Những điều cần lưu ý khi đi giày cao gót

Cập nhật, 16:36, Thứ Năm, 22/10/2015 (GMT+7)

Giày cao gót luôn là món thời trang không thể thiếu đối với phái đẹp. Tuy nhiên, đi giày cao gót, nhất là đôi giày mới sẽ khiến đôi bàn chân của bạn bị đau, khó chịu. Hãy sử dụng mẹo nhỏ dưới đây để tránh đôi chân bị đau khi mang giày.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chọn giày phù hợp

Đo chính xác kích thước đôi chân của bạn. Bạn cho rằng điều này thật thừa thãi vì bạn biết rất rõ giày của mình? Nhưng sự thật là chỉ cần một đôi giày lớn hoặc nhỏ hơn ½ đơn vị cũng đủ khiến bạn cảm thấy thật mệt mỏi và đau đớn. Vì vậy, hãy đến các tiệm giày chuyên nghiệp hoặc dùng thước đo chuyên dụng để đo chính xác giày của bạn.

Cần chú ý đến bề rộng của bàn chân khi lựa chọn giày cao gót. Bất kỳ ai đã từng sử dụng qua một đôi giày cao gót bị mòn hoặc giãn cũng có thể hiểu được cảm giác đau rất khác biệt so với lúc ban đầu. Vì vậy, hãy chọn một đôi giày cao gót vừa đủ rộng để mang đến cho bạn cảm giác thoải mái.

Trong trường hợp bạn phải di chuyển nhiều, bạn nên nhờ đến miếng lót. Việc này sẽ làm giảm đáng kể cảm giác đau của bạn khi phải di chuyển nhiều trên đôi giày cao gót. Hãy lựa chọn và thử những miếng lót khác nhau để tìm được loại mang đến cho bạn cảm giác thoải mái nhất.

Với đôi giày mới mua, cho dù vừa chân đi nữa, bạn cũng không nên mang nó trong liền 8 tiếng. Chỉ nên đi thử mỗi ngày 1-2 tiếng thăm dò. Bạn nên mang theo vài miếng urgo để dán vào những điểm bị cọ xát, tránh bị phồng rộp, chai chân.

Nếu đôi giày của bạn bị chật hoặc chất liệu giày cứng khiến gót sau của chân bị chà xát đau nhức, bạn có thể lấy bông tẩm cồn xoa vào khắp lòng trong của giày, giày sẽ mềm đi.

Đi giày đúng cách

Việc đi giày cao gót sẽ khiến các bước chân của bạn trở nên ngắn hơn so với bình thường. Chính vì vậy bạn có thể sẽ phải bước nhiều bước hơn bình thường. Hơn nữa, việc bước những bước nhỏ cũng khiến bạn trở nên đoan trang hơn.

Không được vội: Khi đang  mang dưới chân một đôi giày cao gót, hãy nhớ rằng, bình thản bước đi vừa phải chậm rãi là một lựa chọn khôn ngoan giúp cho bạn trở nên tự tin và phong cách hơn trong mắt người đối diện.

Hơi ngả ra sau: Bạn có thể sẽ luôn cảm thấy muốn bước đi nhanh hơn khi đang đi giày cao gót. Tuy nhiên, do đặc thù của loại giày này mà bạn sẽ chẳng thể bước đi quá nhanh được mà thay vào đó chiếc cổ của bạn sẽ hơi rướn về phía trước tạo lại sự cân bằng cho cơ thể. Đây là một dáng đi quá xấu và chẳng cô gái nào muốn trông thấy mình trong bộ dạng này. Chính vì vậy khi bước đi, bạn nên hơi ngả mình về phía sau để kéo lại sự cân bằng hợp lý khi đi giày cao gót.

Tưởng tượng mình đang bước trên một đường thẳng: Khi vẽ một đường thẳng, bạn sẽ vẽ đẹp hơn nếu chỉ nhìn vào điểm đầu và điểm cuối thay vì nhìn vào chiếc bút mà bạn đang dùng để vẽ. Cũng tương tự, khi đi giày cao gót, đừng chăm chăm vào đôi giày tuyệt đẹp ngự dưới chân mình. Bạn hãy nhìn thẳng vào điểm mà bạn đang bước đến và tiến tới tựa như đang trên một đường thẳng.

Uốn bàn chân: Cảm giác trơn khó đi là điều không thể tránh khỏi những lần đầu bạn mang giày cao gót. Lúc này  hãy uốn nhẹ bàn chân mình  một chút để tạo áp lực lên phía trong giày. Như vậy bạn sẽ cảm thấy đôi giày cao gót mình đang mang trở nên vừa vặn và dễ điều chỉnh hơn.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Mẹo  phòng và chữa đau chân khi đi giày cao gót

 Sau khi đi giày cao suốt cả ngày dài, khi về nhà bạn nên đi chân trần hoặc đi những đôi dép mềm. Dành thời gian để massage toàn bộ lòng bàn chân, các ngón chân và bắp chân để máu lưu thông tốt hơn.

Ngâm chân vào nước nóng. Bạn nên cho thêm một vài giọt tinh dầu hoặc muối khoáng vào nước rồi chân ngâm trong nước trong ít nhất 20 phút. Nước ấm sẽ giúp các mạch máu giãn ra và làm cho máu lưu thông tới chân dễ dàng hơn.

Sử dụng một quả bóng tennis và đặt bàn chân của bạn trên nó. Sau đó nhẹ nhàng đẩy bóng khắp lòng bàn chân. Hành động này sẽ xoa bóp lòng bàn chân và giúp giảm đau đáng kể.

Nâng cao chân để máu được phân bố đều trên toàn bộ chân và bàn chân. Để làm điều này, bạn đặt 2-3 chiếc gối cứng trên một bề mặt phẳng, sau đó nằm xuống và đặt chân trên gối.

Xoa bóp bàn chân với dầu mù tạt ấm cũng được biết đến như một phương pháp kỳ diệu trong việc làm giảm các cơn đau, kể cả đau chân. Trộn hai thìa mù tạt với nước nóng dùng ngâm chân trong khoảng 30 phút đồng hồ, đôi chân của bạn sẽ được nghỉ ngơi thư giãn giảm cảm giác đau mỏi.

Nếu xoa bóp trực tiếp thì bạn nên làm nóng dầu và sau đó xoa đều các dầu trên toàn bộ bàn chân trước khi xoa bóp chân để có hiệu quả nhất. Massage trong ít nhất 10 phút.

LÊ NHI (tổng hợp)