Vì tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại

Cập nhật, 15:54, Thứ Sáu, 01/03/2019 (GMT+7)

Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của đời người để ta học tập, cống hiến và thực hiện những hoài bão tương lai. Vậy mà có không ít bạn trẻ đang lãng phí thời gian đẹp nhất ấy để chạy theo những điều vô bổ như: nhậu nhẹt, cà phê, chat chit,…

Tuổi trẻ nên dành thời gian cho những việc làm ý nghĩa.
Tuổi trẻ nên dành thời gian cho những việc làm ý nghĩa.

Lãng phí thời gian tuổi trẻ

Thay vì phấn đấu học tập, lao động, tích lũy tri thức, nhiều bạn trẻ lãng phí thời gian la cà quán xá. Tuyến đường Trần Đại Nghĩa, đường Nguyễn Văn Thiệt ở TP Vĩnh Long về đêm như được “lột xác”, trở nên ồn ào và nhộn nhịp, khác hẳn với cảnh buôn bán ban ngày.

Những quán cà phê, quán nhậu với “thương hiệu” ốc, hải sản, đồ nướng… thu hút đông đảo giới trẻ. Càng về khuya thì những quán nhậu này càng náo nhiệt bởi tiếng nói, cười.

Có mặt tại quán hải sản U.H. tầm 20 giờ, chúng tôi hòa vào không khí náo nhiệt của một nhóm thanh niên gần chục người, ăn mặc sành điệu. Bạn N.H.- thành viên trong nhóm- rỉ tai với chúng tôi rằng, những buổi tiệc như thế này được tổ chức thường xuyên với nhiều lý do. Khi thì sinh nhật, lúc thì “rửa” đồ mới mua như: điện thoại, xe của bạn bè trong nhóm.

Đến khoảng hơn 22 giờ mà nhóm bạn trẻ này vẫn chưa hề có ý “giải tán”. Trên bàn có lỉnh kỉnh bia và nhiều món ăn, nhẩm tính chầu này cũng hơn cả triệu đồng. Việc tụ họp ăn nhậu không chỉ tốn kém tiền bạc mà còn phung phí thời gian một cách vô bổ của các bạn trẻ.

Thời gian là thứ tài sản quý giá của đời người, nhưng đáng tiếc một số bạn trẻ hiện nay, trong đó có cả học sinh, sinh viên không biết quý trọng và tận dụng. Ngoài giờ học ở trường thì một bộ phận sinh viên dành thời gian còn lại để chơi game, chat chit,...

Nhiều sinh viên có thể bỏ ra hàng giờ ngồi trước máy tính hoặc ôm điện thoại để lướt Zalo, Facebook. Có bạn còn thức suốt đêm để online mặc dù thừa biết điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ngoài ra, các bạn còn dùng thời gian rảnh rỗi để tụ tập bạn bè đi uống cà phê hoặc chỉ để ngủ.

“Ngoài thời gian lên lớp, tôi thường đi cà phê với bạn bè, đi shopping hay xem phim. Nếu không đi thì ở nhà xem phim. Thỉnh thoảng vào cuối tuần có đi học nhóm với mấy nhỏ bạn. Địa điểm học tập là quán cà phê nên học thì ít mà tám chuyện thì nhiều”- Thúy H. là sinh viên năm 3 thẳng thắn chia sẻ.

Theo lời của cô sinh viên này, không phải bản thân đang lãng phí thời gian mà do chưa có kế hoạch cụ thể những việc mình sẽ làm. Ngoài ra, các hoạt động của tuổi trẻ hiện nay chưa được hấp dẫn nên lười tham gia.

Còn bạn Nguyễn Văn S.- sinh viên năm 2- cho rằng: Sinh viên học tín chỉ nên thời gian rảnh nhiều lắm. Mà sinh viên ở trọ không bị quản lý nên “thời gian rảnh muốn làm gì thì làm”. Vì đặc thù ngành học dùng đến máy tính khá nhiều nên chàng sinh viên này bị “lôi” vào những trò chơi điện tử, các mạng xã hội và nghiện từ lúc nào không hay.

Mọi người trong chỗ trọ của S. cho biết, nhiều hôm S. bỏ ngủ bỏ ăn, thậm chí cũng không đến lớp và tất nhiên sách vở anh chàng chẳng bao giờ đụng vào. Thật chẳng hay ho gì.

Để tuổi trẻ thêm đẹp

Đã bao giờ bạn trẻ tự hỏi mình đã sử dụng quỹ thời gian tuổi trẻ đúng mục đích hay chưa? Liệu có để thời gian trôi qua một cách uổng phí hay không? Không ít bạn trẻ cho rằng bản thân hiểu được rằng: “Thời gian là vàng bạc”, giúp con người rèn luyện và trưởng thành hơn. Thời gian đã qua đi thì không thể nào quay lại được.

Dù vậy nhưng các bạn vẫn thừa nhận bản thân chưa sắp xếp và tận dụng thời gian một cách khoa học, hiệu quả. Thậm chí còn để nó trôi qua một cách vô nghĩa.

Thay vì sống cuộc sống nhạt nhẽo, cả ngày loay hoay hết coi phim lại lên “phây”, học xong rồi đi chơi, ăn uống rồi ngủ hoặc vùi mình vào những cuộc “tỉ thí” trong các game online, bạn trẻ phải biết tận dụng quỹ thời gian một cách hiệu quả cho những việc có ích. Đặc biệt là phải cố gắng giữ cho mình luôn bận rộn.

Bạn Ngọc Hân- sinh viên ĐH Xây dựng Miền Tây- gợi ý: Một công việc làm thêm không cần lương cao, học thật tốt tiếng Anh hay một thứ ngoại ngữ mới, đi làm từ thiện và tham gia nhiều hoạt động xã hội…

Tất cả những hoạt động đó, có thể nhiều bạn nghĩ nó nhàm chán, không phù hợp với mình, nhưng hãy thử tham gia và biết đâu sẽ tìm được một niềm vui, đam mê mới mà bản thân chưa từng nghĩ tới.

Theo Ngọc Hân: Nếu như người trẻ cứ mải mê học tập thì sẽ “nhiều kiến thức, thiếu kỹ năng”, còn nếu mãi giam mình trong phòng thì chẳng thể nào thấy ánh sáng mặt trời. Đừng ngần ngại học hỏi, trải nghiệm để được thử thách và khám phá... Như thế tuổi trẻ sẽ thật đẹp và ý nghĩa.

Sẽ ý nghĩa nếu như ngoài việc học bạn trẻ tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng.
Sẽ ý nghĩa nếu như ngoài việc học bạn trẻ tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng.

Để tuổi trẻ không trở nên mờ nhạt và trôi qua một cách vô ích, bạn trẻ nên chuẩn bị hành trang cần thiết cho quãng đường đời sau này. “Đó là rèn luyện bản thân thật tốt, cố gắng trau dồi thêm kiến thức, chăm chỉ học tập, thu nhặt những kiến thức, những kỹ năng sống cần thiết.

Và phải xác định cho bản thân một lý tưởng sống thật đúng đắn. Có như thế thì tương lai mới có thể chạm đến thành công được”- anh Nguyễn Thành Lắm- ông chủ trẻ doanh nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật 24h (TP Vĩnh Long) cho biết.

Nhà thơ Xuân Diệu đã từng tiếc nuối khi nhìn thấy tuổi trẻ đi qua và chúng ta sẽ càng nuối tiếc hơn khi sống hoài, sống phí.

Thời gian không chờ đợi ai bao giờ vì thế bạn trẻ nên tìm đến quyển sách hay, một môn học mới, môn thể thao rèn luyện sức khỏe hay tìm đến việc làm thêm... Chính những điều nhỏ nhặt ấy sẽ mang đến những điều bổ ích, thú vị hơn cho cuộc sống và tô điểm cho tuổi trẻ thêm phần tươi đẹp.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY