Khi sống xanh trở thành niềm vui bé nhỏ

Cập nhật, 17:35, Thứ Hai, 12/04/2021 (GMT+7)

Mong muốn tạo nên một cộng đồng đủ lớn để phủ xanh bản đồ Việt Nam qua rất nhiều hành động nhỏ thân thiện với môi trường, GreenPoints đang cất những bước đi đầu tiên, chậm nhưng vững chắc.

Các bạn trẻ nhiệt tình tham gia các hoạt động sống xanh - Ảnh: GreenPoints
Các bạn trẻ nhiệt tình tham gia các hoạt động sống xanh - Ảnh: GreenPoints

Là mục tiêu đầy trăn trở của những người trẻ viết nên câu chuyện về ứng dụng GreenPoints, trong đó Huỳnh Hạnh Phúc, "cha đẻ" của dự án giáo dục Teach for Vietnam, chính là người "chắp bút".

"Xanh" hơn 1% mỗi ngày

Những nỗ lực sống xanh của cộng đồng bắt đầu tạo được nhiều hiệu ứng tích cực, và đó cũng là lúc những giá trị này xứng đáng được ghi nhận. 

GreenPoints tri ân và tạo động lực cho nỗ lực sống xanh của người dùng, biến hành trình này trở nên thú vị và dễ dàng hơn thông qua việc tặng điểm thưởng xanh (điểm GP) cho những hành động thân thiện với môi trường. 

Từ các điểm xanh này, người dùng có thể sử dụng để đổi các món quà xanh như một phần thưởng cho bản thân mình, tặng điểm cho bạn bè và người thân để lan tỏa lối sống xanh, hoặc tặng cho các dự án vì cộng đồng.

Hiện nay, GreenPoints có các chức năng như Báo cáo điểm xám (phát hiện các điểm xả rác, gây ô nhiễm bất hợp pháp hoặc đã lâu không xử lý), Hành động xanh (lưu giữ, ghi nhận và lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường), Trạm xanh (mang rác đến gửi và nhận về điểm GP), Sự kiện xanh (đổi rác để tích lũy GP, đổi GP lấy những món quà xanh ý nghĩa, tham gia và tìm hiểu thêm kiến thức về các hoạt động xanh, giao lưu với cộng đồng sống xanh), Đóng góp xanh (quyên góp điểm GP cho các dự án xã hội như quyên góp tủ sách cho trẻ em khó khăn, đóng góp trồng rừng, nhặt rác khắp Việt Nam...).

Tiêu dùng tỉnh thức

Tới khi "xanh" đã khắc sâu thành giá trị, chúng ta sẽ tỉnh thức hơn trước mỗi lựa chọn và hành động của mình: "Có nên mua hay không? Đây có thực sự là rác không? Rau này được trồng như thế nào? Món đồ này được sản xuất ra sao?" và nếu chúng ta làm điều này cùng nhau mỗi ngày, những nỗ lực nhỏ bé sẽ cộng hưởng và tiếp tục lan tỏa, để rồi cả cộng đồng sẽ có một mùa xuân xanh hơn, một thập kỷ mới xanh hơn, hướng tới một tương lai bền vững hơn - đó là thông điệp mà anh Phúc và cả GreenPoints muốn gửi gắm, đặc biệt là đến các bạn trẻ.

Nhu cầu tiêu dùng chưa bao giờ ngừng lại, nhưng ngày nay đã có một thế hệ người trẻ biết bước chậm hơn trước mỗi quyết định mua sắm. Họ nghĩ nhiều hơn về những tác hại lâu dài mà một món hàng có thể gây ra đối với môi trường, về những giải pháp thay thế, về những gì con người nên làm để cảm ơn đất mẹ đã yêu thương, nuôi dưỡng chúng ta.

Trong hành trình sống xanh hơn mỗi ngày, gia đình, mà cụ thể là các bậc cha mẹ, đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nên tình yêu môi trường ở trẻ nhỏ.

"Tại bang Missouri nơi tôi từng sống trước đây, một gia đình có cha là người Brazil, mẹ là người Mỹ cùng cô con gái nhỏ tên là Elina. Họ hay dẫn con ra vườn chơi, đạp xe trong rừng, có 3 loại thùng đựng đồ nhựa, đựng giấy và thùng đựng thức ăn thừa riêng để làm phân ủ. Tình yêu thiên nhiên của Elina được hòa quyện rất tự nhiên cùng cha mẹ", anh Phúc kể.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, thế hệ trẻ hoàn toàn có thể trở thành những người truyền cảm hứng cho cả cha mẹ, ông bà mình trong việc xây dựng một lối sống bền vững và "xanh" hơn.

"Những người trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin về môi trường hơn, từ đó khuyến khích gia đình sống thân thiện với môi trường hơn. Điều này giúp thay đổi góc nhìn của tôi về giáo dục môi trường. Chúng ta nên bắt đầu trước từ thế hệ trẻ để tạo dựng một cộng đồng sống xanh", người sáng lập dự án GreenPoints nhấn mạnh.

Tại TP.HCM, các bạn trẻ có thể mang rác và đồ cũ đến Trạm xanh ở số 106A Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1 để gửi và nhận về điểm thưởng xanh. Trạm xanh cũng có mặt tại Đà Nẵng, Hà Nội và đặt mục tiêu sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai. Hiện nay, trạm tiếp nhận các loại rác thải như vỏ hộp sữa đã làm sạch, pin, giấy, chai nhựa trong, thiết bị điện tử hỏng.

Ngoài ra, nếu có đam mê, khao khát vì môi trường, bạn trẻ có thể đăng ký để vận hành Trạm xanh ở các địa điểm đủ sức chứa và có thời gian quản lý trạm. Rác thải và đồ cũ có thể được dùng để đổi thành điểm GP, gửi cho các đơn vị chuyên xử lý rác.

Theo TTO