Bạn trẻ "gieo mầm" tử tế

Cập nhật, 14:21, Thứ Sáu, 16/04/2021 (GMT+7)

Giữa nhịp sống hối hả, bên cạnh một bộ phận người trẻ có lối sống vô cảm, thực dụng thì luôn có rất nhiều người trẻ sống đẹp, sống tử tế. Những việc làm của các bạn tuy rất bình thường nhưng đã làm lan tỏa tinh thần nhân văn trong cộng đồng, thắp sáng thêm niềm tin về những điều tốt đẹp vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống.

Bạn trẻ hiến máu cứu người.
Bạn trẻ hiến máu cứu người.

Hạnh phúc vì làm việc tốt

Có dịp tháp tùng theo các bạn trẻ Nhóm thiện nguyện Cánh buồm đi làm thiện nguyện, chúng tôi mới cảm nhận được xung quanh mình có rất nhiều điều tuy nhỏ bé nhưng vô cùng ấm áp.

Đến thăm em Phùng Giang Sang- học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở ấp Tân Hiệp (xã Tân Long- Mang Thít), hỏi thăm thân tình, trao quà tận tay, các bạn còn nhận đỡ đầu đến hết lớp 12 để động viên tinh thần em phấn đấu vươn lên học tốt. Xúc động trước sự quan tâm ấy, Giang Sang bày tỏ quyết tâm: “Em sẽ chăm chỉ học hành để không phụ lòng các anh chị yêu thương, giúp đỡ”.

Chị Trần Hoàng Phương- Trưởng nhóm- chia sẻ: Thiện nguyện như thế này vui lắm vì được làm việc ý nghĩa cho cộng đồng. Vì lẽ đó mà hầu như nhóm không có ngày nghỉ. Khi thì đến thăm và tặng quà cho người già neo đơn, trao học bổng cho học sinh vượt khó; khi thì hỗ trợ kinh phí xây, sửa chữa nhà cho các hoàn cảnh khó khăn, chi phí cho bệnh nhân hiểm nghèo chữa trị bệnh… Dẫu rằng đôi lúc gặp không ít vất vả nhưng các bạn vẫn cứ cười tươi vì “cuộc đời cho đi là còn mãi”.

Sống tử tế chính là lựa chọn của bạn trẻ. Như CLB Thanh niên tình nguyện TP Vĩnh Long đã tích cực thực hiện các hoạt động xã hội, nhất là những người yếu thế. Các bạn trẻ đã không ngại khó ngại khổ hỗ trợ vận chuyển vật tư xây, sửa hàng chục nhà nhân ái; nấu hàng chục ngàn suất cơm từ thiện hàng tháng cho bệnh nhân nghèo, tiếp sức mùa thi.

Còn đội Tình nguyện công tác xã hội Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ngoài giờ học trên giảng đường các bạn trẻ còn đến thăm các em nhỏ ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi ở các xã vùng sâu vùng xa, tặng bánh mì yêu thương cho lao động nghèo...

Không ít bạn trẻ bán từng cây sen đá, từng ký giấy, báo cũ để có nguồn quỹ giúp đỡ người khó khăn. Tham gia giải cứu hàng ngàn tấn nông sản cho bà con nông dân do ảnh hưởng COVID- 19. Có những bạn trẻ còn không quên quyên góp gạo, quần áo tặng cho những người già neo đơn hay tận tay nấu và mang những bát cháo nóng hôi hổi đến tận giường cho người bệnh…

Nói như bạn Nguyễn Đình Phúc- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long: “Nhìn xã hội tươi đẹp từng ngày nhờ có những đóng góp của người trẻ, chúng em vô cùng hạnh phúc về những việc mà mình đã làm”.

Luôn có những câu chuyện đẹp nhỏ bé lấp lánh

Thực tế hàng ngày, hàng giờ xung quanh chúng ta luôn có rất nhiều những câu chuyện, việc làm nhỏ bé giúp đỡ người khác, nhưng vẫn đủ sức lấp lánh, đủ sức lan tỏa đến hàng triệu trái tim vì “những người trẻ tử tế”. Đó là hành vi đẹp của em Nguyễn Chí Tính cùng 2 người bạn học (Đồng Tháp), khi về phát hiện ví da có tiền và một số giấy tờ, các em đã mang đến giao cho ban giám hiệu trường trả lại cho người mất.

Tương tự, em Nguyễn Trương Bảo- học sinh Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long)- nhặt được tiền và gửi cho nhà trường để đưa lại người đánh rơi. Dù tài sản nhặt được không nhiều, nhưng việc “nhặt được của rơi, trả người đánh mất” là hành động rất đáng được biểu dương.

Cách đây chưa lâu, câu chuyện dũng cảm, bất chấp nguy hiểm cứu cháu bé rơi từ tầng 12 chung cư thoát khỏi “cửa tử” của anh Nguyễn Ngọc Mạnh đã khiến nhiều người cảm phục. Hành động của anh đã tô thêm nét đẹp về tình người và truyền cảm hứng về sự sẻ chia, giúp đỡ để mọi người sống đẹp hơn.

Không thể phủ nhận rằng, cuộc sống hiện đại cùng sự phát triển của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng ít nhiều đến lối sống, hành vi của một bộ phận giới trẻ. Thế nhưng vẫn có không ít những bạn trẻ đã sẵn sàng “sống là cho” bằng trái tim trong veo, thuần khiết. Việc làm của các bạn lan tỏa giá trị sống đích thực giữa đời thường, đại diện cho những người trẻ đang sống những ngày tháng thanh xuân không hề lãng phí.

Nhóm thiện nguyện Cánh buồm thăm và tặng quà cho em Phùng Giang Sang.
Nhóm thiện nguyện Cánh buồm thăm và tặng quà cho em Phùng Giang Sang.

Và từ những câu chuyện đẹp nhỏ bé, cho thấy rằng: Làm việc tử tế rất đơn giản chứ không cần phải là những việc lớn lao, rình rang. Như nhặt một mảnh chai giữa đường để người khác không giẫm phải, bỏ rác đúng nơi quy định, giúp đỡ trẻ em hoặc người già qua đường. Hoặc chỉ là biết nói lời cảm ơn, lời xin lỗi bằng chính tấm lòng của mình…

Như quan niệm của nhà văn Nguyễn Một: “Tử tế không phải là làm những điều to tát cao siêu, mà làm những điều giản dị trong cuộc sống và bất cứ ai cũng có thể làm được. Một cử chỉ thân thiện, lời nói lịch sự, một hành động giúp đỡ, cử chỉ chia sẻ với tha nhân, tất cả đều là tử tế”.

Hạt giống tử tế luôn có trong mỗi con người. Vì thế, chúng ta hãy “đánh thức” chúng và cố gắng tạo ra cơ hội để sự tử tế được nảy nở và đơm hoa kết trái, bạn nhé!

Bài, ảnh: CẨM HUỆ