Trao yêu thương cho mùa xuân thêm đẹp

Cập nhật, 13:54, Thứ Năm, 30/01/2020 (GMT+7)

Đã trở thành nét đẹp, mỗi mùa xuân về các bạn trẻ lại có nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Với các bạn trẻ, một mùa xuân tràn ngập yêu thương, hạnh phúc của những hoàn cảnh không may ấy cũng là mùa xuân ấm áp của chính mình.

Cô Trần Thị Định năm nay đón tết trong nhà mới lại được bạn trẻ đến chung vui.
Cô Trần Thị Định năm nay đón tết trong nhà mới lại được bạn trẻ đến chung vui.

Gửi anh một chút tình xuân

Năm nào cũng vậy, mỗi khi gần tết là các bạn sinh viên Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long lại viết thư gửi các chiến sĩ hải đảo chúc tết. Những dòng chữ nhỏ nhắn gửi gắm những lời chúc thân thương đã thắp lên tình cảm nồng ấm, trong trẻo của lứa tuổi đôi mươi đầy mơ mộng.

Sinh viên Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long viết thư chúc tết chiến sĩ Hải quân.
Sinh viên Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long viết thư chúc tết chiến sĩ Hải quân.

 

Những bức thư dễ thương này sẽ được gửi đến các chiến sĩ nơi đảo xa.
Những bức thư dễ thương này sẽ được gửi đến các chiến sĩ nơi đảo xa.

Nắn nót từng chữ, bạn Nguyễn Ngọc Thúy Duyên (ngành giáo dục mầm non) viết: “Giữa chốn trùng khơi, chúng em biết các anh phải đương đầu với nhiều thử thách, thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Nhưng các anh cũng đừng buồn nhé! Vì ở đất liền, chúng em luôn cảm phục sự hy sinh thầm lặng của các anh- những người con dũng cảm của Tổ quốc”.

Nhiều bạn trẻ không chỉ ngưỡng mộ, sẻ chia mà còn bày tỏ ước mơ được một lần đến với hải đảo để được ngắm nhìn, tìm hiểu, cảm nhận sâu sắc hơn về mảnh đất thân yêu của đất nước cũng như hiểu thêm về đời sống, sinh hoạt của các chiến sĩ Hải quân.

Bạn Lê Nguyễn Thúy Quyên (ngành giáo dục mầm non) bày tỏ: “Ước mong được đặt chân ra đảo dường như thường trực trong em. Em hiểu rằng ngày nay được sống trong hòa bình là nhờ một phần không nhỏ công sức của các anh. Vì vậy, các anh hãy an tâm ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ vùng biển đảo, ở đây chúng em sẽ luôn phấn đấu học tập tốt, góp phần xây dựng đất nước”.

Những chuyến thăm hỏi, giao lưu đầy ý nghĩa của tuổi trẻ tỉnh nhà và chiến sĩ Hải quân.
Những chuyến thăm hỏi, giao lưu đầy ý nghĩa của tuổi trẻ tỉnh nhà và chiến sĩ Hải quân.

Năm nào, tuổi trẻ cũng tích cực hưởng ứng chương trình “Xuân biên giới- Tết hải đảo” bằng những hành động thiết thực. Có nơi vận động quyên góp mua quà gửi chiến sĩ hải quân, có nơi thì “có chi ủng hộ nấy”, có thể là đặc sản trái cây, rau củ của địa phương hay hạt giống để các chiến sĩ tăng gia sản xuất.

Riêng Tỉnh Đoàn Vĩnh Long thì tết nào cũng tổ chức hẳn hành trình tuổi trẻ thăm và tặng quà tết cho các chiến sĩ Hải quân. Và trong hành trình ấy, bên cạnh những lá thư tay của các bạn trẻ, đoàn còn mang cam sành, khoai lang, ổi, chôm chôm và cả các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”… Và, câu chuyện mùa xuân ở vùng hải đảo được viết lên bằng tình cảm chân thành và nhiệt huyết.

Anh Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn- cho biết: Hành trình này không chỉ mang hơi ấm mùa xuân cùng nghĩa tình đất liền đến với biển đảo mà còn thể hiện lòng tri ân của tuổi trẻ đối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biển đảo phía Tổ quốc.

Mang tết ấm đến cộng đồng

Tết đến gần cũng là lúc các bạn trẻ lên kế hoạch và sẵn sàng cho các hoạt động tình nguyện ý nghĩa mang hơi ấm mùa xuân đến với những người nghèo. Tùy theo điều kiện mà các bạn có những phần việc khác nhau.

Nhóm thì về các địa phương phụ làm cỏ, trồng hoa, vệ sinh môi trường; nhóm thì vận động quyên góp hỗ trợ quà tết cho người nghèo. Có nhóm thì tổ chức sân chơi và tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Những công việc tưởng chừng như rất nhỏ nhưng lại rất ý nghĩa và lan tỏa hơi ấm yêu thương đến mọi hoàn cảnh.

Xuân ấm áp của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Xuân ấm áp của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Và mùa xuân năm này còn thật ấm áp bởi những ngôi nhà do chính tay các bạn trẻ xây nên. Đồng hành cùng các bạn trẻ Trường ĐH Xây dựng Miền Tây khi bắt tay xây nhà cho cô Trần Thị Định (Khóm 3- TP Vĩnh Long), chúng tôi cảm nhận được lửa nhiệt huyết và tấm lòng của các bạn.

Bất kể nắng chói chang, các bạn trẻ vẫn trộn hồ, bẻ sắt, xây tường… với phương châm “còn sức, còn khỏe còn làm, còn thấy đường thì còn cố gắng”. Bởi nói như Trần Văn Tý (sinh viên năm cuối ngành kỹ thuật công trình xây dựng) thì đây không chỉ là tình cảm, tấm lòng mà còn là trách nhiệm của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với cộng đồng.

Căn nhà được tạo nên từ đôi tay và nhiệt huyết của các bạn trẻ đã làm ấm lòng bao gia đình khi tết đến xuân về. “Năm nay được đón tết trong nhà mới đầy tình nhân ái là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao với gia đình”- cô Trần Thị Định xúc động chia sẻ.

Cũng góp hương xuân cho cộng đồng nhưng anh Phạm Nguyễn Đức Tiến ở ấp Tường Lễ (xã Tường Lộc- Tam Bình) và các bạn trẻ nhóm thiện nguyện Tam Bình lại có cách làm sáng tạo và rất thiết thực.

Đó là sẵn sàng mang mùa xuân thương yêu đến với những hoàn cảnh khó khăn “mọi lúc mọi nơi”. Hễ có hoàn cảnh cần giúp đỡ thì anh và nhóm liền vận động nhà hảo tâm và đến trực tiếp trao tận tay cho hoàn cảnh ấy. Điều đặc biệt, anh còn tự bán vé số và dành trọn số tiền lời 1.100 đ/tờ để gây quỹ hỗ trợ đột xuất những trường hợp cấp bách.

Anh Phạm Nguyễn Đức Tiến (trái) mang mùa xuân thương yêu đến những hoàn cảnh khó khăn “mọi lúc mọi nơi”.
Anh Phạm Nguyễn Đức Tiến (trái) mang mùa xuân thương yêu đến những hoàn cảnh khó khăn “mọi lúc mọi nơi”.

Không chỉ thế, anh còn thành lập cửa hàng quần áo 0 đồng phục vụ bà con mỗi ngày và tủ bánh mì phát cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Bình vào thứ tư hàng tuần.

“Có hạnh phúc nào hơn khi mình được giúp đỡ hoàn cảnh không may mắn. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để không chỉ mang hơi ấm mùa xuân cho những hoàn cảnh ấy vào dịp tết mà cả trong cuộc sống hàng ngày”- anh Tiến bộc bạch.

Yêu thương, sẻ chia hết mình, đó là những gì mà các bạn đã làm với mong muốn nhân lên niềm vui, thắp tia hy vọng cho những mảnh đời để họ có một mùa xuân ấm áp, trọn vẹn hơn. Và một mùa xuân mới lại về trong nụ cười giòn tan hòa cùng “cái tình” của người trẻ…

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY