Lan tỏa phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo"

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 09/10/2020 (GMT+7)

Sáng tạo luôn là một phẩm chất của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), ở đâu có ĐVTN, ở đó có hoạt động sáng tạo. Phát huy phẩm chất ấy, thời gian qua, tuổi trẻ Vĩnh Long đã và đang nỗ lực, hăng say nghiên cứu, sáng tạo khoa học cho ra đời nhiều mô hình, giải pháp mới, sáng kiến thiết thực ứng dụng có hiệu quả.

Đoàn viên thanh niên đã có nhiều giải pháp, ý tưởng sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất, hoạt động Đoàn- Hội.
Đoàn viên thanh niên đã có nhiều giải pháp, ý tưởng sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất, hoạt động Đoàn- Hội.

Những ý tưởng mới, mô hình hay

Khi tham quan mô hình “Hệ thống điều khiển tưới tiêu tự động” của anh Trần Hồ Đạt- giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chúng tôi không khỏi ấn tượng trước sự sáng tạo và tính ưu việt của mô hình trong ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ quá trình chăm sóc cây trồng.

Đặc biệt, là ứng dụng công nghệ IoT vào việc tự động thu nhận số liệu của các yếu tố môi trường một cách nhanh chóng và chính xác hơn để hỗ trợ cho quá trình canh tác nông nghiệp. Mô hình này đã đạt giải nhất hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa năm vừa qua.

Theo anh Đạt, mô hình không chỉ giúp nông dân giám sát được các thông số môi trường, từ ánh sáng, độ ẩm của đất, độ ẩm không khí mà còn điều khiển hệ thống tưới phun tự động từ xa bằng điện thoại thông minh... Qua đó, tiết kiệm được thời gian cũng như công lao động, giảm giá thành nông sản và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

“Công nghiệp 4.0 giải quyết những khó khăn, thách thức trong nền nông nghiệp cũng như những vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Không ngừng nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo để bắt kịp xu hướng công nghiệp 4.0 sẽ góp phần xây dựng quê hương mình ngày càng phát triển hơn”- anh Đạt cho biết.

Bắt nguồn từ công việc, sản xuất, kinh doanh, từ cuộc sống hàng ngày, ĐVTN đã có nhiều cách làm chủ động, tiên phong, sáng tạo trong công tác nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ với nhiều hoạt động phong phú, mang lại giá trị hữu ích.

Với niềm say mê nghiên cứu khoa học, anh Tô Ngọc Luật- giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- đã không ngừng tìm tòi để cùng với đồng nghiệp cho ra đời những công trình, đề tài có giá trị được công nhận. Trong đó phải kể đến mô hình “Hiệu chỉnh động cơ giao tiếp với máy tính” đã đạt giải ba hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc năm 2019.

Sản phẩm rượu từ khoai lang, thanh long ruột đỏ, khóm của Thành Duy.
Sản phẩm rượu từ khoai lang, thanh long ruột đỏ, khóm của Thành Duy.

Anh Luật cho biết: Từ khi mô hình được ứng dụng vào thực tế đã giúp cho việc giảng dạy hiệu quả hơn, sinh viên tiếp thu kiến thức nhanh hơn, có thể dễ dàng tìm hiểu và “chẩn đoán” trực tiếp động cơ ô tô.

Tại liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” vừa mới diễn ra, chúng tôi không khỏi ấn tượng trước những dự án, mô hình, ý tưởng của ĐVTN tỉnh nhà, vì thể hiện tính nhân văn, hướng về xã hội và phục vụ cộng đồng. Điển hình như dự án “Trà hòa tan Cỏ May”- sản phẩm hỗ trợ cải thiện, chăm sóc sức khỏe; mô hình “Máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động chống dịch COVID-19”; mô hình “Nhà lưỡng cư ứng phó, biến đổi khi hậu”…

“Nghiên cứu sáng tạo để phục vụ hiệu quả cho việc học cũng vừa góp phần tiêu thụ nông sản giúp nông dân” là ý tưởng của bạn Lưu Thành Duy- sinh viên Trường ĐH Cửu Long. Thành Duy cho biết: “Trước giờ nông dân mình vẫn thường bị điệp khúc nông sản được mùa mất giá, phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ.

Nên ý tưởng này sẽ đa dạng hóa sản phẩm, đề ra hướng đi mới về đầu ra nông sản cho người dân. Và từ sự trợ giúp của giảng viên, đầu năm nay Duy đã bắt tay làm ra các sản phẩm rượu từ khoai lang, thanh long ruột đỏ, khóm,…”

Để ngày càng lan tỏa

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” là 1 trong 3 phong trào hành động cách mạng trọng tâm của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ 2017- 2022. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các phong trào, các hoạt động nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho ĐVTN được tiếp cận, tiếp thu ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất đời sống góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh, hàng năm, Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa”, “Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng”.

Mô hình “Hiệu chỉnh động cơ giao tiếp với máy tính” của giảng viên Tô Ngọc Luật.
Mô hình “Hiệu chỉnh động cơ giao tiếp với máy tính” của giảng viên Tô Ngọc Luật.

Tổ chức các hội thảo, tọa đàm, ngày hội “Sáng tạo trẻ” và hỗ trợ kinh phí hiện thực hóa cho các ý tưởng mới, mô hình hay tiêu biểu. Cùng với đó là triển khai sâu rộng cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng, sáng kiến” để khơi dậy sức sáng tạo, trí tuệ của ĐVTN trong điều kiện hội nhập quốc tế...

Qua đó, phong trào ngày “ngấm” vào tuổi trẻ và dấu ấn được thể hiện đậm nét trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe cộng đồng...

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã khuyến khích ĐVTN, thiếu nhi phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao trách nhiệm, tinh thần cống hiến vì sự phát triển của quê hương, đất nước.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Để phong trào ngày càng lan tỏa, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tăng cường triển khai sâu rộng phong trào này trong các đối tượng ĐVTN tạo thành phong trào thi đua học tập, lao động, công tác với năng suất, chất lượng và hiệu quả thiết thực theo phương châm “ở đâu có hoạt động Đoàn ở đó có hoạt động sáng tạo”.

Song song đó, khuyến khích ĐVTN là cán bộ trẻ đảm nhận nghiên cứu, ứng dụng, tham gia các chương trình, đề án, vận hành dây chuyền, thiết bị hiện đại trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Ứng dụng, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; các sáng kiến đổi mới quy trình, thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tham mưu, phục vụ; trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, làm chủ công nghệ, vũ khí, khí tài hiện đại.

Đặc biệt là tìm các nguồn lực hỗ trợ, tạo sự kết nối để hiện thực hóa các dự án hay, ý tưởng mới, giúp cho các dự án, ý tưởng đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong năm 2019, tuổi trẻ tỉnh nhà có trên 5.300 ý tưởng trong học tập, lao động, sản xuất, hoạt động Đoàn- Hội được đề xuất mới trên Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam và trên 8.600 sản phẩm tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ