Giới trẻ có thiếu thần tượng?

Cập nhật, 05:52, Chủ Nhật, 14/04/2019 (GMT+7)

Giới trẻ có thần tượng là chuyện rất đỗi bình thường. Bởi đó là hình ảnh lý tưởng mà bạn trẻ hướng tới và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của các bạn. Tuy nhiên, hiện nay có không ít bạn trẻ lại lệch lạc, thần tượng “giang hồ mạng”. Phải chăng giới trẻ ngày nay đang thiếu thần tượng và chưa rõ nên thần tượng ai, ai được thần tượng... là vấn đề đáng suy ngẫm.

Cần quan tâm định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho giới trẻ. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên thăm gia đình chính sách.
Cần quan tâm định hướng, giáo dục đạo đức, lối sống cho giới trẻ. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên thăm gia đình chính sách.

Quan niệm về thần tượng thay đổi?

Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng ai cũng có quyền thần tượng một ai đó, để noi theo và học hỏi. Nhất là những khi gặp biến cố, khó khăn, nhìn vào thần tượng để tìm động lực hướng tới.

Bạn Nguyễn Hồng Nhung- học sinh lớp 11 (TP Vĩnh Long)- cho biết: Hồi nhỏ em rất hay thần tượng những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn nhưng học giỏi lại có khiếu hát hay.

Với em những bạn đó là hình mẫu để em cố gắng vươn lên trong học tập. Rồi khi được học lịch sử, em thần tượng những anh hùng như Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, chị Võ Thị Sáu,… dám ngẩng cao đầu trước cái chết, chấp nhận hy sinh bản thân cho cái chung của đất nước.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như bạn trẻ nào cũng như Hồng Nhung thần tượng những anh hùng, những con người giàu lòng nhân ái, biết sống quên mình vì mọi người, không chịu đầu hàng số phận để “vượt lên chính mình”… Nhưng thời gian gần đây, có không ít bạn trẻ lại “tôn sùng, chiêm ngưỡng” những mẫu người ăn chơi lêu lổng, vi phạm pháp luật.

Chị Bùi Thị Thắm (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết, từng có nhiều bạn trẻ thích chơi guitar vì mê một ca sĩ hát hay đàn giỏi, mê đá bóng vì một chân sút siêu đẳng với những pha bóng kịch tính…

mới thấy, thần tượng sẽ giúp ta sống có mục đích và có giá trị hơn. “Hồi trước, tôi cũng thần tượng rất nhiều ca sĩ nhưng đơn giản chỉ là thích nghe những bài hát của họ hay là sưu tầm những tấm poster cắt ra từ báo, tạp chí. Nghĩ lại thấy kỷ niệm ấy rất dễ thương. Còn một số bạn trẻ giờ lại thấy cái lạ, khác đời là “chạy theo” mà không có sự cân nhắc, suy nghĩ kỹ”- chị Thắm nói.

Còn chị Phạm Thanh Mai có con học lớp 12 thì cho hay, con trai của chị “thần tượng” anh hùng kiếm hiệp trong game, có khi lại mê mấy ca sĩ tóc xanh tóc đỏ… Thời buổi hiện đại nên giới trẻ hay chạy theo các trào lưu vô bổ, thích là làm mà không lường trước hậu quả.

Thậm chí, còn thần tượng những nhân vật “giang hồ mạng” như Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền… “Phải chăng quan niệm về thần tượng của giới trẻ đã khác hay do các em chưa biết sàng lọc tốt xấu hoặc do không tìm được người để thần tượng?”- chị Mai băn khoăn.

Bạn Nguyễn Thanh N.- học sinh lớp 10- trần tình: Người trẻ thì thường thích những sản phẩm mới, độc, lạ. Vì thế hay bị thu hút bởi các “hiện tượng mới nổi”.

Hàng ngày, trên mạng xã hội các trào lưu mới hấp dẫn thì xuất hiện đều đều trong khi thực tế ngoài đời thì ít có “nhân tố mới” hoặc có thì cũng mờ nhạt, chưa đủ sức “lay động” người trẻ.

Cần những hình mẫu đủ sức truyền cảm hứng

Thần tượng cũng giống như một người thầy giỏi đi trước dẫn đường giúp việc học tập, hiện thực hóa ước mơ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng theo mặt tích cực.

Còn nếu “thần tượng xấu, lệch lạc” như một bộ phận giới trẻ hiện nay thì sẽ dẫn đến tai họa. Chính vì thế, bạn trẻ cần những hình mẫu thật có đủ sức truyền cảm hứng để hướng theo.

Bạn Nguyễn Phương Thảo- sinh viên ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho rằng: Trong cuộc sống, không phải ai cũng lấy diễn viên, ca sĩ hay những người nổi tiếng làm thần tượng.

Bạn Võ Công Danh- sinh viên ĐH Xây dựng Miền Tây

Việc một bộ phận bạn trẻ thần tượng “giang hồ mạng” chỉ là trào lưu nhất thời mà thôi. Rồi cũng sẽ nhanh chóng bị dập tắt, lụi tàn. Bản thân bạn trẻ phải tự trang bị “sức đề kháng” và phân biệt được đúng- sai, tốt- xấu để đừng “thần tượng nhầm”. Bên cạnh đó, các bạn cũng đừng quá chú ý đến việc nên hay không nên thần tượng ai mà phải chuyên tâm vào học tập, tích cực tham gia các hoạt động thực tế để tích lũy kỹ năng sống.

Thần tượng của em là những con người rất bình thường, rất gần gũi. Đó chính là cha mẹ em, vì họ chính là chỗ dựa tinh thần vững chãi giúp em đứng vững trước sóng gió cuộc đời.

Còn đối với bạn Phan Thảo Ngân- sinh viên ngành du lịch- thì: Mỗi thời đại mỗi khác nên cần có thêm những việc thật người thật. Không thể phủ nhận xung quanh có nhiều gương bạn trẻ, sinh viên học giỏi, nhưng “theo em họ vẫn chưa đủ sức để thành “thần tượng”.

Không chỉ riêng em mà giới trẻ cần những câu chuyện khác thường để vượt qua sự thông thường trong đời sống, cần những tấm gương anh hùng, đặc biệt giỏi để làm hình mẫu noi theo”- cô sinh viên này thổ lộ.

Có không ít bạn trẻ lấy hình mẫu bóng nhoáng bên ngoài, cách ăn mặc chẳng giống ai của cô người mẫu này hay chàng ca sĩ nọ làm thần tượng. Rồi học từ cách ăn mặc, đi lại, nói năng… cố gắng cho giống y đúc thần tượng của mình, vô tình trở thành “bản sao” của người khác, đánh mất bản thân.

Cũng có không ít bạn trẻ thì cuồng “giang hồ mạng”… vô cùng nguy hiểm. Vì thế, vấn đề định hướng “thần tượng” cho giới trẻ cũng cần được quan tâm của toàn xã hội. Cùng với đó là việc tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho giới trẻ từ “trường học lẫn trường đời”.

Nói như Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu, công tác giáo dục cho thế hệ trẻ luôn là nhiệm vụ hàng đầu và thường xuyên của tổ chức Đoàn.

Vì thế, thời gian tới Đoàn Thanh niên sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và vận động toàn xã hội thấy được ý nghĩa, vai trò, sự cần thiết của công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thế hệ trẻ để cùng tham gia. Bên cạnh, tăng cường nắm bắt tâm tư cũng như nhu cầu của các bạn trẻ, tạo môi trường để các bạn học tập, rèn luyện cống hiến và trưởng thành.

Đồng thời bồi dưỡng, phát hiện kịp thời và nhân rộng những điển hình mới thật sự tiêu biểu, là gương sáng cho bạn trẻ noi theo. Và hơn hết, mỗi bạn trẻ cũng phải “thần tượng đúng người đúng việc”, đừng chạy theo những trào lưu vô bổ không lành mạnh.

Thầy Võ Thành Tuấn- Chủ tịch Hội LHTN Trường THPT Hoàng Thái Hiếu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “thần tượng lệch chuẩn” của giới trẻ như thích tìm hiểu, thích sự khác biệt, do tâm lý đám đông, cũng có thể là do thiếu sân chơi… Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì cũng không thể chấp nhận được. Nhà trường, gia đình và xã hội cần phải quan tâm giáo dục các bạn trẻ, “dạy chữ đi đôi với dạy người” để các bạn phát triển toàn diện.

Thần tượng để bạn trẻ noi theo là không thiếu mà tùy theo quan điểm của mỗi người. Nếu thần tượng ai đó, bạn trẻ nên thần tượng những gương người nổi tiếng, có nhiều đóng góp trong các lĩnh vực trong đời sống xã hội, những gương người tốt việc tốt và thần tượng những ai có thể giúp mình tiến bộ hơn.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ