Trang viết xanh

Đứng lên từ thất bại

Cập nhật, 13:33, Thứ Sáu, 27/09/2019 (GMT+7)

Nhỏ em vừa gọi điện thoại bảo rằng: em đã trượt vòng thi tuyển công việc mà em yêu thích và đặt nhiều kỳ vọng. Từ đầu dây bên kia, tôi nghe tiếng nấc nghèn nghẹn...

Còn nhớ mấy hôm trước em tự tin khoe mình đang ở trong tâm thế sẵn sàng, chuẩn bị tốt nhất cho đợt thi tuyển này. Em bảo, tại sao em chuẩn bị tốt đến thế, bằng cấp, bảng điểm, kể cả ngoại hình ổn, thế mà... Tôi cũng chẳng biết nói gì ngay lúc này, chỉ động viên em hãy xốc lại tinh thần để vạch cho mình phương hướng tiếp theo.

Sau cuộc nói chuyện với nhỏ, tôi ngẫm nghĩ lại cuộc đời của mình cũng nếm đủ mùi thất bại. Một trong những thất bại lớn nhất chính là cú sốc trượt ĐH. Ngày ấy tôi là học sinh giỏi tốp 5 của lớp. Dù không phải tự cao, ảo tưởng nhưng ai cũng nghĩ rằng tôi sẽ đậu ĐH là cái chắc. Ấy mà lần thi năm đó, tôi bị trượt.

Tuổi 18 của tôi với bao mơ mộng, hy vọng bỗng chốc bị dập tắt. Và sau đó tôi bị stress rất nặng. Nhưng may mắn tôi được gia đình, bạn bè cho tôi những lời khuyên bổ ích để cố gắng cho mùa thi năm tới.

Cha mẹ hỗ trợ toàn phần để tôi có thời gian nghỉ ngơi, học hành. Còn bạn bè lâu lâu lại gửi quyển sách tham khảo để tôi ôn lại kiến thức. Và cố gắng của tôi đã được đền đáp xứng đáng. Tôi đã vào đại học ngay năm sau đó.

Bước chân đến giảng đường, tôi tham gia rất nhiều cuộc thi lớn nhỏ. Có cuộc thi tôi thành công và cũng có không ít lần tôi dừng bước. Và tôi không cho rằng mình thất bại, mà là chưa phù hợp với sân chơi, cuộc thi ấy mà thôi. Khi đó, tôi vẫn luôn giữ cho mình lối tư duy, suy nghĩ tích cực như thế.

Bởi tôi nhận ra rằng bấy nhiêu kỳ thi trượt là bấy nhiêu kinh nghiệm và không phải vô cớ mà người ta đúc kết ra câu “thất bại là mẹ thành công”.

Khi thua cuộc chúng ta cần nhìn nhận lại bản thân, xem nguyên nhân tại sao mình lại thất bại? Như trường hợp của nhỏ em tôi, phải đặt câu hỏi tại sao nhà tuyển dụng chọn người khác mà không phải là mình, để rút kinh nghiệm cho lần sau.

Hôm nay mình thất bại, không đồng nghĩa là những lần sau đó mình lại thất bại tiếp. Hãy vững vàng một niềm tin vào bản thân, vào sức mạnh ý chí và giữ cho mình lối suy nghĩ tích cực! Thành công sẽ đến với ai biết đứng lên từ vấp ngã, biết nỗ lực vươn lên từ những khó khăn.

PHƯƠNG VY