Những "thủ lĩnh" hết lòng với công tác Đoàn

Cập nhật, 05:20, Thứ Sáu, 11/12/2020 (GMT+7)

Từ khi “bén duyên” với công tác Đoàn, anh Võ Đằng Giang- Phó Bí thư Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít) và cô Nguyễn Thị Kim Hoa- Bí thư Đoàn Trường Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) đã dùng nhiệt huyết, bản lĩnh tuổi trẻ để “thắp lửa” cho phong trào tuổi trẻ ở địa phương, đơn vị ngày thêm phát triển…

Anh Võ Đằng Giang năng nổ và nhiệt huyết với phong trào tuổi trẻ địa phương.
Anh Võ Đằng Giang năng nổ và nhiệt huyết với phong trào tuổi trẻ địa phương.

Bạn đồng hành của đoàn viên thanh niên

Tác phong nhanh nhẹn, thân thiện, năng động là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với anh Võ Đằng Giang. Gặp anh hôm diễn ra chương trình đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm ở địa phương, chàng “thủ lĩnh” thanh niên tuy tất bật tuyên truyền, hướng dẫn học sinh và người dân cách phân loại rác nhưng vẫn luôn tươi cười, vì “làm được việc có ích mà”.

Anh cho biết, bản thân gắn bó với công tác Đoàn và làm Phó Bí thư Xã Đoàn hơn 2 năm nay. Dù thời sinh viên, anh từng làm bí thư chi đoàn lớp nhưng khi về công tác ở địa phương vẫn gặp không ít bỡ ngỡ và khó khăn.

Chính vì thế, anh tự nhắc nhở phải cố gắng nhiều hơn trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong việc tiếp cận và nắm bắt nhu cầu của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) để qua đó tổ chức hiệu quả, nâng cao chất lượng các phong trào.

Là “thủ lĩnh”, anh vừa nhiệt huyết, đi đầu vừa làm tốt vai trò “người bạn đồng hành” của ĐVTN. Qua những lần tiếp xúc, trò chuyện với ĐVTN, anh nhận ra mong muốn của các bạn không phải là những buổi sinh hoạt định kỳ với những nội dung đơn điệu mà nguyện vọng là có một sân chơi phù hợp, được hỗ trợ lập thân, lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê hương, được cống hiến sức trẻ cho cộng đồng…

Từ đó, anh mạnh dạn tổ chức nhiều sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, bổ ích để cho ĐVTN rèn luyện, giao lưu.

Cùng với đó, anh phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp cũng như hỗ trợ ĐVTN tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế, đồng thời vận động kinh phí hỗ trợ xây nhà nhân ái cho ĐVTN, thiếu nhi.

Chỉ tính riêng năm nay, Xã Đoàn đã dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho gần 150 ĐVTN, học sinh; vận động hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 4 nhà nhân ái…

Chính sự quan tâm ấy mà chỉ với thời gian ngắn công tác anh đã giành được nhiều thiện cảm của ĐVTN nơi đây. Còn các phong trào, công trình do Xã Đoàn phát động như trồng cây xanh, hỗ trợ ngày công làm đèn đường, xây nhà, xây dựng sân chơi cho thiếu nhi… cũng nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo ĐVTN.

Nhìn lại công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương thời gian gần đây, có không ít ĐVTN có ý thức vươn lên lập thân, lập nghiệp; các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, vì cộng đồng ngày càng đẩy mạnh… đã cho thấy sự đóng góp tích cực của Phó Bí thư Đoàn giàu lòng nhiệt huyết, năng động ấy.

Anh chia sẻ: “Thủ lĩnh” Đoàn phải là người tạo được niềm tin, tác động tích cực tới suy nghĩ, nhận thức của ĐVTN. Bởi vậy, nói suông, tuyên truyền miệng là chưa đủ mà phải cần được minh chứng bằng những hành động, việc làm cụ thể.

Trước hết là bản thân phải tự rèn luyện, tiên phong, gương mẫu. Thêm nữa, phải biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của ĐVTN, luôn lấy ĐVTN làm trung tâm trong tất cả các hoạt động…

Tất cả vì học sinh thân yêu

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.
Cô Nguyễn Thị Kim Hoa luôn hết lòng vì học sinh thân yêu.

Đến Trường THPT Nguyễn Thông, chúng tôi được nghe học sinh truyền nhau cách tái sử dụng bình đựng nước uống để bảo vệ môi trường rồi đến hoạt động phủ xanh lớp học bằng cây xanh.

Không chỉ thế, các bạn còn nhắc nhở cùng nhau thực hiện “5 biết- 5 không” (biết chào hỏi, biết nói lời cảm ơn- xin lỗi, biết cảm nhận cái đẹp, biết xấu hổ, biết tự hào và không nói tục chửi thề, không hút thuốc, không bỏ học chơi game, không xả rác, không bạo lực)…

Nói về những phong trào này, cô Hoa cho hay, qua hơn 6 năm công tác Đoàn, cô nhận thấy rằng bên cạnh kiến thức thì phẩm chất đạo đức, kỹ năng thực hành xã hội cũng là yếu tố không thể thiếu đối với học sinh.

Vì thế, việc giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong cho các em luôn được cô chú trọng trong suốt những năm qua. Điều đó đã thôi thúc cô trăn trở, suy nghĩ để tìm ra những giải pháp, mô hình mới và phù hợp để hấp dẫn các em.

Ngoài các phong trào trên, cô còn lồng ghép sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng vào các buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức ngày hội thanh niên gắn với dạy kỹ năng tự vệ, sức khỏe sinh sản rồi đến về nguồn giáo dục truyền thống, đảm nhận công trình thanh niên chăm sóc, làm đẹp các khu di tích văn hóa lịch sử… đã tạo hiệu ứng tích cực.

Cô chia sẻ: Công tác Đoàn ở trường học không chỉ đơn giản chỉ là tạo sân chơi cho các em học sinh. Chỉ khi bước chân vào công việc này mới thấy vất vả, gian nan biết chừng nào. Không chỉ khơi dậy tinh thần đoàn kết, sự tự tin, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn mà đó còn là một hành trình dài giáo dục, rèn luyện các em.

Không chỉ thế, với vai trò là “cánh chim đầu đàn”, cô còn thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và luôn đồng hành với học sinh trong các cuộc thi. Từ đó, số lượng học sinh tham gia và đạt giải các cuộc thi ngày càng tăng.

Chỉ tính riêng năm học qua, đã có gần 40 ý tưởng khoa học kỹ thuật tham gia hội thi cấp trường, 1 đề tài đạt giải nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, 1 giải nhất và 1 giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh và nhiều giải thưởng ở các hội thi khác…

“Tất cả vì học sinh thân yêu”, trong công tác chuyên môn cô đã không ngừng tìm kiếm những phương pháp giảng dạy hiệu quả, tích cực vận dụng các chuyên đề mới trong soạn giảng, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Sinh học để thu hút, lôi cuốn học sinh. Năm học vừa qua, học sinh môn cô giảng dạy thi tốt nghiệp THPT đạt 100%.

Ngoài ra, đối với những trường hợp học sinh lớp 12 học yếu, cô phát động Chi đoàn giáo viên nhận làm “con nuôi” và phụ trách việc ôn bài hay hỗ trợ các em khi cần thiết…

Bằng cả tâm huyết dành cho học sinh và tận tâm với nghề, cô Hoa không chỉ được đồng nghiệp và học sinh yêu mến mà cô còn góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học của trường cũng như đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học ngày càng đi lên. “Đây là niềm vui cũng là trách nhiệm để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong sự nghiệp trồng người”- cô chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ