Chiến dịch Xuân tình nguyện: Kết nối và sẻ chia

Cập nhật, 21:59, Thứ Sáu, 18/01/2019 (GMT+7)

Những ngày gần tết là thời gian tuổi trẻ tỉnh nhà sôi nổi các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Xuân tình nguyện. Vận động quyên góp quà tặng cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ra quân trồng cây xanh, hiến máu tình nguyện... là những phần việc góp phần lan tỏa lối sống đẹp, thắp lên mùa xuân vui tươi, ấm áp.

Có 45 tân sinh viên nhận được học bổng đợt này.
Có 45 tân sinh viên nhận được học bổng đợt này.

Tết sẻ chia

Vận động trao quà cho 20 học sinh- sinh viên vượt khó hiếu học, đến thăm và tặng phần quà cho gần 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động khởi động chiến dịch Xuân tình nguyện 2019 của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Có cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia các hoạt động này mới thấy được tình cảm của các bạn trẻ dành cho bà con. Dù phải chạy lòng vòng, có khi lạc đường nhưng các bạn vẫn tươi cười đến từng nhà, hỏi thăm tình hình sức khỏe, đời sống bà con. Bởi theo các bạn thì: đây là việc làm ý nghĩa thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng mà.

Trong chuyến thăm tặng quà này, anh Huỳnh Tuấn Cường (Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn) ấn tượng nhất là hoàn cảnh của bà Lê Thị Tư (xã Lộc Hòa, Long Hồ). Mặc dù tuổi đã cao nhưng hàng ngày bà vẫn đi bán vé số để kiếm sống và nuôi người em rể bị bệnh nặng. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, cũ kỹ, bà Tư nở nụ cười hiền khi thấy các bạn trẻ đến thăm gia đình. Không giấu được niềm vui, bà nói: “Tấm lòng của mấy cháu thanh niên thật đáng quý”.

“Khi trực tiếp đến từng nhà thăm từng hộ gia đình mới thấy được những khó khăn, vất vả của bà con để tuổi trẻ thấy mình cần phải làm nhiều việc thiết thực, chăm lo cho bà con quê mình”- anh Cường cho biết.

Hòa trong không khí mùa xuân, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng tổ chức hoạt động thăm và tặng quà cho gia đình chính sách và tiến hành khảo sát, thực hiện tuyến đường sáng, an toàn giao thông ở xã Tân An Hội (Mang Thít).

Song song đó, Đoàn Thanh niên cũng sẽ tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông tại xã Tân Hạnh và Phường 1 (TP Vĩnh Long) “với mong muốn góp phần cho người dân có cái tết an bình, vui vẻ hơn”- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- Võ Bé Năm cho hay.

Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) cũng tích cực hưởng ứng Xuân tình nguyện từ rất sớm. Đầu tháng 12/2018, Xã Đoàn đã lên kế hoạch “gõ cửa” các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn đặc biệt tại địa phương. Sau khi vận động được trên 30 phần quà, các bạn đã tổ chức đoàn đến trò chuyện, tặng quà và phụ sửa sang nhà cửa để bà con đón tết.

Đi đến nhà nào, các bạn cũng xắn tay quét nhà, rửa chén, chẻ củi... “Công việc giản đơn vậy mà làm chúng tôi hạnh phúc. Thương bà con mình lắm, tết cận kề rồi mà nhà cửa vắng hoe, thiếu trước hụt sau. Mong rằng với sự sẻ chia này bà con sẽ có cái tết đầm ấm hơn”- chị Hồ Thị Thúy Hằng ở Xã Đoàn An Bình chia sẻ.

Còn hàng trăm bạn trẻ Trường ĐH Cửu Long thì tham gia hiến máu nhân đạo. “Đối với bệnh nhân, máu chính là nguồn sống, trong khi đó mình còn trẻ, khỏe thì tại sao không thể tham gia hiến máu? Em rất vui khi có thể tham gia hiến máu để cứu người”- bạn Lê Thị Như Ý chia sẻ.

Tết trồng cây

Đây là một trong những hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh nhà hưởng ứng chiến dịch Xuân tình nguyện. Xã Đoàn Long Mỹ (Mang Thít) là đơn vị đầu tiên thực hiện hoạt động này. Gần 20 ĐVTN xã cùng Hội Nông dân xã và bà con nhân dân ấp Long Khánh trồng trên 1.000 cây hoa mắt ngọc, hoàng yến dọc tuyến đường liên xã dài hơn 1.000m.

Theo Bí thư Xã Đoàn- Huỳnh Phi Long: “Mùa xuân là Tết trồng cây vậy nên tuổi trẻ phải tích cực tham gia. Hơn nữa trồng cây cũng góp phần xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan môi trường”.

Trong lễ ra quân Chiến dịch Xuân tình nguyện mới đây, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cũng phối hợp với địa phương tổ chức trồng 200 cây hoàng yến tại ấp Long Hòa (xã Lộc Hòa- Long Hồ). Bí thư Tỉnh Đoàn Huỳnh Thu cho rằng: Tết trồng cây không chỉ để hưởng ứng lời kêu gọi của Bác “làm cho đất nước càng ngày càng xuân” mà còn góp phần thiết thực tạo cảnh quan xanh, đẹp trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện.
Bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện.

Với ý nghĩa đó là ĐVTN ai cũng tích cực tham gia đào hố, vận chuyển hoa, trồng hoa và tưới nước. “Thấy ĐVTN làm việc nhiệt tình, tui lại làm chung cho vui. Sau khi các bạn trồng xong, tui sẽ vận động bà con chăm sóc hàng ngày cho đường quê mình càng thêm tươi đẹp”- chú Trần Văn Hóa là người dân nơi đây nói.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Những năm qua, chương trình xuân tình nguyện đã trở thành hoạt động thường xuyên, đầy ý nghĩa nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ vì cộng đồng, chăm lo cho các hoàn cảnh neo đơn, đặc biệt khó khăn...

Xuân tình nguyện năm nay sẽ diễn ra từ ngày 17/1-19/2 với các chương trình: “Xuân kết nối”, “Xuân sẻ chia” và “Xuân sum vầy” cùng các hoạt động thăm và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, thành lập các đội hình tình nguyện để hỗ trợ dọn dẹp, trang trí nhà cửa tại các gia đình chính sách trong dịp tết; tham gia hành trình “Tuổi trẻ Vĩnh Long nhớ lời Di chúc theo chân Bác”; tổ chức sân chơi cho thiếu nhi... góp phần sẻ chia khó khăn, mang đến cho người dân có cái tết vui, đầm ấm, sung túc hơn.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ