Những "chiến binh" áo xanh nơi tuyến đầu phòng chống dịch

Cập nhật, 13:57, Thứ Sáu, 23/07/2021 (GMT+7)

(VLO) “Trực ở các chốt, chuyện nắng nóng, mưa lạnh hay ăn trễ, thức trắng đêm là rất bình thường. Nhưng chẳng ai đến trễ hay than thở một phút nào, tất cả đều bừng sáng tinh thần chống dịch”. Đó là lời chia sẻ của các tình nguyện viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long khi tham gia hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID- 19 của tỉnh.

Các sinh viên tình nguyện hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.
Các sinh viên tình nguyện hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.

Xung phong trực chốt

Tại chốt số 1- QL1 (phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), chưa đến 6 giờ sáng, bạn Trương Thị Mỹ Thật đã có mặt để làm việc hướng dẫn người dân khai báo y tế, ghi lịch trình đi lại, xác nhận và nhập thông tin trên
máy tính…

Cô sinh viên ngành công tác xã hội cho biết: Khi hay trường phát động sinh viên tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch em liền đăng ký ngay vì “muốn góp phần nhỏ công sức chung tay phòng chống dịch bệnh”.

Mỗi ngày, việc túc trực tại chốt 1 được chia thành 3 ca để các tình nguyện viên linh động về thời gian. Nắng sớm còn dễ thở, từ trưa đến xế chiều trời nóng gay gắt như thách thức sức chịu đựng của các bạn trẻ. 14 giờ chiều tại chốt kiểm soát, dù có che lều rạp nhưng nắng tỏa hơi nóng khô khốc.

Đến giờ, bạn Nguyễn Hữu Giàu- sinh viên ngành luật đeo khẩu trang, bao tay, khoác lên mình bộ đồ bảo hộ kín mít và bắt đầu ca trực của mình.

Công việc chính của Hữu Giàu là ghi nhận và nhập liệu thông tin khai báo của người dân. Nhưng vào lúc cao điểm thì em cũng hỗ trợ thêm việc hướng dẫn người dân nơi đậu xe và thực hiện giãn cách.

Hữu Giàu cho hay, làm việc liên tục trong bộ đồ bảo hộ dưới sức nóng của mùa hè khiến nhiều lúc như cảm thấy kiệt sức và có rất nhiều bất tiện nhưng đó là cách tốt nhất để ngăn ngừa mầm bệnh.

“Suốt ca trực, em luôn trong tình trạng thấm đẫm mồ hôi, nhiều khi thở muốn không ra hơi. Những lúc như vậy, chúng em động viên nhau và càng quyết tâm hơn để hoàn thành nhiệm vụ”- Hữu Giàu bộc bạch.

Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ, các bạn đã và đang nỗ lực hết mình với tâm niệm “phải làm được điều gì đó có ích để góp sức trong cuộc chiến chống COVID”.

Ghé thăm chốt số 2 (phường Tân Hội- TP Vĩnh Long), những thanh niên tình nguyện ở đây bám chốt hàng giờ đồng hồ, luân phiên nhau trực xuyên đêm, suốt sáng đã nhiều ngày qua.

Bạn Đặng Thành Hữu Thuận- sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí- cho hay: Dịch bệnh nên nhà trường triển khai học kỳ phụ online và em tranh thủ đăng ký trực ca tối bắt đầu từ 22 giờ khuya đến 6 giờ sáng.

Hữu Thuận chia sẻ: “Đi ca này cũng khá mệt nhưng cứ nghĩ đến việc làm của mình đang góp một phần nhỏ giúp cho tỉnh kiểm soát được tình hình dịch bệnh, em lại thấy phấn chấn và nhiệt huyết hẳn lên”.

Vượt khó cống hiến

Khó khăn, thử thách là thế nhưng trong ánh mắt của các bạn vẫn ánh lên niềm tin vượt qua và chiến thắng dịch.
Khó khăn, thử thách là thế nhưng trong ánh mắt của các bạn vẫn ánh lên niềm tin vượt qua và chiến thắng dịch.

Có mặt tại các chốt trực mới thấy hết những vất vả mà các bạn trẻ cùng các lực lượng tuyến đầu đã trải qua. Nào là vừa hướng dẫn người dân khai báo y tế, kiểm soát người và phương tiện qua lại phải vừa đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nào là phải đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ dưới trời nắng nóng như “lò hơi hầm hập”. Rồi có những hôm trời bất ngờ đổ mưa to gió lớn, các “chiến binh” vừa thực hiện nhiệm vụ vừa phải níu dây, vịn cột để giữ lều rạp…

Bạn Trần Lạc Yến Minh cho biết: Nhiều khi trực không nghỉ trưa, chỉ tranh thủ một ít để ăn trưa rồi trở lại làm việc ngay vì ở đây phương tiện, người dân ra vào cũng thường xuyên lắm. Có bạn thấm mệt ăn không nổi, chỉ uống nước lót dạ.

“Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như vầy, nếu ai cũng lo bị nhiễm, sợ mình là F1, F2 thì ai đi hỗ trợ tuyến đầu chống dịch”- cô sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô bày tỏ.

Thực hiện nhiệm vụ tại 2 chốt kiểm soát phòng dịch trọng điểm của tỉnh với lưu lượng người, phương tiện giao thông qua lại đông, tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, các tình nguyện viên đã sát cánh hỗ trợ lực lượng chức năng khắc phục khó khăn, bảo đảm an ninh trật tự, kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Hàng ngày, các “chiến binh” áo xanh dù ngày nắng, đêm mưa, gió lạnh vẫn cùng các lực lượng chức năng bám chốt.

Nhắc về trải nghiệm nơi “chiến trường” những ngày qua, Mỹ Thật vui vẻ kể: Tâm lý nôn nóng ra khỏi chốt kiểm dịch của không ít người dân cũng gây khó không kém, nhưng việc lấy thông tin khai báo thì đâu thể nào làm gấp gáp được.

Nhiều trường hợp không hiểu, thậm chí còn buông lời cau có, gắt gỏng khi bị yêu cầu xuất trình một số loại giấy tờ cần thiết.

Dù vậy, Mỹ Thật và các bạn vẫn cố gắng hướng dẫn, giải thích cho họ hiểu để cùng hợp tác. Bởi các bạn biết rằng khó khăn ấy không thấm gì với những sự vất vả của các bác sĩ, nhân viên y tế... đã trực chiến từ những ngày đầu chống dịch đến giờ đâu.

“Thật vui khi có nhiều người dân thân thiện lắm, họ không chỉ nhiệt tình hợp tác khai báo mà còn cảm ơn tụi em nữa.

Rồi có mấy cô, chú gần đây mang cho dăm ba cái bánh ngọt, một ít trái cây cùng vài chai nước mát... Đó chính là động lực cho chúng em vượt khó cống hiến chung tay “đánh bay” dịch bệnh để cuộc sống sớm được trở về trạng thái bình thường mới”- Mỹ Thật chia sẻ.

Anh Đặng Hải Đăng- Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: Trường có 30 bạn tình nguyện tham gia hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát số 1 và số 2 của tỉnh. Tinh thần tình nguyện không ngại khó, ngại khổ của các bạn thật tuyệt vời. Các bạn chính là “người hùng” trong lòng của thầy cô.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ