Trang viết xanh

Cánh diều ngày ấy...

Cập nhật, 22:22, Thứ Sáu, 20/03/2020 (GMT+7)

Tuổi thơ tôi có những lúc hồ hởi chạy theo những cánh diều no gió chở đầy những ước mơ.

Ngày ấy, ở quê tôi không có đứa trẻ nào không mê trò thả diều. Hễ mỗi lần thu hoạch lúa xong, đồng trơ gốc rạ thì cũng là lúc bọn tôi gọi nhau í ới rồi khoe với nhau những chiếc diều mới toanh do chính tay mình làm. Thuở đó không có những con diều vải xinh xắn đủ màu bày bán giống như bây giờ. Những con diều chủ yếu được làm bằng sách, báo cũ, bằng giấy tập học trò, khung sườn thì làm bằng tre, còn màu thì tự tô theo sở thích của mỗi đứa.

Ngày nào chúng tôi cũng thích thú kéo nhau đi thả trên bờ kinh hoặc chạy khắp ruộng đồng thênh thang, lòng mừng rơn khi cánh diều đủ màu sắc từ từ cất lên theo ngọn gió. Những bàn chân bé xíu chạy giẫm lên những gốc rạ còn xanh rồi tiếng reo hò, gọi nhau í ới vang xa. Tất cả cùng cười vang trong nắng gió với những niềm vui khó tả bằng lời...

Nếu đem so sánh với những con diều đủ màu sắc ngày nay thì những con diều giấy của chúng tôi ngày đó thật quá đỗi bình thường. Và có lẽ giờ đây, ít có một đứa trẻ nào có thể kỳ công nhặt nhạnh từng mẩu giấy, thanh tre để làm diều nữa. Nhưng đối với tôi, diều giấy là cả một gia tài, là thứ cất giữ và nâng niu nhiều kỷ niệm tuổi thơ...

Tôi nhớ những lần lén la lén lút xé giấy tập làm diều vì sợ cha đánh đòn. Những lần đánh cắp cuộn chỉ may của mẹ rồi đến những lần bẻ thanh tre gác trên giàn bếp của bà làm thanh diều. Rồi có những lần chạy nhảy trầy xước chân tay mà không dám khóc, vì sợ… không được thả diều nữa.

Còn nhớ đám trẻ con chúng tôi ngây thơ lắm, chẳng nghĩ ngợi gì nhiều. Cứ nghĩ, viết ước mơ của mình vào một mẩu giấy, rồi dán vào thân diều, diều ai bay cao, bay xa hơn là ước mơ ấy thành hiện thực. Có những ước mơ thật giản dị, chân chất. Có những ước mơ thật cao sang, bay bổng đúng chất của những đứa trẻ nghịch ngợm.

Tuổi thơ của chúng tôi gắn liền với cánh diều no gió tung bay và những ngày “trốn học bị đòn roi” vì mải mê thả diều. Thật đơn giản, thật chân quê nhưng lại cho những kỷ niệm khó quên mỗi khi nhớ về.

PHƯƠNG VY