Mùa xuân chia sẻ và yêu thương

Cập nhật, 20:47, Thứ Tư, 20/01/2021 (GMT+7)

Những ngày cuối năm, không khí tết ngập tràn mọi nẻo đường cũng là lúc các bạn trẻ tất bật với các hoạt động tình nguyện. Các bạn đã mang sắc xuân ấm đến những hộ nghèo, đem nụ cười đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với các bạn, mùa xuân chính là mùa của chia sẻ, yêu thương…

Nụ cười rạng rỡ của hai chị em Hoàng Oanh, Bảo Thy khi nhận được sự quan tâm, sẻ chia.
Nụ cười rạng rỡ của hai chị em Hoàng Oanh, Bảo Thy khi nhận được sự quan tâm, sẻ chia.

Sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn

Vậy là năm nay gia đình chú Trần Văn Lâu ở ấp An Hòa (xã An Bình- Long Hồ) đón giao thừa trong căn nhà mới. Chú cho biết, gia đình không có ruộng vườn, vợ bán vé số, con trai làm bảo vệ thu nhập chẳng bao nhiêu.

Hoàn cảnh khó khăn nên nằm mơ chú cũng không dám nghĩ đến ngày mình sẽ có nhà kiên cố để ở. Từ khi có nhà mới, chú mừng không ngủ được. Rồi vợ chồng chú trồng thêm vài cây mai vàng, mười giờ, dừa cạn trước nhà để tết có hoa cho đẹp. “Xuân này, với gia đình tui như thế là quá đủ và ấm áp”- chú nói.

Đây là hoàn cảnh vừa được Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) vận động hỗ trợ xây nhà. Theo Bí thư Xã Đoàn An Bình- Đỗ Văn Chí Phước, những chuyến đi cơ sở thấy còn nhiều hoàn cảnh khó khăn nên anh đã mạnh dạn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây nhà, tặng quà… tạo điều kiện cho bà con ổn định cuộc sống. Bởi “đây là trách nhiệm cũng là niềm vui của tuổi trẻ khi được góp phần mang mùa xuân tươi vui, ấm áp cho cộng đồng”- anh Phước chia sẻ.

Tết là dịp để sẻ chia và lan tỏa yêu thương đến mọi nhà, mọi người và nhất là những mảnh đời kém may mắn. Chính vì thế, tùy theo điều kiện mà các bạn trẻ đã có những việc làm thiết thực.

Đó là hoạt động tổ chức sân chơi thiếu nhi, tặng quà cho học sinh nghèo và người già neo đơn của các bạn sinh viên Đội tình nguyện công tác xã hội Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà nhân ái, nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo của CLB Thanh niên tình nguyện TP Vĩnh Long. Còn có hoạt động Chiến dịch xuân tình nguyện của sinh viên Trường ĐH Cần Thơ tại huyện Tam Bình, TX Bình Minh.

Để xuân này thêm ý nghĩa, dù tất bật công việc khi tết cận kề nhưng anh Nguyễn Sang- chủ salon tóc Nguyễn Sang (Phường 3- TP Vĩnh Long) cùng các học viên đã dành thời gian tháp tùng theo các nhóm thiện nguyện về các địa phương hớt tóc miễn phí cho người dân. Có khi chạy xe máy đi về gần trăm cây số, đứng suốt mấy tiếng ròng để hớt tóc nhưng anh vẫn thấy vui vì “được làm đẹp cho bà con mình đón tết”- anh Sang cho biết.

Còn Đoàn Phường 2 (TP Vĩnh Long) thì nhận đỡ đầu 6 “em nuôi” có hoàn cảnh khó khăn và đến động viên, tặng quà cùng dụng cụ học tập cho các em. Chính nhờ sự quan tâm ấy mà chị em Phạm Hoàng Oanh và Phạm Hoàng Bảo Thy (Khóm 5, Phường 2) mới có thêm điều kiện tiếp tục đến trường. Hôm chúng tôi đến thăm và tặng quà 2 em, khi không khí tết ngập tràn mọi nẻo đường, bé Hoàng Oanh cười tươi khoe giấy khen cùng mấy quyển tập được lãnh thưởng, tíu tít gửi lời cảm ơn các anh chị đã tiếp sức cho em được đến lớp.

Bí thư Đoàn Phường 2- Lê Thị Cẩm Thu cho hay: Đây là hoạt động ý nghĩa vì thế bằng tâm huyết, trách nhiệm, Đoàn Phường sẽ cố gắng hết mình để mang lại niềm vui, thắp sáng ước mơ của học sinh khó khăn.

Xuân yêu thương đến với thiếu nhi vùng nông thôn.
Xuân yêu thương đến với thiếu nhi vùng nông thôn.

Xuân yêu thương cho em

Mặc dù 8 giờ tối chương trình “Xuân yêu thương” mới được tổ chức, nhưng khoảng 7 giờ, tại sân UBND xã Chánh An (Mang Thít), các em thiếu nhi đã tụ họp đông đúc để tham gia các trò chơi vui nhộn lại có thưởng. Em Ngọc Lan- lớp 5 Trường Tiểu học Chánh An A- cho biết: “Em tới đây từ sớm vì nghe nói có nhiều trò chơi vui lắm”.

Đến giờ, dưới sự quản trò của các anh chị tình nguyện viên, các em nắm chặt tay nhau xếp thành vòng tròn rồi ca hát, vỗ tay tập thể vô cùng náo nhiệt. Vừa hát bài “Một con vịt” vừa xòe 2 tay theo lời bài hát, em Phạm Thị Trúc Ly (lớp 5) cười tươi rói: “Hôm nay được tham gia chương trình vui ơi là vui. Tết năm nào cũng được như thế này thì thích biết mấy”.

Sau đó, các em lại xếp thành từng nhóm để đá bóng mù, mò kim đáy biển, ném bóng vào rổ. Tiếng reo hò lẫn tiếng vỗ tay làm không khí ngày càng nóng hẳn lên… Xắn tay áo tìm quà trong thùng nước đá, em Nguyễn Minh Nhật Giăng- lớp 6 Trường THCS Chánh An- giơ chiếc kẹo khoe vừa “mò dưới đáy biển”. Nhật Giăng hí hửng vì “trò chơi nào em cũng được thưởng bánh kẹo hết”.

Chương trình “Xuân yêu thương” về với thiếu nhi xã Chánh An là một trong những hoạt động xuân tình nguyện mà Nhóm thiện nguyện Cánh buồm- San sẻ yêu thương (TP Vĩnh Long) phối hợp với Xã Đoàn Chánh An tổ chức “với mong muốn đem đến cho thiếu nhi nông thôn một cái tết ấm áp, đầy yêu thương”.

Bạn trẻ hớt tóc miễn phí cho trẻ em và người dân vùng nông thôn.
Bạn trẻ hớt tóc miễn phí cho trẻ em và người dân vùng nông thôn.

Theo trưởng nhóm Trần Hoàng Phương, mấy năm nay, mỗi dịp cuối năm, nhóm thường tạm gác lại những việc không quan trọng để tập trung vào các hoạt động thiện nguyện hướng về thiếu nhi và lao động nghèo.

Các thành viên đã cùng nhau “gõ cửa” nhà hảo tâm rồi đến thăm hỏi, tặng quà cho những hộ khó khăn, người bán vé số. Đặc biệt là đến thăm và tổ chức sân chơi với các thiếu nhi nông thôn, các em ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh…

Từ những chương trình, hoạt động ý nghĩa ấy các bạn trẻ đã mang đến niềm vui, nụ cười cho trẻ em vùng sâu vùng xa, sưởi ấm những mảnh đời kém may mắn. Riêng các bạn có thêm nhiều trải nghiệm, thấy mình phải sống có ích và làm nhiều việc tốt hơn để “mỗi cái tết, mỗi mùa xuân trong ánh mắt trẻ thơ luôn đong đầy tình thương và hạnh phúc”- thành viên nhóm Nguyễn Quốc Ái chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ