40 năm trước, có một Leicester khác từng vô địch châu Âu

Cập nhật, 07:34, Thứ Tư, 28/09/2016 (GMT+7)

Leicester City đã có chiến thắng đầu tiên tại Champions League và sẽ bước vào trận đấu thứ hai đêm nay. Liệu có một giấc mơ "điên rồ" nữa như họ đã từng làm được ở mùa giải năm ngoái? Lịch sử nói rằng Leicester có thể mơ mộng.

Nottingham Forest mới là giấc mơ hoang đường nhất thành hiện thực trong lịch sử bóng đá. (Ảnh: Getty)
Nottingham Forest mới là giấc mơ hoang đường nhất thành hiện thực trong lịch sử bóng đá. (Ảnh: Getty)


Một trong tám ngôi sao châu Âu

Nếu chuyện cổ tích, điều thần tiên, kỳ công điên rồ là những từ được dùng để miêu tả thành công của Leicester City ở Premier League thì từ ngữ sẽ phải bất lực trước câu chuyện của Nottingham Forest. 40 năm trước Leicester, giấc mơ siêu thực nhất của lịch sử bóng đá đã được viết bởi Nottingham Forest.

Bạn có biết ý nghĩa của 8 ngôi sao trên biểu tượng UEFA Champions League? Đó là hình ảnh đại diện cho 8 Câu lạc bộ vĩ đại đã bảo vệ thành công chức vô địch European Cup/Champions League trong lịch sử, là biểu tượng của những đế chế vĩ đại, những đội bóng thành công nhất lịch sử châu Âu. Nottingham Forest là 1 trong số 8 ngôi sao ấy.

Bây giờ, Forest chỉ là một đội Hạng Nhất Anh nhưng 40 năm về trước, lịch sử của họ là ảo tưởng kỳ diệu nhất từng biến thành hiện thực.

Trong bốn năm, Nottingham Forest đã lên hạng, đã vô địch nước Anh, vô địch châu Âu và bảo vệ thành công danh hiệu ấy. So với kỳ tích của Nottingham Forest, chiến công Leicester bỗng trở nên tầm thường.

Huyền thoại Brian Clough

Câu chuyện thần tiên của Nottingham Forest bắt đầu với cái tên Brian Clough. Ngày 6/1/1975 sẽ mãi mãi trở thành ngày đáng nhớ nhất trong lịch sử Forest bởi đó là ngày Clough ký hợp đồng dẫn dắt đội bóng này.

Ngay sau mùa giải 1976/77, Clough đưa Nottingham Forest từ Hạng Nhì lên Hạng Nhất Anh (Premier League khi đó chưa ra đời). Nhưng đó mới là điểm bắt đầu. Không ai có thể dự đoán được những điều điên rồ nào sẽ đến với đoàn quân của Clough và cả châu Âu trong ba năm kế tiếp.

HLV huyền thoại Brian Clough là người mở ra lịch sử phi thường của Nottingham. (Ảnh: Getty)
HLV huyền thoại Brian Clough là người mở ra lịch sử phi thường của Nottingham. (Ảnh: Getty)

Mùa bóng 1977/78, Clough đưa Nottingham trở thành một trong số những tên tuổi hiếm hoi vô địch quốc gia ngay sau khi thăng hạng. Một năm sau, họ bước ra châu Âu.

Chàng tân binh nước Anh mở đầu chiến dịch European Cup bằng trận thắng 2-0 trước Liverpool ngày 13/9.

Kể từ đó, họ không còn ngoảnh đầu nhìn lại. Liên tiếp những AEK Athens, Grasshoppers Zurich, Koln trở thành nạn nhân của Forest. Trận bán kết cùng Koln - có phân nửa đội hình từng vô địch World Cup 1974, là thách thức khó khăn nhất của Forest.

Sau trận hòa 0-0 ở lượt đi, người Đức thậm chí đã đặt trước khách sạn cho trận chung kết tại Munich. Không ai tin rằng Clough có thể tìm được chiến thắng khi phải đá lượt về tại Cologne.

Nhưng pha lập công duy nhất của Ian Bowyer đã biến giấc mơ thành hiện thực. Nottingham tiến vào trận chung kết với người khổng lồ Thụy Điển Malmo.

Bàn thắng có giá 1 triệu bảng của Trevor Francis (phí chuyển nhượng của Francis) đưa Forest lên đỉnh châu Âu. Giấc mơ hoang đường nhất đã thành hiện thực.

Đội bóng tí hon Nottingham Forest, hai năm trước còn chơi ở giải Hạng Hai, giờ là nhà vô địch châu Âu, vô địch ngay sau lần đầu tiên tham dự.

Nhiều năm sau, Brian Clough đã kể về thời khắc kỳ diệu ấy: “Khi tôi ngồi trong vườn nhà và nhắm mắt lại, tôi vẫn thấy khoảnh khắc Munich đang hiện về. Tôi thấy Robertson chạy thật nhanh.

Trợ lý Peter Taylor ngồi cứng đờ bên cạnh, cấu mạnh vào tay tôi. Robertson di chuyển gần cột cờ cuối sân. Bên trong vòng cấm là một nửa đội hình Malmo.

Rồi Trevor Francis lao vút về góc gôn phía xa. Và kia, cú tạt của Robbo vượt qua tất cả, thật hoàn hảo. 1-0 rồi. Bàn thắng ấy đưa tôi tới Cúp vô địch European Cup. Ôi, cảm ơn.”

Đế chế Nottingham Forest

“Với Nottingham Forest, vô địch châu Âu là giấc mơ hoang đường nhất dành cho các cổ động viên. Còn bảo vệ được nó trong mùa bóng kế tiếp hoàn toàn là một ảo tưởng”.

Đó là hàng chữ được khắc trên cuốn biên niên sử của Nottingham. Và chính họ là người biến ảo tưởng ấy thành sự thật.

Nottingham bước vào European Cup 1979/80 với vị thế của nhà vô địch. Họ tiến thẳng một lèo tới trận chung kết, bỏ lại sau lưng hàng loạt đối thủ sừng sỏ và đối mặt với Hamburg của Kevin Keegan - đội bóng đã loại Real Madrid tại bán kết. Nhưng ở thời đại ấy, Nottingham Forest bất khả chiến bại.

Sau khi kiến tạo trong trận chung kết một năm trước, Robertson quyết định tự mình ghi bàn. Pha lập công duy nhất của ông đưa Nottingham Forest tới chức vô địch châu Âu thứ hai trong lịch sử.

Leicester City và Nottingham Forest có vị trí địa lý khá gần nhau ở vùng East Midlands. (Ảnh: Getty)
Leicester City và Nottingham Forest có vị trí địa lý khá gần nhau ở vùng East Midlands. (Ảnh: Getty)

Đế chế Nottingham được xác lập. Trong 3 năm huyền diệu ấy, số phận dường như đã sắp đặt để Forest chiến thắng. Ian Bowyer kể lại: “Khi tôi nhìn lại vào những tấm hình này, điều khiến tôi xúc động mạnh mẽ là biết được rằng chúng tôi đã từng trẻ trung như thế nào. Chúng tôi đã luôn tin rằng mình sẽ thắng. Tôi không thể nhớ được mình đã từng bao giờ nghi ngờ điều đó chưa.”

Ngoài hai chiếc cúp châu Âu danh giá, Nottingham Forest của Brian Clough còn giành thêm năm danh hiệu nữa. Họ cũng tạo lập thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Anh quốc với 42 trận bất bại ở đấu trường quốc nội. Kỷ lục ấy tồn tại 26 năm trước khi bị Arsenal phá vỡ hồi năm 2004.

Cùng với những danh hiệu, Forest đã tạo nên những chuẩn mực mới cho thế giới. Họ là bằng chứng cho việc những câu lạc bộ nhỏ bé, tiềm lực yếu vẫn có thể làm nên thành công nếu có một lối chơi hợp lý và khát khao cháy bỏng. Họ là tấm gương đầu tiên của Leicester City sau này. Chiến công của họ sẽ sống mãi với lịch sử./.

East Midlands - vùng đất thần tiên

Thực ra, Leicester City và Nottingham Forest có nhiều mối liên hệ hơn là chúng ta tưởng. Họ không chỉ là chủ nhân của những câu chuyện thần tiên trong thể thao, họ cũng là hàng xóm ở vùng East Midlands, nằm ở hai vùng địa lý cách nhau chỉ vài chục dặm.

Nhưng sự gần gũi về địa lý ấy càng đẩy họ ra xa nhau. East Midlands Derby là một trong những trận derby lâu đời và nóng bỏng nhất lịch sử với 104 lần đối đầu kể từ năm 1901. Champions League năm nay, Leicester City đang đi lại con đường của Nottingham Forest khi tham dự Champions League với tư cách nhà vô địch Anh. Người East Midlands sẽ lại mơ một giấc mơ mới. Tại sao không nhỉ?

Theo TTXVN