Ngày xuân nghe người trẻ nói chuyện khởi nghiệp

Cập nhật, 04:55, Thứ Hai, 27/01/2020 (GMT+7)

Tuổi trẻ hôm nay luôn thể hiện bản lĩnh, mạnh dạn dấn thân, tìm kiếm những cơ hội, chinh phục những thử thách mới trên con đường khởi nghiệp. Mỗi người một tư duy, một cách làm sáng tạo, một hướng đi.

Song họ đã và đang truyền đi những cảm hứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp. Ngày xuân, nghe những câu chuyện khởi nghiệp càng cảm nhận rõ hơn sự quyết tâm và khát vọng vươn lên của các bạn trẻ.

Ước mơ sản xuất nông sản sạch

Những ngày giáp tết, chúng tôi đến thăm mô hình trồng dưa lưới theo công nghệ Israel của chị Lê Ngọc Hiền (xã Trường An- TP Vĩnh Long). Chị đang tất bật chăm sóc vườn chuẩn bị cho đợt hàng tết.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật mà chị Hiền gặt hái được “quả ngọt” từ vườn dưa lưới. Ảnh: TL
Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật mà chị Hiền gặt hái được “quả ngọt” từ vườn dưa lưới. Ảnh: TL

Mở đầu câu chuyện, chị cho biết: Đây là khu vườn mơ ước mà chị ấp ủ. Lúc đầu chị cũng định trồng rau sạch nhưng ngại… thị trường. Qua tìm hiểu, thấy dưa lưới giá trị dinh dưỡng cao, thời gian thu hoạch ngắn lại có sức hút về du lịch nên chị đã chọn trồng.

Đưa chúng tôi tham quan vườn dưa lưới xanh mướt với những trái to lủng lẳng, mặt lưới nổi dày trông rất đẹp. Chị hào hứng kể: Là dân “tay ngang” nên kỹ thuật trồng và chăm sóc đều phải tự mày mò, tìm hiểu.

Vì là loại dưa hơi “khó tính” nên khi trồng phải tỉ mỉ chăm cây theo từng công đoạn, đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng. Chẳng hạn, lúc cây còn nhỏ phải quan sát bộ rễ khỏe, đủ mạnh thì mới cho ra bầu, tiếp đó quan sát cây hấp thu chất dinh dưỡng ra sao. Điều quan trọng là phải ngăn ngừa sâu bệnh để hạn chế tối đa phân thuốc… như thế mới cho ra trái an toàn, chất lượng.

Nhìn những dây dưa lưới trĩu quả đang chờ thu hoạch mới thấy hết niềm say mê của chị. Chị nói vui: “Mình phải chăm sóc cây như chính con của mình vậy đó”. Nhờ được chủ chăm sóc đặc biệt mà vụ đầu tiên vườn dưa 1.000m2 cho thu hoạch trên 3,2 tấn trái, nhưng không đủ bán.

Trái dưa lưới vừa đẹp vừa ngon nên khách chuộng làm quà tặng.
Trái dưa lưới vừa đẹp vừa ngon nên khách chuộng làm quà tặng.

Theo chị, dưa lưới đang được thị trường chuộng dùng làm quà tặng nên chị sẽ phân khúc theo hướng này. Hiện mô hình đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và có mã code truy xuất nguồn gốc. “Hướng tới, sẽ đầu tư thêm một số nông trại nữa và cũng mong muốn hợp tác với các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp để mở rộng chuỗi hệ thống dưa lưới an toàn ở Vĩnh Long”- chị cho biết thêm.

Khởi nghiệp vì… yêu hoa lan

Cận tết, chị Huỳnh Kim Thanh- Phó Bí thư Xã Đoàn Mỹ Hòa (TX Bình Minh) lại tất bật hơn. Vừa đi làm vừa sửa sang nhà cửa lại phải chăm sóc vườn lan để kịp bán tết. Thế nhưng theo chị, “vậy mà vui vì đây chính là niềm đam mê và càng vui hơn khi mỗi ngày được thỏa sức ngắm hoa lan khoe sắc thắm”. Vừa nói chị vừa hướng ra vườn với hàng ngàn chậu lan lớn nhỏ, trong đó có những chậu lan đang trổ hoa rực rỡ...

Chị Thanh thường tranh thủ thời gian để chăm sóc vườn lan.
Chị Thanh thường tranh thủ thời gian để chăm sóc vườn lan.

Chị Kim Thanh kể, chị biết đến hoa lan từ rất lâu nhưng niềm đam mê lan chỉ mới bắt đầu từ năm 2017. Bị thu hút bởi các loại lan đẹp mê hồn như giả hạc, hạc vỹ, ngọc điểm,... kể từ đó, chị bắt đầu sưu tầm, nhân giống và kinh doanh online các loại lan này.

Khi bắt đầu thực hiện mô hình, do vốn ít nên chị chỉ trồng lan trên diện tích 18m2, quy mô khoảng 100 cây con. Sau 6 tháng chăm sóc, chị bán lẻ lại và dùng số tiền đó đi đến các nhà vườn mua cây giống lớn và các loại lan rừng đã được trồng thuần. Sau đó chị xuất bán một số và giữ lại một số trồng để nhân giống với tiêu chí “lấy ngắn nuôi dài”... Đến nay, vườn lan đã mở rộng lên 40m2 và trên 2.000 cây với doanh thu khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Chị Thanh chỉ cần cầm điện thoại điều khiển là có thể tưới nước cho lan mọi lúc mọi nơi.
Chị Thanh chỉ cần cầm điện thoại điều khiển là có thể tưới nước cho lan mọi lúc mọi nơi.

Chị chia sẻ, vì yêu lan nên dù bận chị vẫn dành thời gian chăm sóc. Và chị đầu tư hệ thống phun sương có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại những khi công việc nhiều.

“Thật ra để khởi nghiệp hiệu quả thì không quá khó nếu như mình đam mê, không sợ cực khổ. Vì thế, bạn trẻ hãy tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp vì nếu thành công thì không chỉ mang lại thu nhập cho bản thân mà còn góp phần phát triển kinh tế gia đình và địa phương”- chị Thanh nói.

Dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua khó khăn

Khởi nghiệp thành công không nhất thiết bằng những ý tưởng quá lớn lao mà có thể từ những công việc rất gần gũi. Câu chuyện khởi nghiệp của chị Lê Nguyễn Mỹ Chi (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã minh chứng điều đó.

Chị Chi cho rằng: Khởi nghiệp thành công không nhất thiết bằng những ý tưởng quá lớn lao.
Chị Chi cho rằng: Khởi nghiệp thành công không nhất thiết bằng những ý tưởng quá lớn lao.

Tốt nghiệp Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh và đã có việc làm ổn định nhưng chị Mỹ Chi vẫn quyết định về quê chăm sóc cha. Vốn yêu thích hoa kiểng lại có sở thích trồng cây kiểng mini nên dù “không có gì trong tay” chị vẫn mạnh dạn vay 30 triệu đồng để khởi nghiệp.

Chị bắt đầu mua sen đá về trồng thử. Thế nhưng đâu phải dễ, 400 cây sen đá trồng sau vài ngày đã hao hụt phân nửa. “Tiếc thì có tiếc nhưng không lẽ mới bắt tay thôi mà mình bỏ cuộc. Một khi đã quyết định kinh doanh loại cây này rồi thì mình phải đi đến cùng chứ”- chị cho biết.

Rồi chị bắt đầu lên Internet tìm hiểu, đến các chủ vườn để học hỏi kinh nghiệm. Chị nhận ra rằng: loại cây cảnh này không đòi chăm sóc thường xuyên, nếu mình am hiểu đặc tính “sợ nước” của nó thì rất dễ trồng. Để có thêm doanh thu, chị còn cất công đi đến tận các nhà vườn để mua thêm con giống xương rồng về nhân giống và kinh doanh các loại hoa kiểng phong thủy, chậu đất nung theo đơn đặt hàng.

Chị nhớ lại: Giai đoạn đầu khởi nghiệp, còn ở trọ nên chủ yếu bán ngoài lề đường. Giờ thì tận dụng hiên nhà làm cửa hàng để tiện việc kinh doanh và chăm sóc gia đình.

Diện tích cửa hàng chỉ khoảng 5m2 nhưng có đến hàng trăm chậu với hàng chục loại sen đá, xương rồng, giá từ 25.000- 500.000 đ/chậu. Dù là mức giá “hơi bèo” so với các shop khác, nhưng “mình chủ yếu lấy công làm lời. Thêm nữa, kinh doanh phải uy tín và niềm nở với khách hàng. Có như vậy khách mới thích và thường xuyên ủng hộ”- chị chia sẻ bí quyết.

Theo chị Chi, những giống xương rồng trổ hoa rất đẹp giá lại rẻ nên khách hàng ưa chuộng.
Theo chị Chi, những giống xương rồng trổ hoa rất đẹp giá lại rẻ nên khách hàng ưa chuộng.

Nghe chị kể chuyện khởi nghiệp, chúng tôi không khỏi khâm phục cô gái trẻ giàu nghị lực lại có hiếu với gia đình. Hiện tại, việc kinh doanh của chị ngày càng phát triển, doanh thu hơn chục triệu đồng/tháng. Chị cười: “Làm nghề gì cũng vậy, phải có đam mê, không ngại khó thì mới mang lại hiệu quả được”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ