Diễn đàn khởi nghiệp

Khơi dậy ngọn lửa khát vọng từ tinh thần khởi nghiệp

Cập nhật, 11:58, Thứ Tư, 21/10/2020 (GMT+7)

Khi được hỏi “khởi nghiệp cần những yếu tố nào”, nhiều người sẽ trả lời là: nguồn vốn, nhân lực, ý tưởng, thị trường… Trong đó, có một yếu tố rất quan trọng đó là “tinh thần khởi nghiệp”. Đây được xem là động lực của sự phát triển, là yếu tố quyết định sự sống còn của công ty/doanh nghiệp, góp phần tạo ra kết nối cung- cầu, tạo ra nhiều việc làm mới và giải quyết các vấn đề phát sinh.

Để khơi dậy “ngọn lửa” tinh thần khởi nghiệp, thì người khởi nghiệp cần phải có khát vọng cháy bỏng muốn thực hiện cuộc cách mạng hoàn toàn mới; có tinh thần tự lập và khả năng kiến tạo cơ hội kinh doanh; có tầm nhìn và chiến lược dài hạn; sẵn sàng thử nghiệm nhiều lần và đứng lên sau thất bại; có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Những yếu tố quan trọng và thiết yếu mà các công ty/doanh nghiệp khởi nghiệp cần quan tâm để xây dựng tinh thần khởi nghiệp, đó là: thuê những người có tinh thần khởi nghiệp- những người có “gien khởi nghiệp” trong mình để cùng nhau “bùng cháy” chất sáng tạo tươi mới và cùng nhau “tỏa sáng”. Bên cạnh, cần tạo sự hiệp lực của những đội ngũ khởi nghiệp- khích lệ mọi người cùng hướng về tầm nhìn chung. Đồng thời, xây dựng văn hóa khởi nghiệp- tạo điều kiện, tiếp sức cho mọi nhân viên có thể hành động với tinh thần khởi nghiệp sáng tạo.

Đa số các nhà kinh tế đều đồng ý rằng “tinh thần khởi nghiệp” là nhân tố cần thiết thúc đẩy phát triển kinh tế và các cơ hội nghề nghiệp. Ở các nước đang phát triển, thành công của doanh nghiệp là động lực cơ bản trong việc tạo ra việc làm, phát triển thu nhập và giảm nghèo. Cùng với đó, các chính sách nhằm phát triển tinh thần khởi nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra việc làm và phát triển kinh tế. Ở những quốc gia coi trọng các cá nhân “tự lập” sẽ khuyến khích “tinh thần khởi nghiệp” nhiều hơn.

THỤY VŨ