Thanh niên là rường cột của nước nhà

Cập nhật, 17:09, Thứ Tư, 16/10/2019 (GMT+7)

"Chúng ta tự hào sống trong thời đại Hồ Chí Minh, thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế".  

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh điều này tại lễ kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956-15/10/2019) tổ chức tại Hà Nội tối 15/10.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ân cần gửi đến các cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ cách đây đúng 63 năm, ngày 15/10/1956 tại Thủ đô Hà Nội, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc đã tổ chức Đại hội, quyết định thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhằm mục đích: “Đoàn kết rộng rãi các tổ chức, các lực lượng nam, nữ thanh niên Việt Nam trong toàn quốc từ Bắc chí Nam, trong nước và nước ngoài, không phân biệt thành phần xã hội, xu hướng chính trị, nghề nghiệp, tôn giáo, không phân biệt trước đây hoặc hiện nay ở tổ chức nào, để cùng toàn dân đấu tranh cho độc lập dân tộc, cho hòa bình thế giới, cho tương lai tươi sáng của thanh niên. Tinh thần cơ bản của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam là đoàn kết rộng rãi, lâu dài, dựa trên sự thật thà, nhân ái giúp đỡ lẫn nhau, tôn trọng tính độc lập của các tổ chức và làm việc theo phương pháp dân chủ bàn bạc để cùng nhau thỏa thuận, thống nhất ý kiến để thực hiện”.

Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ tới dự và Bác đã căn dặn: “Ngày nay, thanh niên là công dân của nước Việt Nam độc lập, tự do, có Đảng, có Đoàn của mình, có chính quyền, có Mặt trận, có quân đội của mình, là người chủ tương lai của nước nhà mình. Chính vì là người chủ tương lai, cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt qua mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng hước nhà tốt đẹp-một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, để mình làm chủ mai sau”.

Đây là sự kiện lịch sử quan trọng dẫn đến danh xưng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ra đời; khẳng định rõ tôn chỉ, mục đích và nguyên tắc hoạt động của tổ chức Hội; mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên.

Chọn ngày 15/10/1956, ngày Bác Hồ đến dự và phát biểu huấn thị tại Đại hội, là ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, chính là sự tiếp nối truyền thống của Hội với Mặt trận đoàn kết thanh niên và Liên đoàn Thanh niên Việt Nam từ giữa những năm 30 của thế kỷ 20 và Mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được thống nhất trong Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho đến hiện nay.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH qua các thời kỳ dù mang tên gọi khác nhau như Tổng Đoàn thanh niên Việt Nam, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên giải phóng miền Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhưng tính chất, mục tiêu của Hội chỉ là một. Đó là đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên, khơi dậy, khích lệ lòng yêu nước, niềm tự hào tự tôn dân tộc, để mỗi thanh niên dù xuất thân từ bất cứ giai tầng nào mang dòng máu Việt Nam đều có thể phát huy cao nhất khả năng của mình cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam vì mục tiêu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Cùng với sự phát triển của phong trào, tổ chức của Hội có sự phát triển vượt bậc và có nhiều đổi mới trong phương thức tập hợp thanh niên đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tập hợp, đoàn kết và phát huy các lực lượng trẻ trong phạm vi toàn quốc.

Hoạt động của Hội các cấp đã đồng hành với hội viên, thanh niên, tạo nên diện mạo mới của phong trào thanh niên thời kỳ hội nhập quốc tế, đưa phong trào thanh niên trở thành hành động cách mạng sôi nổi, hiệu quả, tích cực tham gia thực hiện các chương trình KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh của từng địa phương và cả nước. Các phong trào, chương trình của Hội với những mô hình thiết thực đã đi vào chiều sâu, có hiệu quả cả về mặt phong trào và ý nghĩa xã hội, tạo nên sức lan tỏa sâu rộng đối với hội viên, thanh niên.

Những đóng góp to lớn của thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận, đánh giá cao, tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc của thanh niên Việt Nam nói chung, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nói riêng thời gian qua; chúc mừng 15 cán bộ Hội, hội viên, thanh niên tiêu biểu vinh dự được trao Giải thưởng “15 tháng 10” do có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác Hội và phong trào thanh niên.

“Chúng ta tự hào sống trong thời đại Hồ Chí Minh, thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi quốc gia trên toàn thế giới, với khát vọng xây dựng và phát triển đất nước ta giàu mạnh sánh vai cùng các cường quốc năm châu trở thành hiện thực đòi hỏi các thế hệ thanh niên Việt Nam phải không ngừng phấn đấu đi đầu, xung kích ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Do vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người, coi việc chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững đất nước.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam  trao giải thưởng
Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10" năm 2019 cho cán bộ Hội xuất sắc. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần tiếp tục, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Xây dựng lớp thanh niên Việt Nam yêu nước, có bản lĩnh, tin tưởng vào con đường đi lên CNXH, là những công dân tốt, có ý thức kỷ luật, sống có trách nhiệm, giàu lòng nhân ái; chủ động học tập, có khát vọng vươn lên, lập thân, khởi nghiệp, lập nghiệp, hiểu biết về lịch sử, văn hoá, truyền thống đất nước; có đạo đức, lối sống văn minh, sức khỏe, kỹ năng, năng lực làm việc, tư duy độc lập, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, tự tin hội nhập quốc tế.

Xây dựng tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thực sự vững mạnh, có năng lực tập hợp, đoàn kết rộng rãi các đối tượng thanh niên, thực hiện tốt vai trò đồng hành với thanh niên, phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên Việt Nam trong nước và ở nước ngoài tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Phải xây dựng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh, toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để Hội luôn là người bạn gần gũi, thân thiết đồng hành với thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam trên mọi chặng đường phát triển của dân tộc.

Phó Thủ tướng Thường trực tin tưởng rằng thế hệ thanh niên ngày nay sẽ tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh, phấn đấu rèn luyện trở thành thế hệ thanh niên có lòng yêu nước nồng nàn, giác ngộ lý tưởng cách mạng sâu sắc, kiên định với con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng trao giải thưởng “15 tháng 10” cho 15 cán bộ Hội có nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc, đóng góp vào công tác Hội và phong trào thanh niên.

Theo Lê Sơn/Chinhphu.vn