Đổi rác thải nhựa... lấy quà

Cập nhật, 14:26, Thứ Sáu, 04/12/2020 (GMT+7)

Có rất nhiều cách góp phần bảo vệ môi trường sống. Và thu gom những chai nhựa, lon bia, giấy báo cũ bằng việc đổi cây xanh hay nhu yếu phẩm cho người mang rác đến là cách làm thiết thực mà tuổi trẻ các địa phương thực hiện.

Cuối tuần qua, Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít) phối hợp với Nhóm thiện nguyện Cánh buồm- San sẻ yêu thương tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy vé thưởng thức buffet gồm các món cơm chiên Dương Châu, bắp xào, hoành thánh, cá viên chiên và trà sữa trái cây…

Bạn trẻ thích thú khi đổi những thứ bỏ đi lấy cây xanh.
Bạn trẻ thích thú khi đổi những thứ bỏ đi lấy cây xanh.

Ngay từ sáng sớm, em Nguyễn Ngọc Như Ý (lớp 8, Trường THCS Chánh An) và em gái Nguyễn Ngọc Cát Tường đã chở 2 bao vỏ chai nước suối, trà xanh, rồng đỏ… để đổi vé. Như Ý háo hức cho biết: “Khi được các thầy cô giáo thông báo có chương trình đổi rác thải nhựa, mấy ngày nay em đã thu gom những vỏ chai nhựa ở lớp, ở nhà hay bất cứ ở đâu gặp được để mang đến đây đổi. Ngoài việc có thể vui chơi, ăn uống miễn phí em thấy rất vui vì góp phần bảo vệ môi trường”.

Còn nhóm bạn của em Phạm Hữu Nguyên (lớp 8/1, Trường THCS Chánh An) cũng mang mấy túi lớn vỏ chai, có cả bìa cát tông, hộp nhựa được gom từ 3 ngày nay. Khệ nệ chất những túi ấy gọn gàng vào một góc, Hữu Nguyên vui vẻ nói: “Em thấy hoạt động này rất hay và ý nghĩa vì giúp em biết cách phân loại rác, thu gom rác góp phần làm sạch môi trường sống”.

Theo anh Võ Đằng Giang- Phó Bí thư Xã Đoàn Chánh An, đây là lần thứ 2 đơn vị phối hợp tổ chức hoạt động. Qua 2 lần, Xã Đoàn đã thu gom được khoảng 500kg rác thải nhựa. Lần trước thì đổi nhu yếu phẩm, còn lần này thì “chiêu đãi” buffet miễn phí cho các em học sinh.

“Có rất nhiều lý do để Xã Đoàn thực hiện hoạt động này. Ngoài trách nhiệm của người trẻ trước ô nhiễm rác thải nhựa thì đây cũng là một cách thay đổi hành vi khéo léo…”- anh Giang cho biết.

Góp sức trẻ bảo vệ môi trường, Thành Đoàn Vĩnh Long cũng triển khai phong trào “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh”. Hôm tổ chức phát động tại Trường THCS- THPT Trưng Vương, Thành Đoàn đã chuẩn bị sẵn 2 chiếc bàn đặt cạnh nhau, trên đó là những chậu xương rồng, sống đời, ổ phụng được trưng bày ngăn nắp để bạn trẻ có thể chọn chậu cây tùy thích khi mang rác thải nhựa đến đổi.

Đông đảo học sinh đến UBND xã Chánh An để đổi rác thải nhựa lấy quà.
Đông đảo học sinh đến UBND xã Chánh An để đổi rác thải nhựa lấy quà.

Lỉnh kỉnh mang đồ phế thải đi cân ký rồi đến cạnh dãy bàn để lựa loại cây “hợp gu”, bạn Nguyễn Thị Loan ( Trường THCS- THPT Trưng Vương) cười tươi: “Những vỏ chai nhựa thường bị vứt đi nay lại có giá trị như vầy. Hoạt động này giúp chúng em biết cách phân loại, thu gom rác thải và tạo thói quen “sống xanh”.

Đổi 1kg rác thải nhựa để lấy 1 cây xanh, bạn Nguyễn Hữu Nhân (Trường THCS- THPT Trưng Vương) rất hào hứng vì “vừa được góp phần tham gia bảo vệ môi trường lại có cây xanh để trang trí bàn học thêm đẹp”.

Theo Thành Đoàn Vĩnh Long, từ những hành động nhỏ nhưng thiết thực này, hàng chục ký rác thải nhựa đã được thu gom cũng như tuyên truyền đến các bạn trẻ không nên vứt rác thải bừa bãi và tăng cường trồng cây xanh để bảo vệ môi trường sống xung quanh...

Thời gian qua, chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh và nhu yếu phẩm như gạo, đường, mì gói, nước tương, nước mắm... được tuổi trẻ ở các địa phương tổ chức hiệu quả. Có thể kể đến chương trình “Chọn sống xanh” do Đoàn Thanh niên thị trấn Long Hồ cùng với Đoàn cơ sở Công an huyện thực hiện đã lan tỏa đến các cơ sở Đoàn trong huyện như: Đồng Phú, Hòa Ninh, Phú Quới, Hòa Phú.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ hoạt động đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm.
Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ hoạt động đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm.

Thị Đoàn Bình Minh tổ chức ở phường Đông Thuận, xã Mỹ Hòa và Đông Thạnh đã thu hút đông đảo người dân và đoàn viên, thanh niên tham gia; Xã Đoàn Loan Mỹ cũng phối hợp thực hiện hoạt động này ở chợ xã địa phương. 

Còn có Huyện Đoàn Trà Ôn phối hợp Xã Đoàn Hòa Bình, Tích Thiện đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm, từ đó thu trên 800kg rác thải…

Tại xã Thuận An (TX Bình Minh), tổ chức Đoàn địa phương đã thực hiện mô hình “Mầm sống xanh”. Hàng tháng, cứ đến sáng ngày 17 dương lịch, tại UBND xã, không ít người dân “tay xách nách mang” những túi rác đủ loại từ nhà đến đây để đổi cây xanh về trồng.

Các bạn nhỏ cũng hào hứng theo cha mẹ để chọn cho mình những cây sen đá, xương rồng và các loại cây cảnh mi ni mà mình yêu thích nhất.

Theo Bí thư Xã Đoàn Thuận An- Lê Thị Tuyết Lan, cách làm này đã góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày, không vứt rác, chai lọ bừa bãi gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Qua 5 đợt thực hiện, Xã Đoàn đã đổi hơn 200 cây sen đá, xương rồng cùng các loại cây cảnh mi ni và thu về hơn 260kg rác thải. Và rác sau khi đổi được sẽ bán để tạo nguồn quỹ thực hiện các chương trình kế tiếp.

“Mô hình tuy nhỏ nhưng lan tỏa thông điệp ý nghĩa, kêu gọi mọi người cùng bảo vệ môi trường sống xanh, sạch hơn, văn minh hơn”- Bí thư Xã Đoàn Thuận An chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ