Tuổi trẻ Vĩnh Long hướng về ngày hội non sông

Cập nhật, 07:54, Thứ Sáu, 14/05/2021 (GMT+7)

 

Bạn trẻ tìm hiểu tiểu sử của người ứng cử.
Bạn trẻ tìm hiểu tiểu sử của người ứng cử.

Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng thông qua nhiều hình thức sinh động...

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Hòa chung không khí sôi nổi của tuổi trẻ tỉnh nhà, chúng tôi được tham dự buổi tuyên truyền về cuộc bầu cử cho cử tri trẻ do Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức. Tại đây, các sinh viên đã được thông tin chủ yếu về Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND, hướng dẫn quy trình, các quy định về bầu cử và thể thức bầu cử, ngày giờ bỏ phiếu…

Đây là lần đầu tiên tham gia bỏ phiếu nên bạn Huỳnh Minh Mẫn- sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long không khỏi hồi hộp. Tuy nhiên sau khi tham gia cuộc tuyên truyền này Minh Mẫn đã hiểu hơn mục đích ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như quy cách bỏ phiếu. “Nhờ đó, em thấy tự tin hơn khi trực tiếp đi bầu vào ngày 23/5 tới”- Minh Mẫn nói.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền đến cử tri trẻ.
Đa dạng các hình thức tuyên truyền đến cử tri trẻ.

Để cử tri trẻ rõ hơn về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026, những ngày qua, cùng với các cấp, các ngành, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều đợt hoạt động tuyên truyền sâu rộng, thiết thực.

Trong đó, nổi bật là chương trình giao lưu giữa cử tri trẻ với Ủy ban Bầu cử tỉnh do Tỉnh Đoàn tổ chức. Hơn 200 cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã được giải đáp một số vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cử tri, kinh nghiệm để bầu đủ, bầu đúng…

Chương trình này rất cần thiết và bổ ích vì cung cấp nhiều kiến thức cho các bạn trẻ. Qua đó, “cử tri trẻ như chúng em thấy mình phải thực hiện tốt quyền công dân và vận động bạn bè, gia đình và người thân tích cực tham gia bầu cử này”- bạn Trịnh Ngọc Mai Khanh- sinh viên năm 4 ngành công tác xã hội- bày tỏ.

Còn trên các trang page, fanpage do tổ chức Đoàn quản lý cũng thường xuyên cập nhật, đăng tải những điểm mới trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, của cử tri; các mốc thời gian quan trọng của cuộc bầu cử...

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong ĐVTN để kịp thời định hướng, đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử đến đông đảo ĐVTN và nhân dân thông qua sinh hoạt chi đoàn, mạn đàm tiểu sử người ứng cử, phát tờ bướm tại các chợ, khu vực đông dân cư…

Tuyên truyền viên tích cực

Với mục tiêu mỗi cán bộ Đoàn, ĐVTN là một cử tri gương mẫu, tuyên truyền viên tích cực tham gia vận động, phục vụ bầu cử tại địa phương, các bạn trẻ đã có nhiều cách làm sáng tạo. Gây ấn tượng nhất là các bạn chia sẻ lan tỏa những tranh ảnh cổ động vui nhộn nhưng thông điệp kêu gọi bầu cử hết sức chân thật như: “23/5 đi bầu nha!”, “Cử tri trẻ trách nhiệm”, “Đi bầu chưa, đi chung nè”… trên các trang cá nhân của mình.

Những tranh ảnh vui nhộn cổ động bầu cử được bạn trẻ thích thú chia sẻ.
Những tranh ảnh vui nhộn cổ động bầu cử được bạn trẻ thích thú chia sẻ.

Để tinh thần và quy định về bầu cử “thấm” sâu hơn vào mỗi cử tri, các cơ sở Đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện đến từng xóm ấp để tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân tham gia bầu cử. Cùng với đó, một số đơn vị còn phát động thi đua với những công trình, phần việc thiết thực góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, thông qua việc hỗ trợ xây nhà ở cho người nghèo, ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải… gắn với công tác phòng chống COVID- 19.

Ngày bầu cử đang đến gần, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, các cuộc họp chi đoàn- hội, Xã Đoàn Phước Hậu (Long Hồ) còn sử dụng loa di động để chuyển tải thông tin bầu cử. Bên cạnh đó, ĐVTN còn đến khu vực đông dân cư để phát tờ rơi và trực tiếp giải đáp những thắc mắc về quyền và nghĩa vụ của cử tri. Theo Bí thư Xã Đoàn Phước Hậu- Trần Tuyết Ánh, với cách tuyên truyền này đã phần nào giúp cử tri trên địa bàn hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, từ đó nâng cao ý thức của mình trong thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân.

“Nhờ các bạn trẻ mà tui được thông tin kịp thời, cặn kẽ, rõ ràng về hoạt động bầu cử lần này. Ngày 23/5 tới, tui sẽ trực tiếp bỏ phiếu và rủ bà con xung quanh cùng nhau tham gia bầu đúng quy định”- cô Huỳnh Thị Kim Sa là tiểu thương chợ Phước Hậu cho biết.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hướng về ngày hội lớn của đất nước bằng những việc làm thiết thực với tinh thần trách nhiệm và vai trò xung kích tận hiến của người trẻ. Qua đó, giúp các cử tri nắm chắc, hiểu sâu và tích cực, chủ động tham gia ngày hội của toàn dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Bằng sự chung sức, chung lòng hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, cử tri trẻ tỉnh nhà đã trong tâm thế sẵn sàng tham gia bầu cử vào 23/5 tới. Tin tưởng rằng với lá phiếu của mình, tuổi trẻ Vĩnh Long sẽ góp phần lựa chọn được người xứng đáng, có tâm, có tầm để phục vụ nhân dân và cống hiến cho đất nước.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ