Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn

Cập nhật, 15:12, Thứ Sáu, 30/08/2019 (GMT+7)

Dù học tập, công tác ở các lĩnh vực khác nhau song các bạn trẻ đã và đang từng ngày, từng giờ nỗ lực hết mình noi theo gương Bác. Lắng nghe những chia sẻ và những cách làm thiết thực, cụ thể của những đảng viên trẻ tiêu biểu, những Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác mới thấy “nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”.

Chị Lưu Như Ngọc- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long

Học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thiết thực, thiết thân và thường xuyên của tuổi trẻ. Là cán bộ Đoàn, đặc biệt phụ trách công tác tuyên truyền, giáo dục, tôi may mắn được tiếp xúc với nhiều sách, tranh, ảnh, những mẩu chuyện về tấm gương tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác.

Tôi nhận thấy, những lời dạy của Bác không chỉ để mỗi cá nhân áp dụng vào thực tiễn lao động, công tác mà còn cả trong đời sống hàng ngày.

Việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức theo tấm gương của Bác không phải chỉ một ngày một bữa hay mang tính thời vụ, tự phát mà là cả một quá trình. Nó không đòi hỏi mỗi người phải “làm những việc có quy mô, có tầm ảnh hưởng” mà chỉ đơn giản là “giữ tâm trong” không để “chủ nghĩa cá nhân” chi phối ý thức và hành động.

Là “rèn trí sáng” để tích cực làm tốt nhiệm vụ, trau dồi kiến thức, không kiêu căng, tự mãn và “xây hoài bão lớn”.

Ở đây, không phải hoài bão “làm thay đổi thế giới hay phát minh ra một công trình vĩ đại” mà có thể chỉ đơn giản là ước mơ, niềm tin và hy vọng về tương lai, biểu hiện cụ thể ở sự lạc quan trong mọi hoàn cảnh, kiên định mục tiêu, lập trường tư tưởng...

Càng soi rọi mình từ tấm gương của Bác, tôi lại càng thấy tự hào và kính yêu vị Cha già của dân tộc, từ đó tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều cả trong suy nghĩ lẫn hành động.

Thượng úy Dương Thanh Nhả- Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh chính trị nội bộ- Công an tỉnh

Tôi luôn xác định mình cần học tập và làm theo Bác ngay từ những việc làm bình thường và giản dị hàng ngày. Đó là tích cực tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Luôn chủ động, kịp thời tham mưu cho các cơ quan chức năng có những biện pháp và đối sách phù hợp nhằm phòng ngừa, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình; phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan để đảm bảo an ninh mạng, trao đổi cung cấp thông tin với các cơ quan chức năng để định hướng dư luận, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

Với vai trò là Bí thư chi đoàn, tôi thường xuyên nhắc nhở đoàn viên thanh niên giữ đúng tư thế, tác phong của người chiến sĩ Công an nhân dân, hết mình phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân góp phần mang lại sự bình yên cho xã hội, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu.

Cùng BCH chi đoàn thực hiện nhiều phong trào, hoạt động hấp dẫn, sôi nổi và thiết thực như thường xuyên giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hiến máu tình nguyện cùng các hoạt động giao lưu văn hóa thể dục thể thao…

Anh Đặng Hải Đăng- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

Là cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ, tôi học tập ở Chủ tịch Hồ Chí Minh phong cách sinh hoạt giản dị, lành mạnh, trong sạch, vì nước, vì dân, không vụ lợi, chịu đựng gian khó vì cái chung của mọi người.

Thiết thực nhất là làm chủ mọi hành vi của bản thân trong mọi công việc, thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tôi luôn xây dựng phong cách làm việc khoa học, sáng tạo. Trước khi thực hiện một việc nào đó tôi luôn có kế hoạch làm việc rõ ràng, thiết thực.

Còn khi bắt tay thực hiện tôi luôn quyết tâm, tỉ mỉ, không hình thức và chú ý kiểm tra xem công việc tiến hành như thế nào.

Bên cạnh, chú trọng rèn luyện tính tiên phong, gương mẫu trong xây dựng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; xây dựng phong cách, tác phong quan hệ công tác, quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân.

Thấm nhuần bài học của Bác, bản thân tôi không ngừng học tập nghiên cứu khoa học và trang bị cho bản thân những kiến thức mới về nghiệp vụ công tác để tạo ra nhiều hoạt động mới giúp các bạn sinh viên nhà trường được trải nghiệm và rèn luyện bản thân nhiều hơn.

Anh Trương Thanh Điền- Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước

Cùng với đó là không ngừng trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm làm kinh tế hiệu quả để truyền đạt cho đoàn viên thanh niên.Những lời chỉ dẫn của Người luôn là bài học để thanh niên rèn luyện, phấn đấu. Học Bác, tôi luôn nêu gương, không ngại khó khăn góp công sức thực hiện các công trình, phần việc hữu ích và hết lòng dẫn dắt phong trào thanh niên địa phương ngày càng đi lên.

Mỗi năm, tôi huy động tuổi trẻ tham gia hàng chục công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới như hỗ trợ xây dựng cầu, trồng hoa, dọn dẹp cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp…

Bên cạnh đó, tôi còn thành lập CLB làm kinh tế giỏi, đội mai kiểng Làng mai vàng Phước Định thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia phát triển kinh tế địa phương.

Bạn Nguyễn Thị Mỹ Loan- Trường CĐSP Vĩnh Long

Giá trị và bài học lớn nhất của Di chúc Bác Hồ mà thế hệ trẻ cần học tập đó là niềm tin vào tương lai tươi sáng, tinh thần lạc quan vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để lập thân lập nghiệp. Mỗi bạn trẻ hôm nay noi theo gương Bác phải luôn tự nhủ rằng mình cần phải đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển chung của đất nước.

Là người trẻ, chúng tôi sẽ kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, chăm bồi những hạt giống tốt để chúng nảy nở, vươn cao những mầm xanh cho đất nước, quê hương. Tôi đã học thật tốt, để mai này mang những tri thức của chính mình truyền lại cho những thế hệ đàn em tiếp bước.

Bác từng dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Vì thế, là giáo viên trong tương lai, tôi nhận thấy việc học tập và rèn luyện theo gương Bác lại càng có ý nghĩa to lớn. Học theo Bác để biết giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, biết không ngừng sáng tạo để mang đến những giá trị mới cho ngành giáo dục.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ