Bạn trẻ sống có trách nhiệm- dễ hay khó?

Cập nhật, 15:31, Thứ Sáu, 28/12/2018 (GMT+7)

Sống có trách nhiệm chính là nền tảng cơ bản để bạn trẻ có được thành công trong công việc lẫn cuộc sống. Thế nhưng hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng giới trẻ vẫn chưa ý thức được hết về việc sống có trách nhiệm. Liệu có phải vậy?

Sống trách nhiệm chính là hoàn thành tốt công việc hiện tại và không thờ ơ với mọi người.
Sống trách nhiệm chính là hoàn thành tốt công việc hiện tại và không thờ ơ với mọi người.

Hiểu… nhưng chưa làm được

Đó là tâm sự rất thật của khá đông bạn trẻ là học sinh, sinh viên khi nói về vấn đề này. Các bạn cho rằng sống có trách nhiệm là cần phải làm tròn nghĩa vụ, bổn phận với bản thân, gia đình, trường lớp và xã hội.

Ngoài ra, đã dám làm thì dám chịu trách nhiệm về những hành động của bản thân. Bạn Quốc Duy lớp 12 (TP Vĩnh Long) không ngần ngại thừa nhận: Tuy hiểu là vậy, nhưng tự xét thấy bản thân mình chưa thực hiện được điều này.

Hiện nay, bên cạnh những người trẻ có tinh thần trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng, xã hội thì vẫn tồn tại một bộ phận bạn trẻ thờ ơ với cụm từ “trách nhiệm”. Bạn Lê Phương Thảo- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho rằng có không ít bạn sinh viên chưa có trách nhiệm với những lời đã nói, những việc đã làm.

Chẳng hạn như khi vận động các bạn thực hiện phong trào, các bạn hứa tham gia nhưng thực tế thì không phải vậy. “Một số bạn chưa ý thức được bản thân phải có trách nhiệm, không chỉ là trách nhiệm với bản thân mà sống trong tập thể mình phải có trách nhiệm vì mọi người, với cái chung”- Phương Thảo nói.

Cũng theo cô sinh viên này thì hiện nay có không ít bạn trẻ ỷ lại và sống quá phụ thuộc vào gia đình. Đây cũng là một trong những biểu hiện “thiếu trách nhiệm”. Đó là chưa kể nhiều bạn trẻ chỉ tập trung cho việc học tập mà ít quan tâm, thậm chí có thái độ “vô cảm” đối với mọi việc trong xã hội… “Điều này thật không tốt chút nào, bởi đó chính là sự ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình”.

Nói về vấn đề này, TS. tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho rằng giới trẻ hiện nay đang gặp một số “lỗi nhỏ” trong việc sống chưa có trách nhiệm.

Diễn giả dẫn chứng hàng loạt câu chuyện về giới trẻ chưa có trách nhiệm với bản thân như: coi thường sức khỏe, thức khuya, lười học, lười tập thể dục. Hay trốn tránh trách nhiệm, đổ thừa, dựa dẫm và ỷ lại với những người xung quanh là gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Và cả việc chưa có trách nhiệm với xã hội như: không vứt rác vào đúng nơi quy định, vi phạm luật giao thông… Thật đáng lo ngại.

Để sống có trách nhiệm

Trong nhịp sống hối hả xung quanh, có rất nhiều bạn trẻ sống có trách nhiệm. Đó là những học sinh, sinh viên ngày đêm miệt mài đèn sách vượt khó vươn lên học giỏi; là những chàng thanh niên chân đất làm kinh tế giỏi làm giàu cho bản thân, gia đình góp phần phát triển kinh tế địa phương; là những chiến sĩ áo xanh tình nguyện về những nơi xa xôi, khó khăn để góp sức trẻ chung tay xây đời mới…

Sống có trách nhiệm là bản thân phải vươn lên học tập thật tốt, không trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Với suy nghĩ đó mà bạn Nguyễn Thị Cẩm Tú- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- tích cực trau dồi kiến thức, không ngừng nỗ lực để có thành tích tốt trong học tập.

Không chỉ thế, cô sinh viên này còn tranh thủ thời gian đi làm thêm để kiếm tiền phụ gia đình trang trải chi phí học tập. Và những khi trường tổ chức hoạt động tình nguyện tặng quà cho người neo đơn, học sinh nghèo là cô nàng lại hăng hái tham gia.

“Bạn trẻ hãy là một người sống có trách nhiệm, không chỉ với chính mình mà còn với mọi người, đừng thờ ơ cuộc sống xung quanh, như thế cuộc sống mới có ý nghĩa”- Cẩm Tú nói.

Còn bạn Nguyễn Phúc Hậu (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho rằng: khi sống có trách nhiệm thì chúng ta không phải nói những từ “giá như”, “nếu”… Mình hiểu hoàn cảnh gia đình chứ đừng đua đòi, a dua theo những sự hào nhoáng bề ngoài để được nổi bật, nên là con ngoan của gia đình. Hay trở thành học sinh, sinh viên có trách nhiệm thì phải thực hiện tốt nghĩa vụ học tập, đừng mải mê trốn học đi chơi…

Giữ gìn vệ sinh môi trường- thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.
Giữ gìn vệ sinh môi trường- thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Theo Hậu thì để có trách nhiệm được với những việc lớn thì hãy tập có trách nhiệm từ những việc nhỏ trong đời sống hàng ngày.

Nói như diễn giả Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, sống có trách nhiệm chính là một nét sống đẹp, là phẩm chất cần có của những người trẻ hiện đại. Bởi vì khi đó, bạn trẻ sẽ tự ý thức được việc mình làm, dám chịu trách nhiệm.

Các bạn sẽ cố gắng hoàn thành công việc thật tốt, yêu thương gia đình, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ cần, biết ý thức bảo vệ môi trường, ngăn chặn những hành vi xấu xa… Điều đó sẽ góp phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Chính vì thế, ngay từ bây giờ bạn trẻ nên có ý thức ngay từ những việc làm đơn giản như tự tay giặt cho mình bộ quần áo thật tươm tất, học hành chăm chỉ, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng… Hãy đánh thức trách nhiệm của bản thân bắt đầu bằng những việc làm nhỏ nhất các bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY