Diễn đàn thanh niên

Chờ dấu ấn phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo"

Cập nhật, 20:59, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

Sáng tạo luôn là một phẩm chất của tuổi trẻ. Ở đâu có đoàn viên thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo. Khi các bạn trẻ đam mê và sẵn sàng sáng tạo thì sẽ vượt qua được chính mình, tạo ra những giá trị mới trong từng hoạt động.

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, thời gian qua, đã có không ít đề tài, công trình, ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ được áp dụng vào thực tiễn, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo ra sự đổi thay đáng kể trong sản xuất, chăm sóc sức khỏe nhân dân và trong từng phần việc cụ thể của tuổi trẻ.

Thế nhưng, thực tế phong trào này chỉ mới dừng lại ở một bộ phận đoàn viên thanh niên đam mê nghiên cứu khoa học, tập trung ở các trường học là chủ yếu. Và phần lớn các ý tưởng sáng tạo mà các đơn vị có được đều dựa trên kết quả đăng ký của cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Đó là chưa đề cập đến tính hiệu quả, khả năng ứng dụng thực tiễn của các ý tưởng, sáng kiến…

Trong buổi làm việc với tuổi trẻ tỉnh nhà, anh Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã cho rằng: Thanh niên là lực lượng có lợi thế lớn về trình độ, tri thức, năng lực sáng tạo và nhạy bén tiếp cận những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay thì việc thanh niên cần phát huy “cao độ” tinh thần sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, học tập, giảng dạy… là điều cần thiết và cấp bách. Vì chỉ có sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ thì mới theo kịp thời đại.

Chính vì thế, không chỉ tự thân đề xuất ý tưởng, giải pháp tham gia giải quyết các vấn đề bằng kiến thức, khả năng, chuyên môn của mình mà thanh niên phải tăng cường hàm lượng tri thức trong các hoạt động tình nguyện. Bởi thực tế xã hội đang cần sự đóng góp từ các “hoạt động tình nguyện có chất xám” hơn là “hoạt động tình nguyện chân tay”.

PHƯƠNG VY