Tự hào là nữ thủ lĩnh Đoàn

Cập nhật, 21:25, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

 

Đỗ Thị Thanh Trực (trái) và Đỗ Trúc Đan luôn nhiệt huyết với công tác Đoàn.
Đỗ Thị Thanh Trực (trái) và Đỗ Trúc Đan luôn nhiệt huyết với công tác Đoàn.

Công tác Đoàn lắm lúc gian nan, nhiều lúc quên mình là con gái, những nữ “thủ lĩnh Đoàn” vẫn tự hào vì mình được sống trọn với đam mê, dìu dắt phong trào tuổi trẻ ngày càng đi lên và đặc biệt là được cống hiến để trưởng thành.

Sáng tạo khơi dậy nhiệt huyết tuổi trẻ

Hơn 12 năm gắn bó với công tác Đoàn, chị Đỗ Thị Thanh Trực- Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú (Long Hồ) luôn hăng hái, nhiệt tình trong các phong trào Đoàn. Chị tâm sự: Hoạt động Đoàn ở cơ sở rất vất vả, nhất là công tác tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Vì thế mình phải sáng tạo và có bí quyết riêng.

Với những chương trình, hoạt động do cấp trên phát động, chị luôn khéo léo tổ chức sao cho phù hợp với thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, tranh thủ sau giờ làm, chị dành thời gian bám cơ sở, về sinh hoạt chung tại các ấp trò chuyện để khơi gợi phong trào, thay đổi nhận thức, quan điểm sống của các bạn trẻ.

Theo chị, để tập hợp được ĐVTN tham gia tổ chức Đoàn đòi hỏi phải có thời gian theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” thì mới có kết quả cao. Tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà chị có những cách tiếp cận, vận động khác nhau.

Hiểu ĐVTN mong muốn phát triển kinh tế, chị tìm cách hỗ trợ để họ tiếp cận các nguồn vốn hay giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả. Biết ĐVTN “khát” sân chơi, chị lên kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, bên cạnh chị còn vận động hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo…

Nhờ vậy mà các phong trào tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới do Xã Đoàn phát động đều được ĐVTN hưởng ứng. “Muốn khơi dậy tinh thần tình nguyện ĐVTN cần phải nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của họ”- Bí thư Xã Đoàn Đồng Phú chia sẻ.

Mỗi người có một cách nghĩ, cách làm khác nhau, với chị Đỗ Trúc Đan- Bí thư Xã Đoàn Thanh Đức (Long Hồ) thì muốn ĐVTN có hứng thú với công tác Đoàn, trước hết bản thân thủ lĩnh Đoàn phải tạo được uy tín, niềm tin và là điểm tựa cho ĐVTN không chỉ trong các phong trào mà cả trong cuộc sống.

Chị Trúc Đan chia sẻ: Một mình thủ lĩnh sẽ không thể tạo nên thành công của phong trào, sự thành công ấy là nỗ lực của cả một tập thể đoàn kết. Vì thế, phải xem ĐVTN như là bạn bè, anh em thân thuộc, không thể dùng mệnh lệnh. Và đó cũng là cách để nữ thủ lĩnh này giữ “lửa” cho các hoạt động Đoàn ở địa phương.

Hàng năm, ĐVTN địa phương đã đảm nhận nhiều công trình phần việc như trồng cây xanh, vận động hỗ trợ xây nhà nhân ái, thu gom rác thải,… góp phần tạo nên diện mạo mới địa phương và được đánh giá cao.

Tham gia công tác Đoàn từ 19 tuổi, mặc dù chưa qua trường lớp, nhưng với sự năng nổ cùng năng khiếu về công tác Đoàn nên Nguyễn Thị Bé Ngọc- Bí thư Xã Đoàn Phú Thịnh (Tam Bình) luôn được cấp trên và ĐVTN tin tưởng.

Chị cho biết: Đa phần ĐVTN địa phương đều đi làm ở các khu công nghiệp nên rất khó tổ chức phong trào. Để thu hút các bạn trẻ, Ngọc thường hay tổ chức hoạt động vào cuối tuần hoặc ban đêm.

Song song đó, người cán bộ Đoàn ấy cũng phải không ngại khó ngại khổ “lăn xả” trong các hoạt động với anh em, từ vận động dân tham gia BHYT, làm đèn đường đến phát quang các tuyến đường liên ấp… Chị cười: Những khó khăn trong công tác Đoàn cũng là cơ hội để tôi trưởng thành và hoàn thiện bản thân.

Luôn giữ lửa đam mê

Chị Trúc Đan chia sẻ: Nhiều người cho rằng nữ thủ lĩnh Đoàn có nhiều lợi thế hơn nam nên dễ dàng vận động ĐVTN cũng như người dân tham gia các phong trào ở địa phương.

Thế nhưng thực tế đằng sau sự thành công của một chương trình, hoạt động hiệu quả là cả quá trình dày công chuẩn bị. Hơn thế, đòi hỏi cán bộ Đoàn phải có tâm và phải biết “hy sinh việc riêng để lo cho việc chung”.

Sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn, sự đồng thuận của người dân được đổi bằng chất xám qua ngày đêm trăn trở tìm ra nội dung, giải pháp và bằng cả những giọt mồ hôi, nước mắt... Chỉ ai là cán bộ Đoàn mới thấu hiểu những vất vả ấy.

“Khó khăn là thế nhưng lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng khát khao muốn cống hiến chính là động lực giúp những nữ cán bộ Đoàn chúng tôi vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”- chị Đỗ Thị Trúc Đan trần tình.

Công tác Đoàn thường xuyên “đội nắng dầm mưa” trên những công trình, phải thường đi sớm, về khuya và hầu như không có khái niệm nghỉ cuối tuần hay nghỉ lễ…

Ấy vậy mà chị Thanh Trực vẫn nói chắc nịch: “Tham gia hoạt động Đoàn riết rồi “ghiền” luôn. Dù cực mà vui. Đó là khi thấy nụ cười hạnh phúc của những học sinh, gia đình khó khăn, đoàn viên nghèo… khi được tặng học bổng, khi được hỗ trợ xây ngôi nhà mới, được hỗ trợ vay vốn thực hiện ước mơ.

Hay niềm vui từ tình cảm giản dị mà thấm đượm nghĩa tình của những anh em ĐVTN, tấm lòng thương thanh niên như con cháu trong nhà của người dân sau mỗi đợt tình nguyện…”

“Không có nghề nào cực khổ như cán bộ Đoàn và là nữ cán bộ Đoàn lại càng khổ cực hơn”- chị Nguyễn Thị Bé Ngọc- Bí thư Xã Đoàn Phú Thịnh- cho biết. Bởi vừa tham mưu, điều hành, quản lý, tổ chức hoạt động, cán bộ Đoàn phải biết vận động kinh phí tổ chức phong trào, phải có tài “biến hóa”.

Vừa mới phút trước còn là người dẫn chương trình, là quản trò được ĐVTN ngưỡng mộ nhưng ngay sau đó đã có thể là một người lao động thực thụ khi tham gia bưng bê, kê dọn…

Chị Nguyễn Thị Bé Ngọc- Bí thư Xã Đoàn Phú Thịnh- cho rằng chỉ có đam mê thì thủ lĩnh Đoàn mới vượt qua khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Bé Ngọc- Bí thư Xã Đoàn Phú Thịnh- cho rằng chỉ có đam mê thì thủ lĩnh Đoàn mới vượt qua khó khăn.

Đó là chưa kể còn có những nỗi niềm khó nói, nhất là thời gian mang thai và nuôi con nhỏ. Đây là giai đoạn thật sự khó khăn của các nữ cán bộ Đoàn, bởi đặc thù công việc đi sớm về trễ nhiều khi phải đành để con thơ khát sữa, hay đi riết con chẳng thèm mừng khi mẹ về…

Và còn rất nhiều những nỗi khổ tâm nhưng họ vẫn vượt qua tất cả, không ngừng nỗ lực, phấn đấu để dẫn dắt phong trào tuổi trẻ địa phương ngày càng phát triển, góp phần thắp sáng bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ tham gia xây dựng quê hương. Nói như Bí thư Xã Đoàn Phú Thịnh thì “chỉ có đam mê, tinh thần tuổi trẻ mới có thể giúp nữ thủ lĩnh cháy mãi lửa nhiệt huyết với Đoàn”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ