Đem sức trẻ xây nông thôn mới

Cập nhật, 17:30, Thứ Sáu, 11/10/2019 (GMT+7)

Đánh giá phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” (NTM), anh Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn- cho rằng, qua 10 năm phong trào được triển khai rộng khắp, sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân cả nước tham gia.

Qua đó, đã làm thay đổi nhận thức của đa số ĐVTN và nhân dân, từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào xây dựng NTM.

Tuổi trẻ tích cực thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.
Tuổi trẻ tích cực thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đảm nhận nhiều công trình, phần việc hữu ích

Góp sức trẻ xây dựng quê hương, Tỉnh Đoàn Tuyên Quang đã huy động trên 30 tỷ đồng để thực hiện các công trình ý nghĩa như sửa chữa và xây mới trên 2.070km đường bê tông nông thôn, trên 180 công trình thanh niên thắp sáng đường quê; sửa chữa, xây dựng gần 350 nhà văn hóa ấp, thôn; 38 nhà bán trú...

Bí thư Tỉnh Đoàn Tuyên Quang Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết: Hoạt động đã thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN. Đây cũng là cơ hội để tuổi trẻ cống hiến một phần công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn. Trong đó, có nhiều hoạt động được xã hội đồng tình và ghi nhận như xây cầu, đường; thắp sáng đường nông thôn; nạo vét kinh mương, thủy lợi nội đồng; các công trình cấp và chứa nước; hỗ trợ nhân dân xây dựng nhà nhân ái...

Nổi bật, Tỉnh Đoàn Đồng Tháp vận động thực hiện trên 670 công trình thắp sáng đường quê, xây mới và sửa chữa 1.175 cầu bê tông nông thôn. Tỉnh Đoàn Trà Vinh xây mới và sửa chữa trên 1.140 nhà nhân ái.

Tỉnh Đoàn Lào Cai đào gần 14.290 hố rác công cộng, làm mới trên 6.050 chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa khu vực nhà ở. Riêng Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã thực hiện gần 8.200 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường và thực hiện trên 1.680 công trình phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế ở nông thôn.

Chung tay xây dựng quê hương, các cấp bộ Đoàn còn chủ động, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân cùng chung tay đóng góp thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Cùng với đó, còn tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn; xung kích giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn...

Bên cạnh đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên hữu ích, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Theo anh Lê Hùng Sơn- Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh, những năm qua, đã phát triển trên 362 sản phẩm và có 32 doanh nghiệp thanh niên cấp xã thành lập.

Trong đó, có các sản phẩm đồ uống, thảo dược, đồ lưu niệm... “Qua chương trình đã góp phần khai thác tốt các tiềm năng lợi thế, phát triển kinh tế vùng nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân”- Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cho biết.

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, anh Lê Quốc Phong- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn- nhấn mạnh: Các cấp bộ Đoàn cần tuyên truyền, vận động ĐVTN thực hiện phong trào theo hướng tập trung tham gia xây dựng NTM ở các thôn, bản khó khăn; chủ động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh, củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đủ trình độ, kỹ năng, tâm huyết, đáp ứng yêu cầu công việc.

Chủ động góp sức trẻ

Thời gian qua, tổ chức Đoàn đã có nhiều giải pháp phát huy tinh thần sáng tạo, mạnh dạn của ĐVTN đóng góp công sức, trí tuệ trong công cuộc “làm mới” quê hương, đất nước. Từ việc tuyển chọn các trí thức trẻ ưu tú tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo; đến tổ chức các chương trình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng NTM”...

Qua đó, đã có 580 trí thức trẻ đã về làm phó chủ tịch UBND các xã thuộc các huyện miền núi. Có đông đảo giảng viên trẻ, sinh viên xuất sắc, cán bộ trẻ mang tri thức đến các địa bàn khó khăn, hỗ trợ người dân xây dựng NTM.

Trong đó, có thể kể đến Thành Đoàn Hà Nội đã thành lập trên 200 đội hình sinh viên về hoạt động tình nguyện tại các xã ngoại thành và các tỉnh. Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh triển khai các đội hình tình nguyện trí thức trẻ tư vấn khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi; nghiên cứu và chuyển giao đề tài nông nghiệp; lắp đặt hệ thống nước sạch, năng lượng mặt trời...

Anh Ngô Minh Hải- Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh- cho hay: Thành Đoàn luôn chú trọng tổ chức các hoạt động “lấy chuyên môn tình nguyện vì cộng đồng”. Chính tinh thần sẵn sàng mang kiến thức để phục vụ bà con của các trí thức trẻ đã tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế với nhiều mô hình làm ăn hiệu quả.
Đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế với nhiều mô hình làm ăn hiệu quả.

Cùng với sự đồng hành của tổ chức Đoàn, ĐVTN đã ý thức được nhiệm vụ của mình trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Và đã có không ít ĐVTN nông thôn, dân tộc đã xung kích đi đầu làm giàu trên quê hương.

Điển hình như chị Hoàng Thị Hảo (tỉnh Hà Giang)- chủ nhiệm dự án “Trồng rau hữu cơ gắn với phát triển du lịch có trách nhiệm”. Năm 2017, chị bắt đầu xây dựng mô hình homestay và quán ăn chay ở Hà Giang với số vốn ban đầu là 100 triệu đồng.

Những ngày đầu, mô hình của chị chỉ phục vụ tối đa 16 khách/ngày lưu trú, đến nay có thể tiếp đón 40 khách/ngày. Doanh thu đạt 70 triệu đồng/tháng. Hay như chị Nguyễn Ngọc Ngân (tỉnh Sóc Trăng) đã không ngại khó khăn để biến năn bộp thành đặc sản.

Từ trăn trở người trồng gặp khó trong việc tìm thị trường, chị đã tập trung nghiên cứu đa dạng các sản phẩm từ năn để tăng thêm thu nhập cho người dân và cũng là tự phát triển kinh tế gia đình. Hơn 1 năm thực hiện, dù chưa thể gọi là thành tựu đáng kể nhưng bước đầu mô hình mang lại doanh thu trên 60 triệu/tháng.

Ở Vĩnh Long, có trên 5.500 tổ, CLB hỗ trợ giúp nhau lập nghiệp, sản xuất kinh doanh với trên 16.000 ĐVTN tham gia.

Với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như nuôi dê ở TX Bình Minh; trồng mít Thái, mãng cầu gai ở Bình Tân; nuôi thỏ, nuôi dê ở Mang Thít... Nói như anh Nguyễn Minh Luân (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) thì: Thanh niên phải bền chí, chịu khó làm ăn thì kinh tế gia đình mới khá lên được, như vậy mới có thể “góp chút gì đó” xây dựng quê mình.

10 năm triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, Đoàn các cấp đã xây mới gần 11.000km đường; thắp sáng gần 95.000km đường nông thôn; trồng hoa, cây xanh tại hơn 4.400 tuyến đường; xây mới hơn 2.100 cầu giao thông nông thôn; xóa hơn 12.500 nhà tạm, nhà dột nát; trồng được gần 45 triệu cây xanh. Cùng với đó, phát triển 890 hợp tác xã, trên 2.090 tổ hợp tác thanh niên và gần 17.130 CLB thanh niên làm kinh tế.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ