 1968, chỉ được sửa chữa tạm thời, nay đã lạc hậu.

Một HLV của đội năng khiếu bơi lội tỉnh tâm sự: “Các giải khu vực hay toàn quốc đều tổ chức đấu ở hồ 50m và qua hồ khởi động riêng. Trong khi hằng ngày các VĐV Vĩnh Long chỉ tập ở hồ 25m nên khi thi đấu thường khó tránh khỏi lúng túng.

Đó cũng đồng nghĩa với việc Vĩnh Long không được đăng cai tổ chức giải đấu này, dù chỉ là cấp khu vực bởi hồ bơi Vĩnh Long không đạt chuẩn và như thế, các VĐV dù lớn hay nhỏ của Vĩnh Long phải đi thi đấu nơi khác, gần nhất là Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Anh Giang,...

Không riêng các VĐV, các phụ huynh cũng như người hâm mộ kỳ vọng một ngày không xa, Vĩnh Long sẽ có một hồ bơi đạt chuẩn, để có những cuộc thi đấu bơi lội được gọi là giải đấu cấp khu vực hay cấp quốc gia diễn ra trên đất “Chín Rồng”!

Bài, ảnh: DƯƠNG THU