Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật, 13:42, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)
Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè bằng việc ra quân khai thông cống rãnh của ĐVTN.
Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè bằng việc ra quân khai thông cống rãnh của ĐVTN.

Đến hẹn lại lên, cứ đến tháng 6 là tuổi trẻ lại hào hứng tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Các hoạt động của chiến dịch năm nay sẽ lấy cơ sở làm trọng tâm, đi vào thực chất, góp phần tham gia phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Sôi nổi hoạt động

Ngay từ những ngày hè đầu tiên, các hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Khởi động chiến dịch, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà đã tham gia công trình nạo vét cống rãnh tại Khóm 4 (Phường 2- TP Vĩnh Long).

Từ sáng sớm, hàng chục sinh viên Trường ĐH Sư Phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã có mặt tại đây để nhận nhiệm vụ. Bạn thì khai thông dòng chảy, bạn thì nhặt rác, đem đến điểm tập trung, bạn lo hậu cần…

Công việc “tay lấm chân bùn” vì dính nước đen ngòm cộng thêm lội bộ dưới nắng chang chang nhưng các bạn ai cũng hào hứng, bởi “đây là việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường sạch- đẹp”- bạn Lê Mỹ Trang cho biết.

Ngay cạnh đó, bạn Nguyễn Văn Trọng- sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử- cầm cào nhanh tay kéo rác vào bờ. Lưng áo đẫm mồ hôi nhưng Trọng vẫn cười tươi nói: “Tụi em vui lắm vì được làm những việc ý nghĩa góp phần tạo mỹ quan đô thị. Qua đây em cũng mong muốn bà con hãy chung tay giữ gìn bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh”.

Chiến dịch năm nay, các hoạt động được tổ chức hướng về cơ sở, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc cũng như phù hợp yêu cầu thực tế của địa phương.

Ngay từ tháng 6, tuổi trẻ huyện Long Hồ ra quân thu gom rác ở chợ Phước Yên (xã Phú Quới), trao học bổng cho học sinh nghèo, khởi công xây dựng cầu giao thông nông thôn xã Lộc Hòa, Thạnh Quới, Hòa Phú và bàn giao 3 nhà nhân ái cho học sinh nghèo địa phương…

Theo Phó Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ Hồ Thanh Sơn, thông qua các công trình, phần việc này sẽ phát huy được vai trò, sức trẻ của ĐVTN trong tham gia xây dựng nông thôn mới cũng như đảm bảo an sinh xã hội.

Chiến dịch TNTN hè cũng được đông đảo ĐVTN TP Vĩnh Long tham gia với nhiều hoạt động thiết thực như: thu gom giấy vụn bảo vệ môi trường, đóng 300 cây cừ tràm ở đoạn kinh Cầu Kè (Phường 5), trồng 100 cây phượng (Phường 8)…

Đây là những phần việc thiết thực của tuổi trẻ góp phần xây dựng quê hương và cũng là cơ hội để ĐVTN cống hiến sức trẻ. “Tuổi trẻ sẽ có ý nghĩa hơn khi biết sống vì cộng đồng”- chị Trần Thị Kim Chi- Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long- phấn khởi nói.

Hè về, ĐVTN khối công chức viên chức cũng tranh thủ những ngày cuối tuần về các địa phương để đảm nhận các phần việc thanh niên hữu ích. Như mới đây, các bạn trẻ khối doanh nghiệp, các cơ quan tỉnh đã về xã Hiếu Thành (Vũng Liêm) khám chữa bệnh cho gia đình chính sách khó khăn và trồng cây xanh.

Gần 250 bệnh nhân được khám, chữa bệnh miễn phí và 300 cây xanh được trồng tại địa phương không chỉ là thành quả gần một ngày tình nguyện không ngại vất vả của các bạn mà “còn là tấm lòng của tuổi trẻ mong muốn góp chút gì đó cho địa phương”- bạn Tô Minh Sáng- Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh- bộc bạch.

4 chiến dịch, 1 chương trình

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Chiến dịch TNTN hè năm nay được Tỉnh Đoàn triển khai thành 4 chiến dịch và 1 chương trình.

Cụ thể: Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh trong cán bộ, giảng viên, giáo viên trẻ và sinh viên, học sinh các trường ĐH, CĐ, trường dạy nghề;

Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ trong cán bộ, giáo viên trẻ, học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên; Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng trong ĐVTN công nhân, công chức, viên chức trẻ; Chiến dịch Hành quân xanh trong ĐVTN lực lượng vũ trang và Chương trình Tiếp sức mùa thi.

Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, chiến dịch năm nay tập trung thực hiện các chỉ tiêu trọng tâm như công tác tuyên truyền, hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho thiếu nhi…

Điểm nổi bật, các hoạt động của chiến dịch gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị; trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động mang tính chuyên sâu theo lĩnh vực, chuyên môn, thế mạnh và khả năng hoạt động đa dạng của các đối tượng ĐVTN và phát huy tối đa tính sáng tạo của các cấp bộ Đoàn, các tình nguyện viên…

Qua đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần tham gia phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh tỉnh nhà.

Phát biểu tại lễ ra quân chiến dịch TNTN hè 2018, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời lưu ý: Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Đoàn- Hội các cấp cần tập trung tích cực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tổ chức tốt các hoạt động hướng về cơ sở, góp phần thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Bên cạnh, đồng hành trong công tác bảo vệ môi trường, tuyên truyền vận động người dân tích cực xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành đúng luật giao thông; đồng thời chung tay hành động vì sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên về học nghề và việc làm…

Hè đến, áo xanh lại lan tỏa khắp các vùng quê, thôn xóm. Tin rằng với nhiệt huyết sức trẻ cùng tinh thần sáng tạo, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ thực hiện nhiều công trình phần việc thiết thực, ý nghĩa “mang thương hiệu thanh niên” và tạo dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ