Mùa hè đậm "sắc xanh"

Cập nhật, 05:29, Thứ Sáu, 09/09/2016 (GMT+7)

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay đã khép lại nhưng những dấu ấn sâu đậm vẫn còn lan tỏa. Thanh niên tình nguyện với trái tim đầy nhiệt huyết đã góp phần tạo“diện mạo mới” cho quê nhà ngày càng thay da đổi thịt...

Sinh viên Trường ĐH Cửu Long hỗ trợ sửa chữa nhà nhân ái.
Sinh viên Trường ĐH Cửu Long hỗ trợ sửa chữa nhà nhân ái.

Nhiều hoạt động “làm mới” quê hương

Chiến dịch hè năm nay, Đoàn các cấp đã tổ chức và đảm nhận nhiều hoạt động xây dựng nông thôn mới ở các xã còn khó khăn hay đang phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí.

Gần 8km đường giao thông nông thôn được xây mới, sửa chữa, xây dựng 25 cầu giao thông nông thôn, nạo vét 16km kinh nội đồng... tất cả đều thể hiện tinh thần tiên phong của tuổi trẻ đối với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.

Về xã Tân An Hội (Mang Thít) những ngày này đường sá thuận tiện, môi trường quang đãng hơn. Hè vừa qua, các bạn trẻ Trường ĐH Cần Thơ và CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long về góp sức xây dựng địa phương.

Khởi động chiến dịch hè, sinh viên bắt tay vào hoạt động tiếp sức mùa thi.
Khởi động chiến dịch hè, sinh viên bắt tay vào hoạt động tiếp sức mùa thi.

Bạn Lê Việt Tùng- sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long cho biết: Trường có 50 bạn về đây để thực hiện các phần việc: xây dựng tuyến đường cây xanh, làm hàng rào, hỗ trợ trồng cột điện chiếu sáng, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy, vệ sinh an toàn thực phẩm...

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” mà, tụi em rất phấn khởi khi được làm những việc có ích cho cộng đồng. Vui nhất là thấy quê mình ngày càng khởi sắc”- Việt Tùng chia sẻ.

Chiến dịch với hàng loạt các công trình, phần việc thiết thực. Điển hình nhất phải kể đến việc tuổi trẻ đã đảm nhận nhiều phần việc bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo đó, đã trồng trên 31.000 cây xanh, phát quang bụi rậm, thu gom rác trên tuyến đường dài 27km, phát 5.650 bịch xử lý nước...

Bên cạnh, Đoàn các cấp còn thực hiện nhiều chương trình chung sức vì cộng đồng mang lại hiệu ứng xã hội rộng lớn. Nổi bật, các bạn trẻ đã hỗ trợ xây và sửa chữa 39 căn nhà nhân ái, khám chữa bệnh miễn phí cho 2.150 bệnh nhân và trao hàng trăm phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo.

Tiêu biểu trong tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- Võ Bé Năm cho biết: Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Đây cũng là dịp để tuổi trẻ được “góp chút gì đó” cho bà con mình.

Ngoài ra, Đoàn các cấp còn đẩy mạnh các hoạt động hướng về biên giới, hải đảo, chăm lo cho thiếu nhi. Trong đó, chú trọng đến công tác tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 22.500 lượt đoàn viên thanh niên, học sinh...

Cống hiến để trưởng thành

Chiến dịch này, tuổi trẻ tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường.
Chiến dịch này, tuổi trẻ tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường.

Như những chú ong hăng say lao động, những chú kiến cần mẫn, mỗi mùa hè về, sinh viên (SV) tình nguyện các trường lại hồ hởi tìm về các địa phương góp tay cùng bà con xây dựng quê hương.

Đây là dịp để các bạn trẻ cọ xát thực tiễn, vừa tạo nên những công trình hữu ích lại trang bị cho mình những kiến thức chưa từng được học ở giảng đường.

Chính vì thế mà nhóm sinh viên Trường ĐH Cửu Long đã không ngại dấn thân tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Mặc cho trời nắng chang chang nhưng các bạn vẫn hăng hái làm cỏ, thu gom rác, phát tờ rơi tuyên truyền tại xã Đồng Phú (Long Hồ). Sau một ngày trời làm việc vất vả, nhìn lại đoạn đường thông thoáng, SV Nguyễn Thị Hà Thanh Trúc phấn khởi nói: “Làm việc tuy cực nhưng rất vui. SV tụi em cảm thấy hạnh phúc khi được góp công sức nhỏ bé cống hiến cho cộng đồng”.

Để phát huy hết khả năng, tạo cơ hội cho các bạn thực tập tại địa phương, nhóm SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã thành lập đội hình chuyên phụ trách xây 4 căn nhà nhân ái ở Mang Thít, Tam Bình và TP Vĩnh Long.

Cùng nhóm bạn xây nhà cho bà con, SV Bùi Linh Tâm chia sẻ: Hoạt động này giúp chúng em có điều kiện xâm nhập thực tế, “rèn” chuyên môn. Hơn nữa gắn bó với bà con mới thấy những khó khăn để từ đó mình có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ họ”.

Suốt chiến dịch Mùa hè xanh, các SV đã không ngại dấn thân và hòa mình hết mình trong các hoạt động. Liên chi hội SV Vũng Liêm ĐH Cần Thơ chọn quê mình là nơi đóng quân.

Về xã Tân An Luông, các bạn đã bắt tay thực hiện tiêu chí môi trường và giao thông. SV Lê Công Thịnh cho hay: Làm việc không chỉ giúp cho địa phương mà còn giúp mình được hoàn thiện hơn. Hòa mình vào các hoạt động tập thể, em trưởng thành hơn rất nhiều. Em còn học được cách sống gần dân, biết sống vì mọi người.

Trong hành trình tình nguyện này, nhiều bạn trẻ đã tìm được những ngày tháng thật ý nghĩa trong cuộc đời làm SV của mình. Những ngày sống dưới “mái nhà chung” cùng nhau làm việc “ướt đẫm mồ hôi”.

Chiều về lại xúm xít nấu ăn, những bữa cơm đạm bạc nhưng thắm tình bạn bè. Dẫu có vất vả nhưng với các bạn được sống và chia sẻ phần nào khó khăn của người dân là hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Được “cháy” hết mình với màu áo xanh tình nguyện, được cống hiến và sẻ chia yêu thương là một kỷ niệm đẹp đáng nhớ. Chia tay mùa hè xanh, có lẽ em sẽ không thể nào quên được những kỷ niệm từng gắn bó, làm việc bên nhau, càng không thể nào quên được từng nụ cười tươi trên gương mặt các bạn- bạn Trần Thị Yến Trúc- SV ĐH Cửu Long chia sẻ.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2016 đã kết thúc, nhưng hình ảnh về thế hệ trẻ biết sống vì cộng đồng vẫn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

“Chúng tôi rất phấn khởi khi được thanh niên tình nguyện hỗ trợ xây nhà, nạo vét kinh rạch, sửa chữa điện... Mong rằng tuổi trẻ tiếp tục xung kích tình nguyện chia sẻ khó khăn với bà con”- ông Nguyễn Văn Ba (xã Hòa Phú- Long Hồ) nói.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ