Ấm áp nghĩa tình biển đảo quê hương

Cập nhật, 09:00, Thứ Hai, 11/02/2019 (GMT+7)

Những ngày xuân về, 50 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong hành trình “Xuân biên giới- Tết hải đảo” của tuổi trẻ Vĩnh Long đã đến với Tiểu đoàn 563- Vùng V Hải quân (Phú Quốc- Kiên Giang), mang hơi ấm mùa xuân cùng nghĩa tình đất liền đến với biển đảo.

Ông Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho Tiểu đoàn 563.
Ông Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho Tiểu đoàn 563.

Vị tết xa

Phú Quốc ngày cận tết, bầu trời xanh bao la và gió biển lồng lộng. Tiểu đoàn 563 đón đoàn hành trình bằng sự gắn bó của đất liền và biển đảo, với tình cảm giữa hai đơn vị kết nghĩa.

Hành trình “Tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển, đảo quê hương năm 2019” là hoạt động được Tỉnh Đoàn tổ chức nhằm thể hiện lòng tri ân của cán bộ, ĐVTN, tuổi trẻ Vĩnh Long đối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biển đảo phía Tây Nam Tổ quốc. Mỗi mùa xuân về, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai đơn vị lại càng thắt chặt hơn. 

Những ngày sống cùng Tiểu đoàn 563, ĐVTN tỉnh đã cùng thức và ngủ theo giờ, tận mắt thấy và cảm nhận cuộc sống của những cán bộ, chiến sĩ nơi hải đảo.

Những kỷ niệm, câu chuyện nơi đầu sóng ngọn gió được chiến sĩ hải đảo chia sẻ cho ĐVTN bằng niềm tự hào, tinh thần dũng cảm.

Em Lê Hửu Thế Hai (Đoàn trường ĐH Cửu Long) chia sẻ: “Dù điều kiện sống còn thiếu thốn so với đất liền nhưng các anh chiến sĩ hải quân luôn gắn bó và đoàn kết với nhau. Được hòa nhịp cuộc sống cùng các anh, càng thêm tự hào vì chiến sĩ hải đảo.”

Buổi giao lưu văn nghệ do các bạn trẻ “đạo diễn” đã góp phần mang mùa xuân của đất liền ra với biển, đảo. Không trang phục hào nhoáng, các tiết mục “cây nhà lá vườn”, câu vọng cổ, bài múa được trình bày bằng sự đam mê.

Buổi giao lưu thể thao giữa tuổi trẻ Vĩnh Long và chiến sĩ hải quân nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.
Buổi giao lưu thể thao giữa tuổi trẻ Vĩnh Long và chiến sĩ hải quân nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.

Câu chuyện mùa xuân được viết lên bằng tình cảm chân thành và nhiệt huyết. Cái lạnh cuối năm chỉ làm cho tình cảm giữa ĐVTN và chiến sĩ hải quân, giữa hậu phương và biển đảo thêm khăng khít. Chiến sĩ Nguyễn Đức Nguyên (quê Hải Phòng) xúc động: “Đoàn đã mang lại không khí, màu sắc tết cho đảo.”

Trung tá Trần Quang Sáng- Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Trong chuyến đi lần này, đoàn đã để lại ấn tượng cho các chiến sĩ Tiểu đoàn 563 tình cảm ý nghĩa và sâu sắc.

Đây là nguồn động viên lớn đối với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 563 để hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao. Đồng thời, hành trình góp phần tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho bộ đội về sự quan tâm của đất liền nói chung và Tỉnh Đoàn Vĩnh Long nói riêng.”

Tiếp thêm niềm tin nơi đầu sóng ngọn gió

Đêm văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long nhớ lời Di chúc theo chân Bác” tạo sự gắn kết giữa ĐVTN tỉnh nhà và các chiến sĩ hải quân.
Đêm văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long nhớ lời Di chúc theo chân Bác” tạo sự gắn kết giữa ĐVTN tỉnh nhà và các chiến sĩ hải quân.

Mặc dù chuyến công tác diễn ra ngắn ngủi nhưng đã trở thành kỷ niệm khó quên trong lòng mỗi người.

Trong chuyến hành trình “Tuổi trẻ Vĩnh Long vì biển đảo quê hương năm 2019” từ ngày 26- 28/1/2019, Tỉnh đoàn Vĩnh Long đã phối hợp với Tiểu đoàn 563 tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: thăm, tặng quà, chúc Tết Bộ tư lệnh Vùng V Hải quân; giao lưu thể thao; tổ chức hội nghị tuyên truyền chủ quyền, biển đảo, biên giới đất liền, tọa đàm “Tôi yêu tổ quốc tôi”; giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ Vĩnh Long nhớ lời Di chúc theo chân Bác”…

Thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị vừa được 2 tuần, dù nhớ nhà, nhớ quê nhưng chiến sĩ Trương Công Được (quê Nghệ An) kiên quyết: “Bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm vinh dự, cao quý và thiêng liêng. Tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ cho đất nước.” 

Nhìn ý chí trong đôi mắt chiến sĩ vừa tròn 20 tuổi, chúng tôi càng thêm tự hào về chiến sĩ hải quân. Đến với Tiểu đoàn 563, thế hệ trẻ tỉnh nhà mang theo hơi thở mùa xuân từ đất liền, tiếp thêm niềm tin cho chiến sĩ ngày đêm canh giữ biên giới hải đảo.

Giữ mãi những kỷ niệm và tình cảm tốt đẹp, chị Võ Ngọc Loan (Xã đoàn Trung Thành Đông- Vũng Liêm) chia sẻ: “Thông qua chuyến đi, tôi rất tự hào về truyền thống lịch sử của ông cha ta.

Đất liền luôn hướng về biển đảo, khơi dậy tình yêu quê hương đậm đà. Với tư cách đại diện cho ĐVTN tỉnh nhà, khi trở về đất liền, bản thân tôi sẽ tích cực tuyên truyền về biển đảo quê hương, về chủ quyền của dân tộc Việt Nam”

Kết thúc hành trình, chúng tôi đều tin rằng sự đoàn kết, gắn bó giữa tuổi trẻ Vĩnh Long và đơn vị Tiểu đoàn 563 sẽ mãi bền chặt. Vĩnh Long luôn là một hậu phương vững chắc, hướng về nơi hải đảo, góp thêm một phần sức mạnh giúp chiến sĩ hải quân vững vàng hơn trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn hành trình trở về, quyết phấn đấu hết mình vì các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió để nghĩa tình biển đảo mãi âm vang.

Ông Nguyễn Minh Thiện- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: Tôi mong muốn tất cả cán bộ đoàn, đoàn viên sau khi tận mắt thấy được những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ vùng biển đảo trong việc thực thi nhiệm vụ, sẽ càng thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, xem nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo nói riêng và chủ quyền đất nước nói chung là nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả. Đồng thời, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong việc hỗ trợ, giúp sức, đồng hành cùng các chiến sĩ biển đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA