Độ tuổi nào thích hợp cho bé yêu đi nhà trẻ

Cập nhật, 10:06, Thứ Năm, 08/08/2019 (GMT+7)

Nên cho con đi nhà trẻ vào lúc nào là nỗi băn khoăn của không ít bậc phụ huynh. Bởi nếu cho bé đi nhà trẻ sớm quá thì lo ngại bé dễ bị bệnh, khóc nhè… còn bé tới nhà trẻ trễ quá thì thiếu kỹ năng hơn bạn bè cùng trang lứa.

Các bé được tham gia trò chơi, sinh hoạt tập thể.
Các bé được tham gia trò chơi, sinh hoạt tập thể.

Nên cho trẻ đi nhà trẻ

Là người nhiều năm dạy nhóm trẻ, cô Võ Thị Mỹ Phượng- giáo viên Trường Mầm non Sao Mai (TX Bình Minh)- rất “mê” dạy các con nói chuyện, ngắm các con xếp hàng rửa tay, học vẽ…

Các bé sẽ mất khoảng 1 tháng để làm quen với nề nếp nhưng khi đã quen thì rất nhanh. Cô Mỹ Phượng ví dụ: “Cùng 4 tuổi nhưng một bé được đi nhà trẻ sẽ lanh lợi và biết nhiều kỹ năng và ngoan hơn các bé chỉ ở nhà”.

12, 18, 24 tháng hay 36 tháng cho bé đến trường còn tùy thuộc vào từng điều kiện phát triển của bé và hoàn cảnh gia đình.

Nhiều cha mẹ không có lựa chọn nào khác ngoài việc gửi con đi nhà trẻ khi con 12 tháng hoặc nhỏ hơn nữa, do không có ai phụ chăm sóc bé ở nhà.

Tuy nhiên, cũng có không ít gia đình có ông bà chăm sóc trẻ hàng ngày nên chậm cho bé đi học. Trong khi đó, các bé dưới 3 tuổi cần có điều kiện được vận động nhiều và được trò chuyện nhiều. Ở giai đoạn này, bé cần được vận động, tự do trải nghiệm thế giới xung quanh bằng cách sờ chạm, nghe, nắm, ngửi…

Chị Phạm Mai Anh (Phường 2- TP Vĩnh Long) có con gái đang học lớp chồi, chia sẻ: “Tùy theo sự phát triển của từng bé, riêng con gái tôi đi học lúc 27 tháng. Trước khi cho bé đi học, tôi chích ngừa đầy đủ cho con những mũi trong và ngoài chương trình tiêm chủng bắt buộc để bé hạn chế bệnh khi đến lớp”.

Chị Anh cũng chú ý bảo vệ tay chân, cơ thể bé sạch sẽ bằng cách rửa xà bông mỗi khi bé tan học về. Ngoài ra, chị còn khuyến khích bé kể chuyện trong lớp, quan sát thái độ xem bé có thích đi học không, có bị bạo hành không…

Chị Mai Anh cười tươi: “Bé mới đi nhà trẻ, dĩ nhiên rất dễ bị bệnh. Mình cũng nên cho bé… được bệnh để tăng sức đề kháng. Vấn đề là mình phải chủ động giải quyết cho con những bệnh thông thường như sốt siêu vi, cảm”.

Đặc biệt, chị Anh quan tâm khi bé bị bệnh thủy đậu hay tay chân miệng thì phải “tuyệt đối nghỉ học đến khi hết bệnh” vì khả năng lây nhiễm của các bệnh này rất cao.

Mấy tuổi đến trường?

Con trai thứ hai cách con gái đầu lòng 1 tuổi nên ngay khi bé Na 15 tháng tuổi, anh Nguyễn Văn Phúc ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) đã cho con đi học. Anh Phúc cho biết: “Lúc bé 15 tháng các trường công lập chưa nhận nên tôi cho bé học ở nhóm trẻ tư thục. Ban đầu tôi cũng lo lắng vì bé cũng bệnh hơn 1 tháng đầu nhưng sau đó thì êm ru”.

Ngoài mong đợi của anh Phúc, bé Na chẳng những tăng cân đều sau khi đi học mà còn ngoan ngoãn hơn.

Trong khi một số phụ huynh không cho con đi học sớm vì sợ con bị cô rầy, bạn đánh, con bị bệnh,… thì không ít người lo bé ở nhà với ông bà được nuông chiều nên dễ nghiện ti vi, điện thoại. Đặc biệt với các bé sống ở thành phố, thường thiếu không gian và không có bạn chơi nên tiếp xúc công nghệ sớm và rất dễ bị tự kỷ.

Cô Nguyễn Thị Huyền Trang- Phó trưởng Phòng GD- ĐT TP Vĩnh Long cho biết: “Trẻ đi học sớm thường phát triển ngôn ngữ tốt hơn trẻ đi học muộn. Đi học sớm, được tiếp xúc, vui chơi với bạn bè cùng tuổi cũng hạn chế bệnh tự kỷ cho bé”.

Trẻ đi học sớm sẽ dạn dĩ và tự tin hơn.
Trẻ đi học sớm sẽ dạn dĩ và tự tin hơn.

Cô Trang cũng cho rằng các bé từ 18 tháng trở lên thì có thể đi học. Ở độ tuổi này bé đã biết đi, có thể theo các bạn để tham gia các hoạt động, di chuyển ở trường như đi ra nhà ăn, đi dạo, nghe cô kể chuyện, học nói, học hát.

Bé cũng ít nhiều bày tỏ được cảm xúc của mình với cha mẹ về giáo viên hay việc đi học. Cô Trang nói thêm “ở TP Vĩnh Long có 4 trường mầm non công lập nhận bé từ 18 tháng”.

Cũng có không ít bậc cha mẹ, vì không có người chăm sóc nên phải cho con đi nhà trẻ ngay sau khi hết thời gian nghỉ thai sản. Nếu bất đắc dĩ phải gửi con đi học trước 12 tháng, chắc chắn phải tìm hiểu thật kỹ và cảm thấy an tâm với trường và cô chăm sóc trẻ, cũng như có thời gian làm quen dài để trẻ kết nối và cảm thấy an tâm với người chăm sóc.

Việc chọn độ tuổi thích hợp cho bé đi nhà trẻ phải phụ thuộc vào sự phát triển và những kỹ năng giao tiếp tối thiểu của bé. Do đó, rất khó để nói bao nhiêu tháng tuổi là phù hợp cho bé để bắt đầu đi học. Tuy nhiên, hãy cho bé đến trường khi bé dưới 3 tuổi, đến nhà trẻ vài tháng cũng giúp bé nhanh nhạy hơn khi làm quen với lớp mầm.

Cô Võ Thị Mỹ Phượng: Trẻ từ 18 tháng là có thể đi nhà trẻ vì độ tuổi này rất dễ tiếp thu, các bé sẽ nói nhanh hơn và học được nhiều kỹ năng.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC