Học và làm theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất

Cập nhật, 06:58, Thứ Sáu, 05/06/2020 (GMT+7)
 Tuyên dương những Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.
Tuyên dương những Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Học tập và làm theo lời Bác, tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng vươn lên học tốt, hăng say lao động, không ngại dấn thân tình nguyện vì cộng đồng và sẵn sàng đảm nhận những việc khó. Ngày càng nhiều những mô hình hay, cách làm sáng tạo được lan tỏa…

Lan tỏa nhiều hoạt động

Báo công dâng Bác về thành tích đạt được của tuổi trẻ tỉnh nhà nhân dịp 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- cho biết: Thời gian qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh luôn xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung cốt lõi, có ý nghĩa then chốt.

Từ đó, Đoàn Thanh niên các cấp đã có nhiều cách làm hay, thiết thực và phù hợp tình hình thực tế, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng của tuổi trẻ.

Hàng năm, 100% Đoàn cơ sở đều đăng ký thực hiện các mô hình, công trình phần việc thanh niên làm theo lời Bác nhằm chung tay, góp sức với cộng đồng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Cùng với đó, các cơ sở, đơn vị Đoàn còn tổ chức các chuyến tham quan học tập, về nguồn tại các khu di tích lịch sử gắn liền với các sự kiện hoạt động tìm hiểu về thân thế của Bác; tổ chức hội thi báo công dâng Bác, tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tiếp tục hưởng ứng phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác”…

Làm theo lời Bác, tuổi trẻ tỉnh nhà đã hăng say thi đua trong học tập, làm việc, lao động. Điển hình như bạn Lý Bình Nghi- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long). Suốt những năm qua, Nghi đều là học sinh xuất sắc, giỏi.

Không chỉ thế, Nghi còn đạt các giải thưởng cao như: giải 3 kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, huy chương vàng, huy chương đồng Olympic 30/4; huy chương vàng trại hè Phương Nam… “Em luôn cố gắng học tập tốt và rèn luyện để trở thành công dân tốt, người hữu ích cho xã hội như lời Bác dạy”- Nghi chia sẻ.

Noi theo gương Bác, tuổi trẻ đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia tích cực các phong trào hành động cách mạng do Đoàn phát động. Mỗi năm, tuổi trẻ đã thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết những khó khăn của cộng đồng.

Đó là chưa kể, ĐVTN còn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong cải cách hành chính, sáng tạo, lập nghiệp, khởi nghiệp… Qua đó, đã góp phần không nhỏ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

“Giờ đây, học và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, có ý thức của đa số ĐVTN. Ngày càng nhiều những mô hình hay, cách làm sáng tạo, những gương tốt điển hình được tuyên dương, lan tỏa đã góp phần xây dựng hình mẫu thanh niên lý tưởng trong thời đại mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long khẳng định.

Trăm hoa đua nở trong vườn Bác

Học tập và làm theo Bác, mỗi năm, toàn tỉnh đã có hàng trăm tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu được Đoàn các cấp trong tỉnh tuyên dương. Đó chính là những học sinh, sinh viên, trí thức trẻ, công chức trẻ với những kết quả xuất sắc trong học tập, lao động, sáng tạo.

Là thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế của quê hương. Là những chiến sĩ trẻ dũng cảm vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân…

Với câu chuyện nỗ lực phấn đấu của bản thân trong học tập và làm theo lời Bác, các bạn trẻ đã cùng nhau khắc họa hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên thời kỳ mới tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo và phát triển.

Khắc ghi lời Bác dạy, CLB Thanh niên tình nguyện TP Vĩnh Long đã tích cực thực hiện các hoạt động xã hội, phục vụ nhân dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. 3 năm nay, các bạn trẻ đã không ngại khó ngại khổ tham gia cùng lực lượng công an điều tiết giao thông trong các ngày lễ lớn; hỗ trợ vận chuyển vật tư xây, sửa 13 nhà nhân ái; nấu trên 10.000 suất cơm tiếp sức mùa thi, 5.000 suất cơm từ thiện hàng tháng cho bệnh nhân nghèo…

Tuổi trẻ ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo khởi nghiệp. Trong ảnh: Anh Nguyễn Thanh Việt với dự án khởi nghiệp từ khoai lang.
Tuổi trẻ ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo khởi nghiệp. Trong ảnh: Anh Nguyễn Thanh Việt với dự án khởi nghiệp từ khoai lang.

Nói như anh Châu Thanh Tân- Ủy viên Thường vụ Thành Đoàn Vĩnh Long- thì: “Làm theo lời Bác, chúng tôi luôn xung kích, tình nguyện làm nhiều việc có ích cho cộng đồng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Noi gương Bác, anh Đỗ Quốc Huy- Đoàn cơ sở Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh)- luôn đặt nhiệm vụ tập thể lên trên lợi ích của cá nhân và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó dù là lăn xả vào khói lửa của đám cháy đến lặn sâu dưới dòng nước lạnh để cứu người. Năm qua, anh đã tham gia hơn 20 vụ chữa cháy; có sáng kiến và tổ chức thành công mô hình “Một ngày làm lính cứu hỏa”, mô hình “Phòng vệ thông minh”…

Anh bày tỏ: “Tôi luôn khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Bản thân luôn sáng tạo trong chiến đấu, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, luốn gắn bó, gần gũi và tạo lòng tin yêu với nhân dân”.

Từ khi đảm nhận vị trí thủ lĩnh Đoàn, anh Trần Quốc Quang Huy- Bí thư Đoàn Phường 3 (TP Vĩnh Long)- đã khơi dậy sức trẻ tham gia các phong trào địa phương hiệu quả. Chỉ tính riêng năm qua, anh đã huy động ĐVTN tham gia 26 công trình, phần việc thanh niên dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, nâng cấp các tuyến đường xuống cấp… góp phần cải thiện mỹ quan đô thị.

Cùng với đó, anh còn vận động ĐVTN tham gia hiến gần 50 đơn vị máu, thăm và tặng quà cho gần 30 gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho trên 160 ĐVTN…

Anh Huy chia sẻ. “Học Bác, tôi luôn phát huy tinh thần nêu gương. Dù công việc lớn hay nhỏ, tôi lúc nào cũng đi đầu, không ngại khó cùng ĐVTN góp công sức thực hiện các công trình, phần việc mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội”.

Anh Nguyễn Chí Dũng- Bí thư Chi đoàn Ấp 4 (xã Hậu Lộc, Tam Bình)

Học Bác, tôi luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động tại cơ sở. Cùng với đó, không ngừng phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế gia đình góp phần xây dựng địa phương.

 

 

Bạn Ngô Thanh Bình- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

Em luôn ý thức noi gương Bác trong học tập, rèn luyện và cả trong đời sống hàng ngày. Ngoài việc học tập thật tốt trên giảng đường, em còn tích cực tham gia các phong trào Đoàn- Hội, đoàn kết giúp đỡ bạn bè để cùng nhau tiến bộ và trưởng thành hơn.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ