Khơi nguồn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 19/04/2019 (GMT+7)
Nhờ sự hỗ trợ kịp thời mà anh Nguyễn Minh Quân có thêm điều kiện phát triển kinh tế.
Nhờ sự hỗ trợ kịp thời mà anh Nguyễn Minh Quân có thêm điều kiện phát triển kinh tế.

Xác định vốn là nhu cầu cần thiết đối với thanh niên (TN), nhất là các bạn trẻ ở vùng nông thôn, hơn năm nay Huyện Đoàn Mang Thít đã vận động 2 dự án khởi nghiệp với tổng số vốn 1 tỷ đồng hỗ trợ cho 40 TN. Theo anh Đặng Trung Hoành- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít: Dự án này không chỉ thúc đẩy tinh thần vươn lên khởi nghiệp, lập nghiệp của TN mà còn góp phần tham gia phát triển kinh tế địa phương.

Chúng tôi đến xã Tân An Hội (Mang Thít) để tìm hiểu công việc làm ăn của những TN được nhận vốn từ dự án khởi nghiệp. Giữa nắng trưa như lửa đổ, 2 anh em Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Thanh Hải bận rộn lùa đàn vịt vào chuồng rồi cùng đếm trứng vịt để kịp giao khách hàng.

Anh Quân chia sẻ: Nuôi vịt chạy đồng rất vất vả, người nuôi phải chịu cảnh “ăn bờ, ngủ bụi, lăn lóc gió sương mưa nắng” nhưng đây chính là mô hình phù hợp, hiệu quả đối với những người không có ruộng vườn như anh.

Anh Quân và anh Hải là những TN vận dụng hiệu quả từ nguồn vốn khởi nghiệp do Huyện Đoàn hỗ trợ. Nhận được số vốn 25 triệu đồng/người, 2 anh đã mua thêm vịt đẻ lấy trứng. Hiện đàn vịt của anh Quân phát triển lên 1.200 con, mỗi ngày cho từ 700- 800 trứng, tạo thu nhập ổn định cho gia đình. Còn anh Hải thì phát triển đến 1.700 con vịt đẻ và vịt con, kinh tế gia đình cũng khá hơn.

“Lúc trước gia đình rất khó khăn, không có điều kiện nên tôi nuôi vịt ít lắm. Từ lúc được nhận nguồn vốn của tổ chức Đoàn, tôi bắt thêm vịt và giữ lại chút ít để mua thuốc men và thức ăn. Nói chung, thanh niên nông thôn mà được hỗ trợ vốn không tính lãi như vầy là rất quý. Nhờ vậy mà nay cuộc sống gia đình cũng đỡ eo hẹp hơn xưa”- anh Quân phấn khởi nói.

Còn anh Trần Dương Lương cũng không khỏi vui mừng khi kinh tế gia đình ngày một đi lên. Anh Lương cho hay: Trước đây dù ngày ngày tất bật với việc làm mướn làm thuê và trồng mít nhưng thu nhập cũng không được bao nhiêu. Năm ngoái, Huyện Đoàn đã hỗ trợ anh nguồn vốn 20 triệu đồng, cộng với vốn tích lũy của gia đình, anh mua được con bò sinh sản. Hiện đàn bò đã lên đến 4 con.

Anh Trần Dương Lương giới thiệu mô hình nuôi bò.
Anh Trần Dương Lương giới thiệu mô hình nuôi bò.

Anh cười tươi: “Ngoài việc nuôi bò, thời gian rảnh tôi còn ươm mít bán cây con, thu nhập khoảng vài triệu đồng/tháng. Nhờ có sự quan tâm, đồng hành của tổ chức Đoàn mà tôi có thêm động lực phấn đấu vươn lên làm ăn phát triển kinh tế gia đình cũng là góp phần xây dựng quê hương”.

Có trực tiếp đến thăm các mô hình kinh tế của TN mới thấy được hiệu quả của dự án khởi nghiệp. Theo anh Huỳnh Phước Triều- Bí thư Xã Đoàn Tân An Hội, sau khi tiếp nhận dự án, Xã Đoàn đã tiến hành nắm bắt nhu cầu vốn vay của TN và ưu tiên cho những ai thật sự cần vốn và chí thú làm ăn.

“Nhìn chung sau hơn một năm được nhận vốn, các TN đều biết sử dụng có hiệu quả. Từ đó, địa phương có thêm nhiều mô hình kinh tế mới, góp phần giảm nghèo hiệu quả như trồng nấm rơm, nuôi rắn, trồng lan, nuôi bò”.

Không chỉ hỗ trợ vốn mà Huyện Đoàn còn khơi nguồn để TN có thể tự tin nuôi dưỡng và hiện thực hóa các ý tưởng vươn lên trong lập thân, lập nghiệp. Khi chúng tôi đến Khóm 3 (thị trấn Cái Nhum) hỏi thăm anh chủ tiệm hớt tóc Trần Minh Thanh thì bà con ai cũng biết, bởi anh vừa khéo tay lại còn “hiền khô”. Vì thế, tiệm hớt tóc nhỏ của anh ngày nào cũng có khách đến ủng hộ.

Anh Thanh cho biết: Lúc trước học hết lớp 12 thì không biết làm gì, nhờ tổ chức Đoàn địa phương tư vấn học nghề mà nay anh mới có nghề nghiệp ổn định. Cũng nhờ sự giúp đỡ kịp thời ấy cùng với sự ủng hộ của bà con mà mỗi ngày anh thu nhập khoảng 400.000đ. “TN có nghề nghiệp, ổn định cuộc sống sẽ an tâm khi tham gia các phong trào tuổi trẻ ở địa phương”- anh nói.

Bên cạnh hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, Huyện Đoàn còn chủ động xây dựng được nguồn quỹ hỗ trợ TN khởi nghiệp. Chính sự hỗ trợ thiết thực hiệu quả này đã giúp nhiều bạn trẻ ở vùng nông thôn phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

 

Trần Minh Thanh có nghề nghiệp để ổn định cuộc sống.
Trần Minh Thanh có nghề nghiệp để ổn định cuộc sống.

Nói về dự án khởi nghiệp TN, anh Đặng Trung Hoành- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít- cho biết: Trong khi nguồn quỹ hỗ trợ TN của tỉnh chưa có, nguồn vốn quốc gia giải quyết việc làm có hạn, thì việc chủ động xã hội hóa xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ TN khởi nghiệp đã thật sự mang lại hiệu quả tích cực.

Không chỉ giúp TN nâng cao thu nhập, mà nó còn góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm và thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

“Vì thế thời gian tới Huyện Đoàn sẽ tiếp tục phát huy các nguồn lực để hỗ trợ tiếp cho TN có nhu cầu. Bên cạnh đó, cũng phối hợp với các ngành để tiếp tục mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, dài hạn cũng như mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp đỡ TN trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp của mình”- Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít cho biết thêm.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ