Croatia lội ngược dòng đánh bại Tây Ban Nha 2-1

Cập nhật, 06:57, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

 

Ivan Perisic đã để lại dấu ấn trong màn lội ngược dòng ngoạn mục của Croatia trước ĐKVĐ Tây Ban Nha với một pha kiến tạo và một bàn thắng đẹp mắt. (Ảnh: Goal)
Ivan Perisic đã để lại dấu ấn trong màn lội ngược dòng ngoạn mục của Croatia trước ĐKVĐ Tây Ban Nha với một pha kiến tạo và một bàn thắng đẹp mắt. (Ảnh: Goal)

Một Croatia với đội hình sứt mẻ vì chấn thương đã làm nên bất ngờ khi lội ngược dòng ngoạn mục đánh bại đương kim vô địch Tây Ban Nha 2-1 trong lượt trận cuối cùng của bảng D rạng sáng ngày 22/6 để thẳng tiến vào vòng knock-out đầu tiên với tư cách là đội đầu bảng.

 

Trước trận đối đầu với Croatia, Tây Ban Nha đã cầm chắc chiếc vé vào 1/8 với sáu điểm tối đa sau hai trận đấu. Tuy nhiên, HLV Vicente del Bosque không giấu giếm quyết tâm giành trọn ba điểm trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp để giữ vững lợi thế đầu bảng khi vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát mạnh nhất như trong trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 trước đó.

 

Trong khi đó, Croatia không có nhân sự tốt nhất, đặc biệt với sự vắng mặt của khá nhiều gương mặt quan trọng như Modric, Mandzukic, Brozovic, Strinic, và Vida. Tuy nhiên, với việc Bắc Ireland thất bại trước Đức ở trận đấu sớm, Croatia đã chính thức giành vé vào vòng 1/8, ngay cả khi thất bại trước Tây Ban Nha ở trận đấu này.

 

Nhưng điều đó không ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn của trận “chung kết” bảng D ngày hôm nay khi cả hai đội đều hướng đến mục tiêu giành chiến thắng để xây chắc ngôi đầu bảng nhằm tránh phải đối đầu với đối thủ mạnh ở vòng knock-out.

 

Và không ngoài dự đoán, màn đôi công hấp dẫn đã diễn ra ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đương kim vô địch Tây Ban Nha với các tiền vệ hàng đầu thế giới như Iniesta, Cesc Fabregas và David Silva như thường lệ vẫn nắm quyền kiểm soát bóng trên sân với những pha phối hợp ít chạm nhịp nhàng ở khu vực giữa sân.

 

Ngay ở phút thứ 7, bàn thắng đã đến với La Roja. Fabregas chạy chỗ thông minh đón đường chọc khe tinh tế của Silva trước khi tung ra đường chuyền dọn cỗ cho Morata băng xuống đệm bóng vào lưới trống mở tỉ số cho ĐKVĐ Tây Ban Nha.

 

Dù bị thủng lưới sớm từ một pha dàn xếp tấn công mẫu mực của Tây Ban Nha, Croatia vẫn tỏ ra không chùn bước. Bằng chứng là cú sút xa uy lực từ ngoài vòng cấm của Kalinic ở phút thứ 12 và pha lốp bóng tìm đúng xà ngang của tiền vệ Rakitic ở phút 14. Ở tình huống này hàng phòng ngự của Tây Ban Nha đã chơi không tốt, đặc biệt là cá nhân David De Gea khi thủ môn này đã thi đấu thiếu tập trung.

 

Bốn sự thay đổi trong đội hình cùng sự vắng mặt của các trụ cột dường như không làm Croatia thiếu đi các phương án tấn công khi trong một ngày hoạt động năng nổ, tiền vệ Ivan Perisic đã khỏa lấp chỗ trống mà nhạc trưởng Modric để lại. Anh liên tục di chuyển và khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương bằng những pha xuống bóng dũng mãnh.

 

Và từ một pha đi bóng lắt léo bên cánh trái, Perisic tạt vào để Kalinic đánh gót điệu nghệ hạ gục thủ thành De Gea, cân bằng tỉ số ở 1-1 ở phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp 1. Bàn thắng này của Kalinic đã chấm dứt kỷ lục hơn 735 phút giữ sạch lưới của Tây Ban Nha kể từ Euro 2012.

 

Thế trận trong hiệp hai diễn ra tương tự như hiệp đấu đầu tiên khi Tây Ban Nha tiếp tục chiếm thế chủ động trên sân và đẩy Croatia lùi sâu về phần sân nhà. Nhưng đội bóng áo sọc carô cho thấy họ không dễ bị bắt nạt với những pha phản công sắc sảo.

 

Đến phút thứ 70, Tây Ban Nha bất ngờ được hưởng một quả phạt đền sau khi Silva bị đẩy ngã trong vòng cấm. Tuy nhiên, cú sút của đội trưởng Ramos đã không đủ hiểm hóc để đánh bại thủ thành Danijel Subasic trên chấm 11m.

 

Thi đấu lấn lướt trong những phút sau đó, ĐKVĐ vẫn không thể khuất phục một Croatia với tinh thần quả cảm. Việc bỏ lỡ cơ hội mười mươi nâng tỉ số từ chấm phạt đền đã khiến La Roja phải trả giá ít phút sau đó.

 

Phút 87, Croatia thực hiện một pha phản công mẫu từ sân nhà. Nhận đường chuyền của đội trưởng Darijo Srna, Kalinic chuyền bóng cho Perisic. Cầu thủ này đi bóng vào góc trái khung thành Tây Ban Nha rồi dứt điểm hiểm hóc bằng chân trái từ góc hẹp đánh bại thủ thành De Gea nâng tỉ số lên 2-1 cho Croatia.

 

Perisic xứng đáng với những lời khen ngợi khi anh đã có một đêm thăng hoa với một pha kiến tạo và một bàn thắng góp phần giúp đội nhà hiên ngang bước vào vòng 1/8 với tư cách là đội đầu bảng.

 

Còn với Tây Ban Nha, dù được đánh giá cao hơn nhưng nhà đương kim vô địch đã tự đánh mất lợi thế của mình. Trận thua này sẽ khiến thầy trò Vicente del Bosque gặp nhiều khó khăn khi phải đối đầu với đội đầu bảng E ở vòng 1/8 và nhiều khả năng đó sẽ là sự tái hiện của trận chung kết Euro 2012 với Italy.

Theo NDĐT