Dù khó khăn vẫn vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi

Cập nhật, 09:05, Thứ Sáu, 16/08/2019 (GMT+7)

“Học thật giỏi để sau này có việc làm ổn định phụ giúp lại gia đình, để trở thành người tốt” là ước mơ của các em học sinh nghèo học giỏi mà chúng tôi từng gặp.

Mỗi em mỗi hoàn cảnh khác nhau và dẫu biết rằng con đường đến trường còn lắm những chông chênh nhưng các học sinh ấy vẫn không ngừng nỗ lực vượt khó, chiến thắng hoàn cảnh vươn lên trở thành con ngoan trò giỏi.

Hồng Yến (trái) và Thanh Xuân chia sẻ về hoàn cảnh, ước mơ của mình khi được nhận học bổng “Gieo mầm tri thức”.
Hồng Yến (trái) và Thanh Xuân chia sẻ về hoàn cảnh, ước mơ của mình khi được nhận học bổng “Gieo mầm tri thức”.

Tại lễ trao học bổng “Gieo mầm tri thức” mới đây, chúng tôi thật ấn tượng bởi cô học trò với dáng người cao gầy, làn da ngăm đen nhưng lúc nào gương mặt cũng tươi cười. Cô học trò ấy chính là em Phạm Thị Phương Vy- học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Nhơn Bình B (Trà Ôn).

Cha em mất cách đây không lâu, còn mẹ em đi làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh. Phương Vy cùng đứa em trai học lớp 1 sống với ông bà ngoại.

Dù lớn tuổi nhưng ông ngoại Vy vẫn phải đi phụ hồ để kiếm tiền phụ nuôi cháu. Hiểu được nỗi vất vả của ông bà và mẹ, cô học trò nhỏ luôn ý thức việc học của mình, không để ai phải nhắc nhở.

Phương Vy cho biết: Sáng em dậy sớm đến trường. Vào lớp thì em chăm chú nghe lời thầy cô giảng bài, ghi nhớ bài trên lớp, chỗ nào không hiểu em hỏi thầy cô liền. Đi học về em ăn uống nghỉ ngơi chút rồi phụ ngoại gì được thì phụ.

Tối thì em ôn bài cũ và xem trước bài mới khoảng hơn 1 tiếng rồi đi ngủ. 4 năm liền em đều là học sinh giỏi và được bạn bè, thầy cô tín nhiệm bầu làm lớp phó học tập. “Em thấy mình phải học thật tốt thì mới không phụ lòng người thân và thầy cô”- Phương Vy bộc bạch.

Cùng đi với cháu, cô Vũ Thu Thủy- bà ngoại Phương Vy- cho biết: “Tuy mới lên lớp 5 nhưng Vy ngoan và chững chạc lắm. Thấy cháu còn nhỏ nên tui không cho làm việc nhà nhưng những lúc rảnh Vy lại phụ quét nhà, rửa rau, chăm sóc em và hướng dẫn em học bài…”- cô Thủy xúc động nói tiếp- “Mỗi khi nghe cháu nói mơ ước ông bà và mẹ luôn khỏe mạnh và sẽ sống hoài với con mà tui thấy thương lắm”.

Ở Trường Tiểu học Hòa Hiệp (Tam Bình), khi hỏi thăm cô học trò tên Hà Nguyễn Hồng Yến- học sinh lớp 4- thì thầy cô và bạn bè đều hết lời khen ngợi vì em chịu thương chịu khó vượt qua hoàn cảnh vươn lên học tốt.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Yến là dù dáng người nhỏ nhắn nhưng em rất lễ phép và lanh lợi. Gia cảnh khó khăn, cha mẹ Yến đều bị câm điếc bẩm sinh. Nhưng chuyện đó không là trở ngại đối với cô học trò giỏi này.

Từ bé, bằng sự nỗ lực tự thân, Yến đã tự mình tìm tòi cách giao tiếp với cha mẹ. Mẹ Yến vừa sinh em vài tháng nên phải ở nhà chăm con. Tất cả chi tiêu gia đình chỉ trông cậy vào tiền lương hàng tháng từ việc làm công nhân vệ sinh của cha Yến. Căn nhà lợp lá của gia đình em được khoét một lỗ trên mái để đón ánh mặt trời nhằm tiết kiệm tối đa tiền điện.

Gian truân vậy nhưng 3 năm liền Yến luôn đứng vững bằng đôi chân đầy nghị lực, chưa ngày nào phụ lòng thầy cô và cha mẹ, thành tích học tập luôn được đánh giá xuất sắc. Yến cho biết, mỗi ngày sau giờ học buổi sáng, em giữ em để mẹ lo cơm nước và tranh thủ ôn bài để chuẩn bị cho giờ học buổi chiều.

Buổi tối, em dành ra 2 giờ làm bài tập. “Gia đình con rất khó khăn. Con sẽ cố gắng học tập cho tới nơi tới chốn, phải học đến đại học để trở thành cô giáo” - Yến nói.

Chúng tôi đến thăm nhà em Lê Thị Thanh Xuân- học sinh lớp 7 Trường THCS-THPT Phú Quới (Long Hồ). Ngôi nhà nằm sâu hút trong đồng, vách lá dừa nước, cột gỗ sơ sài, mái nhà dột nát. Gia đình em hoàn cảnh thật éo le.

Cha em mắc bệnh về thần kinh, mất khả năng lao động. Hàng ngày mẹ em buôn bán tạp hóa rồi lại đi mò cua bắt óc kiếm thêm thu nhập. Tảo tần cách mấy, mỗi ngày mẹ em cũng chỉ kiếm được vài ba chục ngàn đồng trang trải mọi chi phí gia đình.

Hàng ngày, em đến trường bằng chiếc xe đạp mượn của cô ruột, đạp xe cả đi lẫn về 7 cây số. Hoàn cảnh vậy nhưng Xuân luôn đạt thành tích khá giỏi và luôn được thầy cô, bạn bè quý mến. Xuân chia sẻ: “Nhà con rất khó khăn nên con luôn cố gắng học thật giỏi để trở thành một bác sĩ”.

Còn ở nhà, em thay mẹ phụ việc nhà, giữ em nhỏ để mẹ yên tâm kiếm sống. Với Xuân, hạnh phúc lớn nhất là được đi đến trường như bạn bè và thấy người thân luôn được
mạnh khỏe.

Không bao giờ nghĩ hoàn cảnh khó khăn sẽ là cản trở con đường mà mình bước tới tương lai. Hoàn cảnh khó khăn càng làm cho em có thêm nhiều động lực để phấn đấu vươn lên. Với suy nghĩ đó mà 6 năm học qua, em Nguyễn Ngọc Bích Thủy- học sinh Trường THCS thị trấn Long Hồ- luôn là học sinh khá giỏi và là một học sinh ngoan, gương mẫu của trường được bạn bè, thầy cô yêu mến.

Cha mất vì cơn bạo bệnh, mẹ con em nương tựa với nhau. Hàng ngày, mẹ em phải chật vật lo chuyện mưu sinh, khi thì buôn bán bánh ngoài chợ khi thì “ai kêu gì làm nấy”. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà em từ bỏ niềm đam mê và khao khát được học của mình.

Với sự nỗ lực vượt khó học giỏi, Bích Thủy cũng nhận được sự tiếp sức đến trường đầu năm học mới.
Với sự nỗ lực vượt khó học giỏi, Bích Thủy cũng nhận được sự tiếp sức đến trường đầu năm học mới.

Với Bích Thủy, học chính là cách để đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của mẹ và cũng vì tương lai của chính mình. Hàng ngày, ngoài thời gian học trên lớp, em về nhà tranh thủ tự học thêm và xem bài mới trước, thời gian còn lại phụ giúp mẹ làm những công việc nhà.

Bích Thủy cho biết, cuộc sống gia đình em đã rất khó khăn nên em luôn cố gắng học tập thật tốt để sau này có một công việc ổn định có thể tự nuôi sống bản thân và nuôi mẹ. Khi chúng tôi hỏi ước mơ sau này của em là gì, Thủy bộc bạch: Em đang nuôi dưỡng ước mơ sau này sẽ trở thành cô giáo để dạy chữ cho học sinh nghèo.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ