Gắn kết thanh niên dân tộc Khmer

Cập nhật, 05:09, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

 

Hiểu nhu cầu thanh niên Khmer để có tổ chức hoạt động thiết thực, phù hợp.
Hiểu nhu cầu thanh niên Khmer để có tổ chức hoạt động thiết thực, phù hợp.

Công tác tập hợp thanh niên (TN) dân tộc Khmer trên địa bàn luôn được Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh quan tâm với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Qua đó, không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần mà còn góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, gắn kết TN…

Mới đây, tại Liên hoan Tiếng hát TN dân tộc Khmer- Hoa năm 2020, những đôi TN nam nữ dân tộc Khmer quây quần bên nhau trong điệu múa lâm thôn cùng tiếng hòa tấu nhạc ngũ âm rộn ràng.

Trong trang phục truyền thống, đôi bàn tay dịu dàng theo điệu múa nhịp nhàng, trên sân khấu các bạn trẻ biểu diễn những bài hát múa truyền thống trong niềm vui và hãnh diện.

Và “ai cũng rất tự tin đem những nét đặc sắc của dân tộc mình cho mọi người cùng thưởng thức”- em Thạch Thị Pô Thi (Trà Ôn) chia sẻ.

Bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa của dân tộc, các TN Khmer đang gìn giữ và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc mình. Anh Thạch Thanh Tùng (TX Bình Minh) phấn khởi nói: Được gặp gỡ, cùng nhau hát múa, giao lưu văn hóa như thế này, vui lắm.

Liên hoan Tiếng hát TN dân tộc Khmer- Hoa được Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức hàng năm, không chỉ là sân chơi bổ ích cho TN mà còn góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đây cũng là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm gắn kết và thu hút TN dân tộc Khmer.

Thời gian qua, các cấp bộ Hội LHTN luôn quan tâm công tác xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả các hoạt động phong trào của hội để đoàn kết, tập hợp TN, đặc biệt là TN dân tộc Khmer. Hiểu được TN dân tộc Khmer thiếu sân chơi, nên Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội thao TN dân tộc Khmer.

Và cuối tuần qua, đông đảo cán bộ hội, hội viên, TN, học sinh dân tộc Khmer trong tỉnh đã đến chùa Hạnh Phúc Tăng (xã Trung Thành- Vũng Liêm) để tham gia hoạt động này.

Không đặt nặng vấn đề “thắng hay thua”, các TN hào hứng hòa mình vào các trò chơi kéo co, đẩy gậy và chạy tiếp sức. Những tràng vỗ tay rộn rã, những tiếng hò reo cổ động giòn tan đã xóa đi những bỡ ngỡ và đưa các TN xích lại gần nhau hơn.

Hồ hởi tham gia chạy tiếp sức rồi đến kéo co, bạn Sơn Thị Duy Uyên (xã Trung Thành) cười tươi rói: “Hôm nay thật là vui vì được biết thêm nhiều bạn mới. Em hy vọng hoạt động bổ ích như thế này được tổ chức thường xuyên hơn để người dân tộc chúng em giao lưu với nhau”.

Anh Phan Quốc Khan- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh- cho biết: Để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN dân tộc Khmer, Hội LHTN Việt Nam các cấp đã chủ động, tích cực đổi mới tư duy, sáng tạo trong công tác gần TN, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và luôn là chỗ dựa đúng lúc, giải quyết đúng vấn đề mà TN quan tâm.

Qua đó, đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp như: tham quan, học tập mô hình TN làm kinh tế giỏi; tổ chức hội thao, giao lưu bóng đá, văn hóa, văn nghệ; hỗ trợ vốn, cây con giống và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho TN có điều kiện phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp…

Tổ chức hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh niên dân tộc Khmer.
Tổ chức hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh niên dân tộc Khmer.

Kinh tế gia đình còn khó khăn, anh Sơn Sang (xã Đông Bình- TX Bình Minh) lúc nào cũng luôn cố gắng làm ăn và mong muốn phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Nắm bắt được khát vọng vươn lên của anh, Hội LHTN tỉnh đã hỗ trợ một phần kinh phí để anh nuôi bò, nuôi ếch có thêm điều kiện phát triển kinh tế. “Hiện tại việc chăn nuôi của gia đình tui đang phát triển, hứa hẹn kết quả khả quan”- anh Sơn Sang phấn khởi cho biết.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, công tác đoàn kết, tập hợp TN, trong đó có TN dân tộc Khmer vẫn còn những khó khăn và thách thức.

Cụ thể là vai trò giáo dục, định hướng của hội với TN chưa hiệu quả; hoạt động chăm lo, đồng hành, hỗ trợ chưa đáp ứng kịp nhu cầu của TN; cán bộ hội ở một số nơi còn yếu và thiếu trong khi đó tình trạng TN đi làm ăn xa cũng ảnh hưởng lớn đến công tác đoàn kết tập hợp TN...

Để đoàn kết, mở rộng mặt trận TN- nhất là TN dân tộc Khmer, thời gian tới, Hội LHTN Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục tổ chức các phong trào khơi dậy, cổ vũ mạnh mẽ lòng yêu nước; khơi dậy tinh thần tự giác học tập, rèn luyện; không ngừng tu dưỡng đạo đức; phát huy tính sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, ý chí làm giàu chính đáng; phấn đấu trở thành công dân tốt trong TN, hội viên.

Bên cạnh, Hội LHTN các cấp tiếp tục chăm lo, đồng hành cùng TN dân tộc trong phát triển kinh tế, làm “cầu nối” hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật, nguồn vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của TN và tăng cường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh… góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho TN dân tộc.

“Đặc biệt là tổ chức Hội LHTN và cán bộ hội luôn gắn bó mật thiết TN nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của TN để kịp thời định hướng, giáo dục và có giải pháp hỗ trợ đúng lúc, kịp thời.

Từ đó, thắt chặt tinh thần đoàn kết trong TN, hướng TN tham gia vào tổ chức hội để đóng góp sức trẻ thực hiện nhiều hoạt động, phong trào hữu ích cho quê hương”- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết thêm.

Trung bình mỗi năm, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và tặng trên 300 phần quà cho TN dân tộc và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, thu hút trên 10.000 lượt TN dân tộc, tín đồ tôn giáo trẻ tham gia.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ