Bừng sáng tinh thần sẻ chia với cộng đồng

Cập nhật, 13:56, Thứ Sáu, 01/05/2020 (GMT+7)

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, Đoàn các cấp đã phát động phong trào giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, khuyết tật, công nhân lao động vượt qua khó khăn…

Tủ bánh mì yêu thương làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn.
Tủ bánh mì yêu thương làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn.

Đồng hành với người nghèo, yếu thế

Trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch COVID-19, đồng hành, chia sẻ với người nghèo, người yếu thế là một trong những nhiệm vụ được tuổi trẻ toàn tỉnh quan tâm và ưu tiên thực hiện.

Con trai bị tật nguyền, hàng ngày mẹ con bà Hồ Thị Triệu (thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) phải cùng nhau lên TP Vĩnh Long để bán vé số.

Thời gian qua, tạm nghỉ bán do dịch COVID-19, gia đình bà rơi vào khó khăn. “Mấy bữa nay có mấy cháu thanh niên đến đây hỗ trợ gạo, nước tương, trứng… cho gia đình tui nên cũng đỡ phần nào. Nghỉ bán như vầy không có tiền, chi tiêu gì cũng không dám”- bà Triệu chia sẻ.

Không chỉ riêng bà Triệu mà nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn cũng được tổ chức Đoàn địa phương đến thăm hỏi và tặng quà.

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ, ngay khi có thông tin người dân tạm ngưng bán vé số để thực hiện giãn cách xã hội, Huyện Đoàn đã tranh thủ các nguồn lực, vận động “mạnh thường quân” hỗ trợ hơn 200 phần quà trao cho người dân.

Với tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, những ngày qua, tuổi trẻ đã có nhiều phần việc thiết thực và ý nghĩa. Điển hình như Xã Đoàn Tân Bình (Bình Tân) vận động hàng chục phần quà tổng trị giá hàng chục triệu đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, khuyết tật bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Xã Đoàn Hòa Phú, Xã Đoàn Phước Hậu (Long Hồ) thì đi đến tận nhà trao quà tận tay cho người bán vé số nghèo…

Trước những khó khăn của người dân do phải tạm nghỉ buôn bán để thực hiện giãn cách xã hội, anh Nguyễn Hoàng Huy Lộc (xã Phú Đức- Long Hồ) đã kết nối nguồn lực để chia sẻ một phần khó khăn với bà con quê mình. Mỗi phần quà gồm gạo, mì, hủ tiếu và bánh phồng…

“Những phần quà tuy giá trị không nhiều nhưng đều là những thực phẩm thiết yếu, giúp mọi người bớt đi phần nào chi phí trong thời điểm dịch bệnh”- anh Lộc cho biết.

Trong các hoạt động ý nghĩa ấy không thể không kể đến “ATM gạo” miễn phí do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh vận động các doanh nghiệp hỗ trợ phát gạo lưu động miễn phí từ TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, Vũng Liêm, Mang Thít,…

Rất nhiều người nghèo, người bán vé số, người khuyết tật đã được những phần quà “nghĩa tình” gồm gạo, đường, nước tương, mì gói hay khẩu trang,…

Cầm trên tay 3kg gạo và gói quà, cô Năm (Phường 4- TP Vĩnh Long) không khỏi xúc động vì “nhẹ gánh lo trong khi dịch bệnh”. Cô cho hay: “Những ngày dịch bệnh, tui không lao động được nên cuộc sống vốn khó khăn nay còn khó hơn. Được sự chia sẻ này, tui mừng lắm”.

Theo Đại úy Võ Bé Năm- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Vĩnh Long, “ATM gạo” này không chỉ luôn tuôn trào gạo mà lan tỏa tình người trong đại dịch khi ngày càng có nhiều tấm lòng nhân ái cùng chung sức cùng những người nghèo vượt qua khó khăn.

Tùy theo tình hình thực tế mà “ATM gạo” sẽ di chuyển đến các địa phương khác trong tỉnh để hỗ trợ người dân.

“Hy vọng chương trình này không chỉ giúp đỡ những người nghèo, mà còn lan tỏa ý nghĩa đến cả các bạn trẻ, những người có điều kiện hãy giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết.

Phát huy sức trẻ vì cộng đồng

Khoác trên người màu áo xanh tuổi trẻ, các chiến sĩ tình nguyện đã không ngại vất vả dấn thân vào các hoạt động hữu ích. Từ tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế đến “gõ cửa” mạnh thường quân hỗ trợ quà rồi trực tiếp trao tặng quà tận tay cho người dân.

Không chỉ thế, nhiều cơ sở, đơn vị Đoàn có những cách làm mới, sáng tạo cùng sẻ chia, làm vơi bớt phần nào lo toan của bà con…

6 giờ sáng thứ tư, đoàn viên thanh niên Xã Đoàn Đồng Phú (Long Hồ) đã tất bật chạy mua bánh mì, dưa leo, trứng gà, nước tương rồi mang đến tủ bánh mì được đặt nhờ tại một quán nước ngay chợ xã. Sau khi nguyên liệu đã đầy đủ, các bạn bắt đầu rửa rau, gọt dưa, chiên trứng…

Chẳng bao lâu, những ổ bánh mình trứng nóng hổi, thơm giòn đã được bao gói hợp vệ sinh và trao tận tay những người bán vé số.

Chỉ vài thao tác, chị Trương Thị Mỹ Thật đã hoàn thành xong ổ bánh mì trông rất ngon. Chị chia sẻ: “Mình thấy bản thân còn may mắn hơn nhiều người, nhất là những người già, người nghèo không có tiền để ăn nữa. Mình sắp xếp thời gian để đi làm thiện nguyện với mong muốn san sẻ những khó khăn với người khác”.

7 giờ sáng, tủ bánh mì yêu thương khai trương. Vừa nhận ổ bánh mì từ tay bạn trẻ, chị Lê Thị No ở ấp Phú Thạnh 4- nở nụ cười tươi vì “ăn sáng bằng bánh mì trứng thì ngon quá rồi”.

Chị cho biết: “Tui bán vé số mỗi ngày lời vài chục ngàn đồng đủ để mua đồ ăn. Mấy tháng nay do dịch COVID-19 không bán vé số được nên cuộc sống thiếu thốn đủ thứ. Thấy có tủ bánh mì miễn phí, tui đến nhận một ổ, đỡ tốn tiền cơm một buổi. Thiệt cảm ơn tấm lòng của các bạn trẻ”.

“Không chỉ là bánh mì, đây còn là những chiếc bánh kết nối yêu thương. Hy vọng tủ bánh mì sẽ làm ấm lòng những mảnh đời khốn khó trên con đường nặng gánh mưu sinh”- Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú Đỗ Thị Thanh Trực chia sẻ.

Những ngày qua, khắp các ngõ phố, nẻo đường, không khó để tìm thấy những hình ảnh bạn trẻ phát quà, thực phẩm từ thiện cho người nghèo. Rất nhiều hoạt động tình nguyện của người trẻ dù hình thức có khác nhau nhưng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tuổi trẻ đối với xã hội.

Góp sức trẻ vì cộng đồng, Đoàn thị trấn Long Hồ đã xung kích đảm nhận nhiều hoạt động hướng về những mảnh đời không may, khó khăn đặc biệt.

Không ít hoàn cảnh đã được tuổi trẻ địa phương đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ quà. Song song đó, các bạn còn linh hoạt thực hiện chương trình đổi rác thải nhựa để lấy khẩu trang vải kháng khuẩn và xà bông diệt khuẩn.

Theo anh Trần Phương- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Long Hồ, tuy giá trị vật chất từ chương trình mang lại chưa nhiều, song đã nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường xanh và phòng, chống COVID-19. Đặc biệt, qua đó, đã tạo được nguồn quỹ mua nhu yếu phẩm tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công nhân ở trọ tại địa bàn.

“Tuy mỗi phần quà giá trị không lớn nhưng góp phần hỗ trợ cho những người lao động nghèo vơi bớt khó khăn trong những ngày chống dịch”- anh cho biết.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho biết, trong những ngày qua, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên đã có mặt khắp mọi nơi để cùng các ngành, các cấp và người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Qua đó đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ luôn sẵn sàng cống hiến với tinh thần “Đâu cần thanh niên có”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ