Xuân đong đầy chia sẻ, yêu thương

Cập nhật, 05:50, Thứ Sáu, 08/02/2019 (GMT+7)

Xuân về muôn hoa khoe sắc rực rỡ, vạn vật đất trời bỗng dưng bừng sáng. Mùa xuân không chỉ là mùa của sức sống mãnh liệt mà còn chứa đựng sự yêu thương, sẻ chia. Đây cũng chính là mùa mà các bạn trẻ chung tay góp sức thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa mang hơi ấm mùa xuân đến với những người nghèo.

Sinh viên tình nguyện mang nụ cười đến cho thiếu nhi.
Mỗi khi xuân đến, tuổi trẻ lại tổ chức các hoạt động chăm lo cho người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tết nào Đội tình nguyện công tác xã hội Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng tổ chức sân chơi thiếu nhi, tặng quà cho học sinh nghèo và người già neo đơn.

Trước đó vài tháng, các thành viên đã tỉ mỉ chuẩn bị kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng người. Từ khâu tổ chức chương trình, “gõ cửa” nhà hảo tâm rồi đến sắp xếp quà, trao quà...

Đội trưởng Cao Lê Anh Kiệt cho biết: Hoạt động này đã được 4 năm rồi. Phần quà tuy nhỏ nhưng đó là tấm chân tình mà các thành viên muốn mang chút ấm áp đến cho cộng đồng. “Mùa xuân càng ý nghĩa hơn khi mỗi người biết san sẻ yêu thương”- Kiệt nói.

Các bạn trẻ ai cũng hào hứng, nhiệt huyết. Có mặt trong những mùa xuân qua, bạn Nguyễn Vũ Trọng nói mình ấn tượng nhất là hoàn cảnh của ông bà cụ ở xã Long Phú (Tam Bình).

Không có con cái, dù tuổi đã hơn 80 nhưng cụ ông vẫn phải đi làm thuê kiếm sống... “Chính những lần tặng quà như thế, em mới thấy mình phải cố gắng hết sức để có thêm nhiều phần quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn có được cái tết sung túc, ấm áp hơn”- Trọng bày tỏ.

Tết đến gần, trên các nẻo đường, nhiều bạn trẻ đang lặng thầm gom góp hương xuân mang đến mọi người, mọi nhà bằng những việc như: phụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cho người già neo đơn, gia đình chính sách, tổ chức sân chơi và tặng quà cho học sinh nghèo… Những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng ý nghĩa thật sâu sắc.

Sau khi kết thúc học kỳ, bạn Võ Công Danh- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây không vội về quê ở tỉnh Kiên Giang mà tháp tùng theo các nhóm từ thiện ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) để thăm và tặng quà tết cho người nghèo. Khi thì Danh phụ gói quà, chở quà có khi lại vận động tiền “góp chút ít” tặng cho bà con.

Mỗi lần đến nhà bà con, không chỉ hỏi thăm sức khỏe Danh còn phụ gia đình chẻ củi, lau chùi mấy khung cửa, sắp xếp lại bàn ghế... “Được làm việc có ích tụi em thấy vui lắm. Em muốn góp công sức để mang chút ấm áp của ngày xuân đến với bà con nghèo”- chàng sinh viên bộc bạch.

Sinh viên Trường ĐH Cần Thơ phụ lặt lá mai cho bà con.
Sinh viên Trường ĐH Cần Thơ phụ lặt lá mai cho bà con.

Để mỗi mùa xuân tới không chỉ là của riêng mình, mỗi năm nhóm sinh viên Trường ĐH Cần Thơ đều bắt đầu cho chiến dịch xuân tình nguyện tại huyện Tam Bình quê nhà.

Về đây, các bạn cùng đoàn viên thanh niên làm đường nông thôn, phát quang bụi rậm, thăm và tặng quà gia đình chính sách… Mỗi lần tham gia chiến dịch, bạn Bùi Phi Long không sợ nắng gió mà luôn hết lòng với các hoạt động.

Bởi em tâm niệm: “Dịp tết, ai cũng mong về nhà thật mau nhưng mình bỏ chút thời gian để mang mùa xuân đến cho nhiều người sẽ ý nghĩa hơn. Mình còn trẻ, đi nhiều một chút, có thêm bạn mới, trải nghiệm mới”.

Bạn Lưu Khánh Băng- thành viên của nhóm- cũng chia sẻ: Mùa xuân đang đến gần, nhà nhà vui tươi, đường phố tràn ngập đèn hoa. Nhưng ở đâu đó, không khí mùa xuân vẫn chưa đến được với những người nghèo.

 “Chính vì vậy, tụi em tổ chức hoạt động tình nguyện với mong muốn mang xuân ấm áp, hướng về cộng đồng. Tụi em ai cũng hạnh phúc vì được góp công sức nhỏ bé xây dựng quê hương và cùng người dân địa phương đón năm mới vui tươi”- Khánh Băng bày tỏ.

Những cái tết qua, các bạn trẻ đã làm việc hết mình và để lại nhiều cảm tình tốt đối với địa phương. Người dân không khỏi tấm tắc khen ngợi vì từ khi các bạn trẻ ra công nâng cấp đường mà giờ đây bà con đi lại dễ dàng.

“Có mấy bạn phụ làm cỏ, trồng hoa nên đường sá sáng hơn, đẹp hơn, thôn xóm càng thêm vui”- anh Lê Minh Hiếu (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) cho hay.

Tết không chỉ là dịp đoàn viên mà còn là dịp để người với người chia sẻ yêu thương. Chính vì vậy mà cứ hễ sang đông là bạn Nguyễn Thị Bé Ngọc (TX Bình Minh) lại tất bật nhận kết giỏ hoa và bán hàng online để “kiếm chút đỉnh tiền” mua gạo cùng các nhu yếu phẩm khác tặng cho người già neo đơn trong xóm.

Mặc dù công việc thấy đơn giản vậy nhưng chẳng giản đơn chút nào vì theo Ngọc, ngoài nhạy bén, khéo tay còn phải biết chiều lòng khách nữa. Tuy vậy, Ngọc vẫn tươi cười bảo: em làm những việc này là vì đam mê và muốn chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Sinh viên tình nguyện mang nụ cười đến cho thiếu nhi.
Sinh viên tình nguyện mang nụ cười đến cho thiếu nhi.

Chính vì suy nghĩ đó mà cô nàng không ngại phải tỉ mỉ hàng giờ để hoàn thành một giỏ hoa hay phải thức khuya trao đổi với khách hàng qua mạng... Theo Ngọc, tuy số tiền em thu được chẳng đáng kể gì nhưng đây chính là tấm lòng mà em muốn san sẻ đối với những hoàn cảnh khó khăn.

Bé Ngọc thường đến thăm bà Hai và được bà thương như con cháu trong gia đình.
Bé Ngọc thường đến thăm bà Hai và được bà thương như con cháu trong gia đình.

Ngọc cười tươi cho biết thêm: Có khi thấy quà mình có ít quá thì em vận động thêm để hỗ trợ cho bà con. Bởi “niềm vui của họ cũng chính là hạnh phúc của em mà”- Ngọc nói.

Chính nhờ sự giúp đỡ ấy mà xuân này gia đình bà Hai (thị trấn Cái Vồn- TX Bình Minh) có cái tết ấm áp hơn. “Tấm lòng của cháu Ngọc thật đáng quý và tui xem Ngọc như con cháu trong nhà”- bà Hai vui vẻ cho biết.

Và còn có nhiều, rất nhiều bạn trẻ đã mang đến mùa xuân yêu thương, nghĩa tình và ấm áp cho những hoàn cảnh khó khăn bằng tất cả tấm lòng sẻ chia. Nói như bạn Võ Công Danh thì đây không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng. 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ