Bộ sưu tập mèo cảnh độc, lạ

Cập nhật, 19:54, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Chị Thạch Ngọc Trâm (37 tuổi, ngụ phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đang sở hữu gần chục giống mèo nổi tiếng trên thế giới, với trị giá hàng trăm triệu đồng. Chị Trâm cũng nổi tiếng trong giới đam mê thú cưng ở Cần Thơ khi tìm “mái ấm” cho hàng trăm chú mèo “cơ nhỡ”.

Chị Trâm bên những chú mèo đáng yêu. Ảnh: DUY TÂN
Chị Trâm bên những chú mèo đáng yêu. Ảnh: DUY TÂN

Hiện tại, chị Trâm đang sở hữu hơn 20 chú mèo cảnh, không kể mèo con mới sinh đang được chăm sóc. Trong đó, đáng chú ý là 8 giống mèo nổi tiếng thế giới: mèo Ai Cập, mèo Ba Tư mặt thịt và mặt gãy, Scottish (mèo tai cụp) lông dài và lông ngắn, mèo Xiêm, mèo Nga, mèo Anh lông dài, lông ngắn... Giá mỗi con mèo này dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Chú mèo được hâm mộ đặc biệt trong bộ sưu tập của chị Trâm là mèo Ai Cập - được mệnh danh là “loài mèo xấu nhất thế giới”. Đặc trưng của loài mèo Ai Cập không lẫn vào đâu được: cơ thể nhẵn nhụi, không có lông và màu da trắng bệt, toàn thân là những nếp da nhăn nheo, tai lớn, mắt to, vẻ mặt rất ưu tư, nghiêm nghị… Dù vậy nhưng đừng vội “hiểu lầm”, chú mèo này rất thân thiện, hiếu động và thông minh.

Chị Trâm nhớ lại, từ thời sinh viên, chị đã có niềm say mê đặc biệt với những chú mèo, nhưng chưa có tiền để mua mèo cảnh đắt tiền. Ra trường và có việc làm, thu nhập ổn định, chị bắt đầu lại với đam mê của mình. “Mở hàng” là cặp mèo Nga với giá gần 5 triệu đồng, tiếp tục sau đó là sưu tập những giống mèo cảnh của các nước trên thế giới. Sau khi sở hữu bộ sưu tập mèo kha khá, chị Trâm mở quán cà phê mèo tại đường Nguyễn Cư Trinh, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, để có điều kiện giao lưu với những người cùng sở thích.

Mỗi chú mèo cảnh có giá trị khác nhau, nhưng chị Trâm chưa bao giờ đong đếm chúng bằng tiền. Chị Trâm tâm sự: “Mỗi chú mèo sở hữu là một cơ duyên nên tôi luôn dành tất cả tình yêu thương cho chúng, chứ không riêng con có giá trị cao hơn”. Có nhìn chị Trâm chăm sóc mèo mới cảm nhận hết tình thương của chị khi chị hiểu rõ sở thích, tính cách của từng con. Mỗi con đều có tên riêng vô cùng trìu mến: Gái Cưng, Bé Bò, Bé Xệ, Cu Tí, Kem Bơ…

Để chăm sóc mèo tốt, chị Trâm tự rút kinh nghiệm từ bản thân, học hỏi người có kinh nghiệm chăm sóc mèo, tìm hiểu trên mạng và từ sự tư vấn của các bác sĩ thú y... Con mèo nào cũng được kiểm soát bệnh tật, chăm sóc sức khỏe, tiêm ngừa dại... “Chăm mèo thì phải kiểm soát khâu vệ sinh, chuẩn bị thau chứa cát sinh học để tại một vị trí nào đó trong nhà để mèo đi vệ sinh. Riêng việc tắm cho mèo cũng rất kỳ công.” - chị Trâm kể. Ngày nào, chị Trâm cũng dậy sớm lau mắt, chải lông, cho ăn, dọn dẹp chuồng trại, hút bụi, hút lông, lau nhà. Khi mèo chuẩn bị đẻ thì thức cả đêm canh mèo. 

Bên cạnh việc sưu tập mèo, chị Trâm còn là người kết nối, đăng tin trên các diễn đàn, trang mạng xã hội để giúp hàng ngàn chú mèo “cơ nhỡ” kiếm được nơi nương tựa, còn những chú mèo thất lạc có thể trở về nhà. Ngoài ra, chị cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nuôi mèo cảnh của mình trên các diễn đàn, giúp đỡ người mới tập nuôi khi chúng bị bệnh hay “trái gió, trở trời”.

Hiện tại, chị Trâm vẫn đang tiếp tục tìm kiếm và sưu tầm thêm nhiều giống mèo mới, cũng như mong muốn sở hữu giống mèo Munchkin (mèo chân ngắn) và mèo Maine Coon (mèo khổng lồ) để bổ sung cho bộ sưu tập của mình.

Theo CTO