Trang viết xanh

Yêu lắm màu áo xanh!

Cập nhật, 15:49, Thứ Sáu, 15/11/2019 (GMT+7)

1. Tôi yêu màu xanh áo lính của những chàng trai, cô gái tuổi mới đôi mươi đã tình nguyện theo tiếng gọi của quê hương lên đường bảo vệ Tổ quốc, mang mùa xuân về cho quê hương, đất nước. Thời chiến tranh khói lửa, áo xanh có lúc ướt đẫm mồ hôi, có lúc lấm lem bùn đất, lại có lúc hòa lẫn màu máu nhưng các chiến sĩ kiên trung vẫn hô to hai tiếng “Xung phong!”

Và giờ đây tôi lại thêm yêu màu áo ấy giữa cuộc sống hòa bình. Áo xanh truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, vừa huấn luyện hăng say vừa sản xuất cần cù. Màu áo bộ đội Cụ Hồ còn về thôn xóm để cùng ăn, cùng ở, cùng làm, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới. Các anh đi đến đâu cũng đều được dân thương, dân quý.

2. Tôi yêu áo xanh- chiếc áo ấy không phải được may từ những loại vải thượng hạng, cũng chẳng phải từ những đường nét cầu kỳ. Mà nó đơn giản chỉ là chiếc áo mà tất cả những ai khi khoác lên đều mang trong mình một niềm tự hào xen lẫn trách nhiệm. Áo thanh niên đôi khi cũng trở thành niềm tin và tình yêu cho thế hệ đi sau có thêm động lực thi đậu ĐH và “để được mặc áo xanh giống như anh chị vậy đó”.

Áo xanh thấm đẫm những giọt mồ hôi tại các trường, các bến xe, tuyến đường trọng điểm trong Chiến dịch Tiếp sức mùa thi. Áo xanh cũng chính là người bạn đồng hành với bạn trẻ đi khắp mọi nơi, có khi vượt trùng khơi tìm đến thăm các chiến sĩ ngoài hải đảo xa xôi, có khi về các xã nông thôn mới hoàn thành những công trình thanh niên vá lộ, xây cầu, trồng cây xanh.

Chiếc áo nhuộm màu nắng mưa ấy cùng rong ruổi theo các bạn trẻ trong từng hành trình tình nguyện và cũng đưa người trẻ trở về với những hồi tưởng tuổi thơ đẹp đẽ mà không cần soát vé, về với những miền quê nghèo mà đầy ắp nghĩa tình…

Yêu lắm màu áo xanh vì đó là màu của hy vọng, của sức trẻ căng tràn nhiệt huyết. Màu áo ấy đã gắn kết những tâm hồn đồng điệu và những con tim có cùng chung chí hướng, cùng khoác vai nhau làm đẹp cuộc đời.

PHƯƠNG VY