"Những bông hoa" học và làm theo lời Bác

Cập nhật, 05:12, Thứ Sáu, 07/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực cổ vũ tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình hay, cách làm sáng tạo, những gương tốt điển hình, góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời đại mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

Đoàn viên thanh niên tích cực với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Đoàn viên thanh niên tích cực với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Những bông hoa khoe sắc trong vườn Bác

Làm theo lời Bác, suốt những năm qua bạn Nguyễn Bảo Trân- lớp 12 Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) đều là học sinh xuất sắc, giỏi. Bảo Trân còn đạt các giải thưởng cao như: giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử, giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh…

Cô nữ sinh này còn nhiều năm liền đảm đương tốt vai trò của một lớp trưởng dẫn dắt hiệu quả việc học tập và phong trào của lớp, mang về cho tập thể nhiều giải thưởng đáng khích lệ: Giải nhất hội thi hùng biện tiếng Anh, giải nhất sơ đồ tư duy môn Tiếng Anh, giải nhất nội dung tiếng Anh thiệp chúc mừng thầy cô dịp 20/11 cấp trường … “Làm theo lời Bác dạy, em luôn phấn đấu học tập thật tốt để trở thành người hữu ích”- Bảo Trân chia sẻ.

Khắc ghi lời Bác, dù ở bất cứ lĩnh vực nào đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cũng phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng đổi mới sáng tạo đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng quê hương.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Hoài Thu- Bí thư Xã Đoàn Tân Hạnh (Long Hồ)- luôn làm tròn trọng trách của người “thủ lĩnh” thanh niên. Để giúp phong trào Đoàn ngày càng phát triển, chị đã mày mò tìm ra những mô hình hay, cách làm mới phù hợp với thực tế.

Chị đã cùng với BCH Xã Đoàn phối hợp các đoàn thể thực hiện mô hình “Vườn ươm thanh niên” trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Thường xuyên làm cỏ, dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh tạo nên những tuyến đường xanh- sạch- đẹp. Khi hay học sinh có hoàn cảnh khó khăn, chị tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ học bổng, xe đạp và những phần quà động viên các em vững bước đến trường.

Chị Hoài Thu cho biết: “Học Bác, bản thân luôn phát huy tinh thần nêu gương, bởi muốn vận động được ĐVTN thì bản thân người cán bộ Đoàn phải làm gương và không ngại khó cùng ĐVTN góp công sức trong các phần việc làm mới địa phương”.

Noi theo gương Bác, Trung úy Phạm Đại Hoàng Vũ- Bí thư Chi đoàn Thiết giáp, Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) lúc nào cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu; duy trì bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật tăng thiết giáp.

Song song đó, để xây dựng chi đoàn ngày càng vững mạnh, anh còn xây dựng và tổ chức nhiều mô hình hiệu quả như: ban nhạc thao trường, chi đoàn tiêu biểu, viết nhật ký làm theo lời Bác…

Năm qua, Trung úy Phạm Đại Hoàng Vũ đạt giải nhì hội thi mô hình sáng kiến, cải tiến của Bộ Chỉ huy Quân sự, bằng khen có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…

“Tôi làm theo Bác ở tinh thần tự học, học suốt đời, học thực chất và học đi đôi với hành. Song song với việc tích cực tham gia xây dựng Đảng, bản thân cũng luôn sáng tạo, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, luôn gắn bó, gần gũi và tạo lòng tin yêu với nhân dân để xứng đáng với danh hiệu bộ đội Cụ Hồ”- Trung úy Phạm Đại Hoàng Vũ cho biết.

Nhiều hoạt động thiết thực học và làm theo Bác

Làm theo lời Bác, tuổi trẻ luôn ra sức thi đua học tập tốt, lao động giỏi.
Làm theo lời Bác, tuổi trẻ luôn ra sức thi đua học tập tốt, lao động giỏi.

Để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến với ĐVTN và thu hút sự hưởng ứng của đông đảo bạn trẻ, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho các bạn.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu, hàng năm, 100% Đoàn cơ sở đều đăng ký thực hiện các mô hình, công trình phần việc thanh niên làm theo lời Bác.

Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như mô hình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Cửa hàng 0 đồng”…

Bên cạnh, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức các chuyến tham quan học tập, về nguồn, tiếp tục hưởng ứng phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác”…

Quan tâm khơi dậy tinh thần thi đua, xung kích của tuổi trẻ bằng việc tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường, động lực để ĐVTN phấn đấu học tập và làm theo gương Bác gắn với phong trào thi đua như: Phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ Tổ quốc; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; tuổi trẻ đền ơn, đáp nghĩa, vì an sinh xã hội; hiến máu tình nguyện; rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại; tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới;…

Giờ đây, học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, có ý thức của số đông ĐVTN. Như anh Lê Hoài Bảo- Phó Bí thư Chi đoàn Khối Giảng dạy (Trường ĐH Xây dựng Miền Tây).

Là giảng viên Khoa Xây dựng, không chỉ hòa đồng với đồng nghiệp, sinh viên mà anh còn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của sinh viên để đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp. Anh còn là nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ chuyên môn.

Cùng với đó, anh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, các hội thi sáng tạo kỹ thuật để nâng cao kiến thức, tích lũy thêm kinh nghiệm. Anh đã là tác giả chính của 2 bài báo quốc tế ISI và có bài nghiên cứu đăng trên Hội thảo khoa học trẻ toàn cầu.

Anh cho hay: “Tôi luôn rèn luyện, tu dưỡng học tập làm theo Bác từ những việc thiết thực hàng ngày. Đó là cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà tập thể giao phó; biết hy sinh vì lợi ích tập thể; ham học hỏi và tích cực tham gia các phong trào tuổi trẻ tình nguyện”.

Với sự chủ động, sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp bộ Đoàn đã khơi dậy và lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã phát huy được vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế- xã hội, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chỉ tính riêng hơn 2 năm qua, tuổi trẻ đã thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết những bức xúc của cộng đồng. Các cấp bộ Đoàn đã khen thưởng hơn 1.060 cá nhân, tập thể tham gia tốt các hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Thuyết trình về tấm gương đạo đức của Bác”, “Báo công dâng Bác”; tuyên dương trên 540 tập thể và cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ