"Cho đi là còn mãi"

Cập nhật, 13:20, Thứ Sáu, 25/01/2019 (GMT+7)

Câu nói ấy của chị Lê Thị Trúc Linh- quản lý quán Ước mơ thật (Phường 1- TP Vĩnh Long) khiến chúng tôi cứ nhớ mãi. Thế nhưng điều làm chúng tôi ấn tượng nhiều nhất về cô gái trẻ này chính là tinh thần thiện nguyện, quan tâm sẻ chia đối với những hoàn cảnh khó khăn mà không cần đền đáp.

Chị Linh phát cơm miễn phí cho bà con vào những ngày rằm hay những ngày được nhà hảo tâm hỗ trợ.
Chị Linh phát cơm miễn phí cho bà con vào những ngày rằm hay những ngày được nhà hảo tâm hỗ trợ.

Sáng nào cũng vậy, trước khi đến nơi làm việc là chị Trúc Linh lại tranh thủ đi chợ mua những nguyên liệu tươi ngon để nấu cơm chay phục vụ cho người nghèo. Sau đó, chị cùng các nhân viên vào bếp tận tay chế biến các món ăn.

Khi thì cơm chay thập cẩm, khi thì hủ tiếu xào, mì xào... Khoảng 10 giờ, món ăn đã được chuẩn bị xong và sẵn sàng phục vụ cho bà con với giá hỗ trợ 3.000 đ/suất.

Chị Linh cho biết: Xung quanh mình còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, người già bán vé số, lao động nghèo...

Thu nhập của họ rất thấp và không ổn định lại phải chật vật lo “cái ăn, cái mặc” hàng ngày. Vì thế, chị mới nghĩ ngay đến việc nấu cơm giá rẻ cho những hoàn cảnh ấy. Bởi chị hiểu rằng những người nghèo luôn mang mặc cảm và cơm giá rẻ chính là “giải pháp” để bà con tự tin hơn.

Vậy là gần 2 năm nay chị Linh cùng các bạn trẻ đang làm việc quán bắt đầu hành trình sẻ chia khó khăn với những hoàn cảnh cần chia sẻ. Trong căn bếp nhỏ nóng bức, chưa bao giờ thấy vơi bớt những tiếng cười đùa.

Các bạn trẻ vừa làm vừa trò chuyện, cười đùa. Với các bạn “việc làm này không chỉ giúp ích cho người nghèo mà còn giúp cho chính bản thân cảm thấy yêu đời hơn và sống có ích hơn”- bạn Lê Huỳnh Thanh Hậu- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- chia sẻ.

Những suất cơm 3.000đ xuất hiện, như một sự “cứu cánh” với hàng chục lao động nghèo trên địa bàn TP Vĩnh Long. Chị Nguyễn Thị Ngọc Diệu (Phường 2- TP Vĩnh Long) bán vé số chia sẻ: Mỗi ngày mẹ con chị bán được vài chục tờ vé số. Có hôm đi mỏi cả chân mà bán chẳng được bao nhiêu.

“Một suất cơm thường đối với mẹ con chị cũng đắt lắm. Từ khi có cơm 3.000đ, mẹ con tui đỡ phải lo chuyện không dám mua cơm ăn. Có hôm lại nhận được những suất cơm miễn phí nữa”- chị Diệu nói.

Thấy việc làm ý nghĩa của chị nên nhiều nhà hảo tâm đã đến đây “chung tay góp sức”. Có người thì hỗ trợ gạo, rau cải. Có người thì mang đến quần áo còn sử dụng được cho bà con mang về mặc...

Chị Linh nói vui: Để có phần cơm như thế cho bà con, “BTC phải bù lỗ từ tiền kinh doanh của quán”. Nói vậy cho vui chứ được chia sẻ phần nào gánh nặng của bà con là vui rồi. Vui nhất là có Mạnh thường quân thì hỗ trợ kinh phí nấu cơm miễn phí một ngày, có khi dăm ba bữa. Những hôm đó, bà con đến đây sẽ được nhận những suất cơm miễn phí.

“Chính sự cộng hưởng từ các nhà hảo tâm cùng niềm vui của bà con khi bớt gánh nặng cho cuộc sống chính là hạnh phúc, là động lực để tôi tiếp tục hành trình chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Tôi cũng mong rằng ngày có càng nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ, tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn, những người không may mắn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống”- chị Linh chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ