Kỳ vọng Năm Thanh niên tình nguyện

Cập nhật, 14:09, Thứ Sáu, 22/02/2019 (GMT+7)

Năm 2019 được Trung ương Đoàn chọn chủ đề công tác là Năm Thanh niên tình nguyện. Ðây là cơ hội để thanh niên cả nước nói chung và thanh niên tỉnh nhà tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Có thể nói thời gian qua, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét và màu áo xanh tình nguyện đã trở thành hình ảnh thân quen trong lòng người dân mọi miền đất nước.

Từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu đến biên giới, nơi có thiên tai, bão lũ đều có “áo xanh” tiếp sức, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, cùng chung tay xây đời mới. Những chiến sĩ tình nguyện đã tô thắm cho thế hệ thanh niên sống trách nhiệm, biết chia sẻ, yêu thương và cống hiến cho cộng đồng.

Từ những dấu ấn ấy, đòi hỏi các cấp bộ Ðoàn cần phải chủ động phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo để chứng minh được sự trưởng thành của tuổi trẻ trong “Năm Thanh niên tình nguyện” này. Các cấp bộ Đoàn cần có giải pháp lựa chọn công việc để tạo nên “điểm nhấn”, sự khác biệt.

Phải chủ động nắm bắt thời cơ, nhất là trong bối cảnh đất nước đang hội nhập quốc tế sâu rộng cùng với đó là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh, các cấp bộ Ðoàn cần chú trọng đổi mới các hình thức hoạt động tình nguyện, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên thanh niên có điều kiện phát huy tối đa khả năng sáng tạo, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng tình nguyện vì cộng đồng của người trẻ.

Song song đó, các hoạt động tình nguyện phải được thực hiện thường xuyên và yếu tố thiết thực, hiệu quả phải đặt lên hàng đầu, không nên quá chú trọng vào số liệu “năm sau hơn năm trước”, phải gia tăng hàm lượng tri thức gắn với chuyên môn, chuyên ngành của các đội hình tình nguyện...

Chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện” hứa hẹn nhiều hoạt động tình nguyện hữu ích của tuổi trẻ. Tin rằng với sự sáng tạo của tổ chức Đoàn cùng với lửa nhiệt huyết của thanh niên năm nay phong trào thanh niên tình nguyện sẽ có bước phát triển mới, thúc đẩy và khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng giàu đẹp.

PHƯƠNG VY