Diễn đàn thanh niên

Để màu áo xanh tình nguyện mãi đẹp

Cập nhật, 14:48, Thứ Sáu, 07/06/2019 (GMT+7)

Từ lâu hình ảnh thanh niên tình nguyện đã để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân và xã hội. Bởi những thanh niên áo xanh không chỉ biết nghĩ cho bản thân mà luôn cháy bỏng nhiệt huyết cống hiến cho cộng đồng, biết sống sẻ chia, sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Chắc hẳn mọi người sẽ không bao giờ quên được hình ảnh dù trời nắng hay mưa, rất nhiều cô cậu sinh viên trong tà áo xanh, mồ hôi nhễ nhại đứng làm hàng rào phân cách tiếp sức mùa thi hay hình ảnh các bạn không ngại khó, sẵn sàng lội xuống ruộng gặt lúa giúp bà con; những thanh niên áo xanh không ngại nắng cháy da vẫn nhiệt tình xây từng viên gạch làm nên ngôi nhà mới cho bà con khó khăn... Những hình ảnh ấy thực sự rất ý nghĩa và đáng trân trọng.

Nhưng sẽ rất đẹp và đáng quý biết bao nếu như bên cạnh những thanh niên tình nguyện hăng say với các công trình, phần việc thanh niên ấy sẽ không còn bóng dáng của những bạn trẻ “ngại nắng mưa, ngại áo lấm bẩn, ngại tay dính bùn”. Không khó để nhận thấy trong bất kể các hoạt động tình nguyện nào, dù là lớn hay nhỏ vẫn có không ít bạn trẻ tham gia cho có, cho đủ số lượng.

Các bạn đi tình nguyện mà không phải vì mục đích của tình nguyện mà tham gia theo phong trào chỉ để được vui chơi. Và có rất nhiều lý do các bạn đưa ra như không có bao tay, không đủ dụng cụ, nắng nôi hay việc ít mà nhiều người nên không biết phải làm gì… Dường như các bạn quên mất một điều rằng hoạt động tình nguyện cho đi cũng là sự nhận lại.

Có ai đó từng nói: Làm tình nguyện sẽ chẳng nhận được gì nếu nhìn từ góc độ vật chất. Nhưng nếu mình thật sự nhiệt huyết, yêu thích thì sẽ thấy bản thân nhận được rất nhiều điều. Bởi thông qua các hoạt động tình nguyện, bạn trẻ không chỉ cống hiến khả năng của mình mà còn tự khẳng định bản thân, được học từ cuộc sống những giá trị kỹ năng mà trong trường học, giảng đường hoặc nơi công tác không có được.

Tình nguyện là nét đẹp rất riêng của thanh niên. Nếu bạn trẻ đã quyết định tham gia thì hãy dấn thân, cống hiến, hãy cháy hết mình vì hoạt động ấy. Mình phải vì cái chung, vì mọi người chứ đừng để “con sâu làm rầu nồi canh” bạn nhé!

TUỆ LÂM