Màu áo xanh nơi biên giới quê hương

Cập nhật, 18:19, Thứ Sáu, 12/06/2020 (GMT+7)

 

Đoàn đến thăm và ôn lại trang sử hào hùng tại Căn cứ Trung ương Cục Miền Nam.
Đoàn đến thăm và ôn lại trang sử hào hùng tại Căn cứ Trung ương Cục Miền Nam.

Những ngày tháng 6, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long tổ chức chuyến về nguồn tại tỉnh Tây Ninh. Với chủ đề “Tuổi trẻ vì biên giới quê hương”, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn khối đã có chuyến đi khó quên khi tìm hiểu về vùng đất, con người Tây Ninh và ôn lại những trang sử đầy tự hào của dân tộc.

Ôn lại trang sử hào hùng

Trong suốt chuyến hành trình về nguồn, màu áo xanh tình nguyện gắn liền tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ tỉnh nhà sát cánh nơi vùng biên cương của Tổ quốc.

Điểm đến đầu tiên của gần 50 ĐVTN tại Tây Ninh là Nghĩa trang Liệt sĩ Đồi 82, những nén hương được tuổi trẻ thắp lên, tưởng nhớ gần 13.000 liệt sĩ từ mọi miền Tổ quốc đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia.

Tự hào và phấn khởi đến thăm “Di tích quốc gia đặc biệt”- Di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục Miền Nam, chúng tôi được nghe thuyết minh về quá trình xây dựng và phát triển khu căn cứ cũng như phong trào cách mạng miền Nam qua các thời kỳ.

Bàn làm việc mộc mạc của các đồng chí lãnh đạo, chiếc bật lửa được làm bằng vỏ quả lựu đạn, chiếc lược làm từ mảnh xác máy bay Mỹ- những hiện vật đơn sơ, bình dị giúp tuổi trẻ tỉnh nhà thấu hiểu hơn truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân miền Nam thời đánh Mỹ.

Anh Trần Thanh Nhanh- Chi đoàn Điện lực Vũng Liêm- chia sẻ: “Tham quan tìm hiểu tại Căn cứ Trung ương Cục Miền Nam, tuổi trẻ chúng tôi cảm nhận được những khó khăn, vất vả cũng như tinh thần quả cảm của thế hệ đi trước. Tinh thần yêu nước của lực lượng ĐVTN Đoàn khối nhờ vậy càng hăng say và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Men theo con đường rừng quanh co uốn lượn, chúng tôi tới thăm khu nhà lá: nhà hội họp tập thể, nhà ở của các cán bộ cao cấp, nhà ở của chiến sĩ và các ban, ngành. Đây là nơi mà 3 đồng chí từng giữ chức vụ Bí thư Trung ương Cục Miền Nam: Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Chí Thanh và Phạm Hùng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao khác như: Võ Văn Kiệt, Phạm Thái Bường, Phan Văn Đáng, Phạm Văn Xô, Trần Nam Trung… đã từng sống và làm việc. Tất cả căn nhà này đều được dựng bằng tre, gỗ, mái lợp lá.

Trong nhà, các vật dụng mà các đồng chí lãnh đạo đã từng sử dụng trong những năm tháng kháng chiến như: chõng tre, tủ, kệ, bàn, ghế, tài liệu, túi da, bút, đài, đèn,… đều được để đúng vị trí như trước đây.

Ẩn mình trong những rừng cây rậm rạp, những đường hầm được nối với nhau bởi hệ thống giao thông hào liên hoàn dài hàng chục cây số, đan xen như mạng nhện để bảo đảm an toàn cho các đồng chí lãnh đạo của ta khi địch tấn công.

Chị Mai Thị Hồng Nhung- Chi đoàn Trường Chính trị Phạm Hùng- xúc động chia sẻ: “Lần đầu tiên đến thăm nơi đây, tôi vô cùng tự hào khi được ôn lại trang sử hào hùng của dân tộc. Là những người trẻ xây dựng đất nước, chúng ta nên học hỏi, biết ơn thế hệ đi trước qua đó tiếp tục xây dựng đất nước ngày càng phát triển”.

Cùng chung cảm xúc tự hào như chị Nhung, tận mắt thấy nơi ăn, chốn ở, những chứng tích, những chiến công, ĐVTN Đoàn khối không khỏi xúc động, bồi hồi và cảm phục bởi thế hệ đi trước đã sống, chiến đấu với tinh thần quả cảm...

Qua đó, ĐVTN quyết tâm tiếp nối sức mạnh, truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước, phát huy tinh thần cách mạng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điều ý nghĩa ở nơi biên giới

Bên cạnh việc có thêm nhiều kiến thức về di tích lịch sử, ôn lại truyền thống dân tộc, tuổi trẻ Đoàn khối còn được gắn bó gần gũi với người dân, các em học sinh địa phương, góp phần tạo nên “điều ý nghĩa nho nhỏ”.

Hưởng ứng tháng “Hành động vì trẻ em năm 2020”, Đoàn khối đã phối hợp cùng Huyện Đoàn Tân Biên (Tây Ninh) trao tặng 20 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vùng biên giới.

Anh Lê Hoàng Vũ- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Biên- chia sẻ: “Việc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long phối hợp trao tặng quà cho học sinh địa phương là việc làm hết sức ý nghĩa, đặc biệt trong lúc dịch bệnh, góp phần chung tay với đoàn thanh niên của huyện Tân Biên giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Tin tưởng rằng, ĐVTN tỉnh Tây Ninh và Vĩnh Long sẽ tiếp tục gắn kết trong hành trình sắp tới”.

Tuổi trẻ Đoàn khối hào hứng lắng nghe câu chuyện chiến sĩ vùng biên tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Hòa Hiệp thuộc Đồn Biên phòng Lò Gò.
Tuổi trẻ Đoàn khối hào hứng lắng nghe câu chuyện chiến sĩ vùng biên tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Hòa Hiệp thuộc Đồn Biên phòng Lò Gò.

Tại Đồn Biên phòng Lò Gò, chúng tôi lắng nghe Thượng tá Trần Tự Hiện- Chính trị viên Đồn Biên phòng Lò Gò- kể tình hình cuộc sống nơi biên giới của các chiến sĩ đầy niềm tự hào. Trải qua nhiều khó khăn, nghĩa tình quân dân nơi đây sát cánh cùng nhau xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phần quà nghĩa tình Đoàn khối tặng Đồn Biên phòng Lò Gò, thấm đượm tình quân dân cá nước, thắt chặt sợi dây gắn bó giữa hậu phương và tiền tuyến.

Theo Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh- Kim Ngọc Thân, hoạt động về nguồn nhằm góp phần động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ tiếp tục vững tay súng, bảo vệ biên giới Tổ quốc; góp phần giáo dục nhận thức, phẩm chất chính trị và ý thức cảnh giác cách mạng cho các cán bộ, ĐVTN; tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó ĐVTN các đơn vị.

Đồng thời, chuyến về nguồn hướng về biên giới gắn với các phong trào của Đoàn cũng sẽ khơi dậy truyền thống yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc cho tuổi trẻ tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CHI ĐOÀN