Tháng Thanh niên- chú trọng thiết thực, hiệu quả

Cập nhật, 14:41, Thứ Ba, 12/03/2019 (GMT+7)

Tháng Thanh niên là cơ hội để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, mang sức trẻ góp sức xây dựng quê hương. Những ngày qua, hòa cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực hiện nhiều công trình phần việc thiết thực, ý nghĩa.

Tuổi trẻ tham gia lắp đặt ống nước tại Khu di tích Lịch sử cách mạng Cái Ngang.
Tuổi trẻ tham gia lắp đặt ống nước tại Khu di tích Lịch sử cách mạng Cái Ngang.

Đa dạng các hoạt động

Có mặt tại buổi lễ ra quân Tháng Thanh niên của Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tại Khu di tích Lịch sử cách mạng Cái Ngang (xã Phú Lộc- Tam Bình) mới cảm nhận được sự hăng hái, phấn khởi của hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khi tham gia các hoạt động ý nghĩa.

Với mong muốn phục vụ nhu cầu của người dân được tốt nhất, giảm thời gian đi lại của bà con, ngay từ sáng sớm ĐVTN Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã có mặt để đổi, cấp giấy chứng minh nhân dân cho bà con.

Dù là những cô chú lớn tuổi bị mất giấy tờ hay những em học sinh còn nhút nhát, các bạn trẻ vẫn hướng dẫn rất tận tình. Đại úy Cao Văn Ừa hồ hởi nói: “Có vất vả chi đâu, được phục vụ bà con là thấy vui rồi”.

Còn các bạn sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long cũng hăng hái không kém khi trồng hoa dọc tuyến đường xã. Người đào đất, người trồng cây, người tưới nước...

Vừa làm các bạn vừa cùng nhau trò chuyện rôm rả. Sinh viên Hoàng Minh Trí nói: “Trồng hoa góp phần tạo vẻ mỹ quan cho đường quê, em vui lắm”.

Bên cạnh, các bạn trẻ còn tham gia lắp đặt hệ thống tưới tự động tại khu di tích, thăm gia đình chính sách, trao quà cho học sinh nghèo...

Tất cả đều diễn ra trong không khí hết sức sôi nổi. Mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi là mục đích của các sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây khi tham gia thực hiện công trình sân chơi thiếu nhi cho Trường Mầm non Sao Mai.

Từ những vỏ xe, lốp xe đã bỏ đi hay những thanh gỗ, sắt vụn, qua bàn tay khéo léo của các bạn đã trở thành chiếc bập bênh, cái xích đu hay những con ngựa gỗ dễ thương.

Cùng nhau làm sân chơi cho thiếu nhi.
Cùng nhau làm sân chơi cho thiếu nhi.

Bạn Nguyễn Xuân Thường- sinh viên ĐH Xây dựng Miền Tây- chia sẻ: “Tất cả đồ chơi đều được làm từ vật liệu tái chế. Chúng em mong muốn công trình này sẽ tạo thêm không gian để các bé vui chơi”.

Nhiều đơn vị cũng đã tổ chức ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: Huyện Đoàn Mang Thít thì tổ chức mổ heo đất gây quỹ Trái tim cho em, hỗ trợ Dự án khởi nghiệp cho thanh niên 500 triệu đồng, trao BHYT và quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống ma túy và xây dựng nông thôn mới.

Huyện Đoàn Vũng Liêm thì tổ chức tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông và lái xe an toàn, nâng cấp đường đan và trao quà cho người nghèo và học sinh hiếu học.

Còn Huyện Đoàn Long Hồ thì tổ chức các hoạt động khai thông cống rãnh, dọn dẹp các điểm đen về môi trường tại địa phương…

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ- cho biết: “Đây là những phần việc đầu tiên trong chuỗi hoạt động của Tháng Thanh niên. Hy vọng với lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ huyện nhà sẽ góp sức vào sự thành công của Tháng Thanh niên trong toàn tỉnh”.

Chú trọng thiết thực, hiệu quả

Tháng Thanh niên năm nay, các cơ sở Đoàn đều có kế hoạch tổ chức các công trình phần việc thanh niên theo nhu cầu, bức xúc thực tế ở địa phương.

Như mới đây, Xã Đoàn Thành Trung (Bình Tân) đã thực hiện công trình thanh niên trồng và chăm sóc hoa tuyến đường ấp Thành Lễ, chăm sóc tuyến đường hoa ở ấp Thành Hưng.

Theo Bí thư Xã Đoàn- Nguyễn Hoàng Anh, ĐVTN địa phương luôn chung tay góp sức thực hiện các phần việc xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt trong tháng 3 này, tuổi trẻ địa phương sẽ đảm nhận những phần việc mà địa phương cần như: trồng hoa và chăm sóc các tuyến đường hoa, thu gom rác thải, vỏ chai thuốc trừ sâu, phát quang bụi rậm…

Còn với tuổi trẻ Mang Thít, anh Đặng Trung Hoành- Bí thư Huyện Đoàn- cho biết: ĐVTN sẽ tập trung thực hiện các công trình phần việc chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cùng các hoạt động vì an sinh xã hội.

Thăm và tặng quà gia đình chính sách, có công.
Thăm và tặng quà gia đình chính sách, có công.

Đặc biệt, sẽ phấn đấu vận động hỗ trợ xây dựng 20 ngôi nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tập trung hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, vận động đoàn viên thanh niên hiến 350 đơn vị máu và vận động người dân tham gia BHYT…

Theo kế hoạch của Tỉnh Đoàn, Tháng Thanh niên được chia làm 4 hoạt động chính. Cụ thể là các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên thanh niên; đồng hành, chăm lo bồi dưỡng đoàn viên thanh niên và nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và chất lượng đoàn viên.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho biết: Các hoạt động trong Tháng Thanh niên 2019 phải được triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức.

Qua đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên, góp phần tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh tại cơ sở.

Tháng Thanh niên là cơ hội để tuổi trẻ nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện đối với cộng đồng. Trên cơ sở kế hoạch chung của Tỉnh Đoàn, các tổ chức Đoàn phải chủ động, linh hoạt thực hiện những phần việc phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị…

Với khí thế tình nguyện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Tháng Thanh niên năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động nổi bật, ý nghĩa, tạo dấu ấn đậm nét và sâu sắc trong mỗi ĐVTN cũng như nhân dân, góp phần tham gia xây dựng quê hương Vĩnh Long ngày thêm giàu đẹp.

Trong Tháng Thanh niên 2019, ĐVTN trong tỉnh phấn đấu thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa, nổi bật như: 100% huyện- thị- thành đoàn, đoàn trực thuộc và đoàn cơ sở có “Công trình thanh niên làm theo lời Bác” tham gia xây dựng nông thôn mới hoặc đô thị văn minh; mỗi đơn vị xây dựng mới hoặc sửa chữa 1 căn nhà nhân ái, hỗ trợ cho thanh niên vay vốn khởi nghiệp, lập nghiệp (ít nhất 10 triệu đồng/ mô hình), tổ chức ít nhất 1 hoạt động khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí và đồng loạt thực hiện hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ