"Đi bão" có văn hóa

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)

“Đi bão”- là việc cổ động viên ở Việt Nam đổ ra đường mừng chiến thắng của đội tuyển. Chuyện “đi bão” đã có từ chục năm trước rồi; nó thực sự không xấu mà còn đẹp nếu chúng ta hành động đẹp khi “đi bão”.

Lần đầu tiên tôi đi bão là năm 2008, khi đó còn là sinh viên ĐH Cần Thơ. Chúng tôi xuống đường khi đội tuyển Việt Nam vô địch AFF cup, với băng rôn, cờ đỏ, sao vàng. Đường phố thông thoáng nhờ công an giao thông túc trực và mọi người “chạy xe đi bão từ từ”.

Tiếng kèn, tiếng trống… làm vui cả Đại lộ Hòa Bình. Đi bão từ từ và không có một tai nạn nào xảy ra trong đêm bão đó. Tôi cho rằng đó là “bão đẹp”.

Việc gì xe phải tống ba, tống bốn; chạy quá tốc độ rồi nhả khói, nẹt pô, đánh võng gây nguy hiểm cho người khác. Cổ động viên đi tận hưởng, chia sẻ niềm vui đâu phải tham gia đua xe?

Còn nhớ “bão” năm ngoái, một số cổ động viên quá khích đã khỏa thân quấn quốc kỳ… Những hình ảnh xấu xí cần được thay đổi ngay lập tức vì nó trái với thuần phong mỹ tục và dĩ nhiên là không văn minh một chút nào.

Đội tuyển Việt Nam mang lại niềm kiêu hãnh cho triệu triệu người Việt Nam với bạn bè quốc tế, đây cũng là kênh thể hiện tình yêu nước của người dân Việt Nam. Vậy thì tại sao chúng ta lại tự bôi đen mình bằng những hành động vô văn hóa.

Trước trận chung kết lượt về- tôi rất mong, hãy đi “bão” thật văn minh để tinh thần cổ động này trở thành nét văn hóa đẹp niềm vui chiến thắng của triệu con người Việt Nam được trọn vẹn, ý nghĩa hơn.

CAO HUYỀN