Hãy lan tỏa tin tốt, chuyện hay trên mạng xã hội

Cập nhật, 06:57, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

 

Bạn trẻ sử dụng mạng xã hội để góp phần lan tỏa những việc làm hay, ý nghĩa. Ảnh minh họa
Bạn trẻ sử dụng mạng xã hội để góp phần lan tỏa những việc làm hay, ý nghĩa. Ảnh minh họa

Hiện nay, mạng xã hội (MXH) trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của nhiều bạn trẻ. Nhưng nó cũng là “con dao hai lưỡi” nếu như các bạn sử dụng không đúng cách. Vậy làm sao để hạn chế mặt trái của MXH? Đây là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Khi tốt, xấu còn lẫn lộn

Có một thực tế đáng buồn là hiện nay trên MXH, dường như những câu chuyện đẹp, chuyện tốt ít nhận được sự chia sẻ hơn là những tin mang tính bạo lực học đường, gây tò mò hoặc liên quan đến các hành động phản cảm, giật gân…

Và hậu quả của việc chia sẻ những thông tin, hình ảnh mà không có sự chắt lọc, kiểm chứng này khó có thể lường trước được, nhất là đối với học sinh.

Em Phan Thị Quỳnh Như- học sinh lớp 12 (Tam Bình) chia sẻ: “Em thường lên Facebook, Zalo, Youtube để kết nối bạn bè và đọc tin tức. Nhiều khi lên MXH thấy nhiều hình ảnh học sinh đánh nhau, nhiều vụ giết người ghê rợn hay “tin vịt” được chia sẻ tràn lan nên thấy hoang mang lắm. Vì hổng biết đúng sai thế nào, có đáng tin hay không”.

Tuổi trẻ là giai đoạn dễ bị tác động nhất bởi các yếu tố bên ngoài. Nếu những hình ảnh xấu, những câu chuyện về bạo lực, hình ảnh phản cảm cứ tràn lan trên MXH lâu ngày dài tháng như thế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, suy nghĩ của các em.

Theo thầy giáo trẻ Võ Thành Tuấn- Trường THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh): Việc quản lý, sử dụng MXH là điều không dễ, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh nhiều lúc suy nghĩ, nhận thức còn chưa chín chắn.

“Để phát huy tính tích cực của MXH và tránh tình trạng chia sẻ tràn lan thông tin, hình ảnh, tôi nghĩ các em nên thay đổi thói quen sử dụng, chắt lọc thông tin và hơn hết là nên tạo thói quen tích cực chia sẻ những điều tốt, việc hay”- thầy Tuấn nói.

Trong cuộc sống hàng ngày, cả đời thực lẫn trên MXH vẫn đang có rất nhiều những hình ảnh đẹp, câu chuyện hay lay động lòng người. Đó là câu chuyện về chị Hướng Dương- cô gái trẻ với đam mê khiêu vũ cho đến khi tai nạn đã cắt đứt đôi chân cho đến hành trình đi xây dựng thư viện sách nói đầy khó khăn.

Chị đã làm một thư viện sách nói quy mô lớn, giúp ích cho tất cả những người khiếm thị khắp Việt Nam. Hay gần đây là câu chuyện của một sinh viên Trường ĐH Cửu Long, không nghĩ đến thân mình, sẵn sàng cứu bạn bị đuối nước.

Chuyện lớp học tình thương dành cho những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống ở Phường 5, ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) hay những chuyến về nguồn của các bạn đoàn viên thanh niên mang theo nhiều phần quà, bánh và hơn hết đó là sự động viên về tinh thần cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại những vùng nông thôn còn nhiều khó khăn…

“Ấy vậy mà hình như những câu chuyện hay, ý nghĩa ấy vẫn chưa được bạn trẻ quan tâm chia sẻ bằng những tin hotgirl ăn mặc hở hang, học sinh đánh nhau hội đồng...”- chị Nguyễn Minh Hằng là nhân viên kinh doanh (Phường 9- TP Vĩnh Long) trăn trở.

Hãy “share” để chuyện tốt được lan tỏa

Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng, MXH không có lỗi, lỗi là ở người sử dụng thiếu ý thức, kỹ năng hoặc chưa được định hướng sử dụng hiệu quả. Bởi thực tế có không ít bạn trẻ tận dụng MXH làm được nhiều việc hữu ích cho cộng đồng.

Các tài khoản Facebook như: Nhóm tình nguyện vì cộng đồng, Nụ cười trẻ thơ, Lửa cầu vòng, Khoảnh khắc tuổi thơ... đã tập hợp và kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống.

Đơn cử có Nicname Hoàng Nam tận dụng MXH để kêu gọi, tập hợp bạn bè tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện: vận động hỗ trợ quà cho hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chương trình Xuân yêu thương hay Tết Trung thu cho thiếu nhi vùng sâu...

Để tiện lợi, Hoàng Nam còn thành lập nhóm trên MXH thông tin về thời gian, nội dung hoạt động, hình ảnh, lợi ích hoạt động để các bạn trẻ dễ theo dõi, nắm bắt thông tin. Qua đó, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Hoàng Nam bày tỏ: “Bản thân mình chỉ mong muốn mỗi bạn trẻ hãy dùng MXH một cách sáng suốt. Hãy ý thức hơn trong mỗi lần bấm like, share và mỗi câu bình luận trên MXH. Mỗi người một hành động nhỏ để làm cuộc đời này đẹp hơn, đáng sống hơn”.

Mượn thế giới ảo để lan tỏa những câu chuyện đẹp ở đời thật, từ đó truyền đi cảm hứng, cách nhìn, cách sống tử tế là cách làm của nickname Nguyễn Elvis Phương.

Bên cạnh chia sẻ thông tin hoàn cảnh kém may mắn để vận động sự trợ giúp từ các nhà hảo tâm, chủ nickname này còn đăng tải những gương người tốt việc tốt với mong muốn “lan tỏa những việc làm ý nghĩa đến cộng đồng mạng”.

“Nếu cuộc sống mà nhìn đâu cũng thấy điều tốt đẹp, thì tự dưng ai cũng muốn sống đẹp. Vì họ có niềm tin hơn, họ yêu cuộc sống này hơn”- chủ nickname Nguyễn Elvis Phương cho biết.

Để khuyến khích học sinh sử dụng MXH một cách thông minh, hạn chế tối đa những thông tin tiêu cực, một số trường THPT cũng đã thành lập các nhóm gắn với từng hoạt động ý nghĩa: tặng quà cho học sinh nghèo, cách hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, vì cộng đồng… được lưu giữ trên trang riêng để học sinh toàn trường có thể thấy.

Theo thầy giáo trẻ Võ Thành Tuấn thì đây vừa là hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương cho học sinh, vừa là cách để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

 

Bạn Lê Thu Hiền- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

Em sẵn sàng hủy kết bạn với những Facebook đăng thông tin tiêu cực và luôn cân nhắc thật kỹ trước khi khi “like”, “share” hay “comment” một nội dung, status nào đó. Theo em, việc lan tỏa một câu chuyện tốt, đẹp trên MXH là một điều không khó. Vì chúng ta chỉ cần loại bỏ những điều không hay thay vào đó là chia sẻ nhiều hơn những câu chuyện đẹp, gương người tốt, việc tốt.


 

Bạn Đặng Anh Thư-sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

 

Thay vì mất thời gian cho những thông tin xấu trên MXH, tại sao chúng ta không cùng nhau chia sẻ những câu chuyện hay, những hình ảnh tốt đẹp? Và để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng thì trước hết bản thân mình phải là một người tốt đã. Nghĩa là luôn có ý thức làm nên những điều có ý nghĩa, có ích, dù chỉ là nhỏ thôi...

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY